Xót xa hình ảnh chị học lớp 4 phải địu em 1 tuổi đến trường

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
27/01/2021 22:21 GMT+7

Em bé hơn 1 tuổi, mới chập chững biết đi đã được chị địu đến trường mỗi ngày để mẹ đi làm nương. Em thì khát sữa, đói khóc còn chị thì vừa học vừa phải lúi húi chăm em. Hình ảnh khiến nhiều người xót xa.

Những hình ảnh về người chị mới học lớp 4 đã phải địu em của mình đi học cùng, được cô giáo chủ nhiệm Ma Thị Minh giáo viên Trường tiểu học Sà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu chụp lại, sau đó chia sẻ trên mạng xã hội, khiến không ít người xót xa.
Theo cô Ma Thị Minh hình ảnh trên được cô chụp lại mới đây trong một tiết dạy của mình, khi chứng kiến em Giàng Thị Cở, học sinh lớp 4A2, hằng ngày phải địu em của mình chỉ mới hơn 1 tuổi đến lớp.
Đó là hình ảnh cô chị mới lớp 4 đã phải địu em đi học cùng. Trong lúc các bạn đang chăm chú học bài thì Cở phải bế em cho em ngủ. Những hình ảnh về bé gái khóc nức nở trong tay chị, hay nằm ngủ ngon lành trên ghế nơi chị ngồi học bài… khiến nhiều người không cầm được nước mắt.

Trong khi các bạn đang học bài thì Cở phải bế cho em ngủ

M.M

"Thương con vô cùng, chị mới học lớp 4 đã phải địu e đến lớp để mẹ đi làm nương, đứa e mới chập chững biết đi lại khát sữa mẹ khóc cả chiều. Mình chả có gì ngoài gói bột đậu đành pha cho con ăn. Ơn giời ăn no rồi bé cũng lăn ra ngủ. Mình vẫn và luôn luôn xin đồ từ thiện cho các bé, các anh, chị cho gì em cũng nhận miễn sao các bé được mặc ấm, ăn no", cô Minh chia sẻ.
Theo cô Minh, hôm đó Cở địu em tới lớp mà không chuẩn bị gì cho em. Em nhỏ đói, khát sửa mẹ nên khóc liên tục, nhìn cô chị lúi húi dỗ em mà thương chảy nước mắt. Học sinh vùng cao trên này còn khó khăn lắm, đa số gia đình đều làm nương rẫy nên việc địu em đến trường không phải là điều hiếm gặp.
Nhà của Cở cách trường không quá xa, nên thời gian gần đây, cứ mỗi ngày đến lớp Cở lại địu thêm em gái của mình đi cùng. Gia đình Cở đông anh em, lại thuộc diện hộ nghèo nên rất vất vả, Cở vì thế phải phụ mẹ trông em.

Em gái mới hơn 1 tuổi phải đi học cùng chị để mẹ lên nương

M.M

Cũng là một giáo viên miền núi, từng chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của học trò mình nhưng cô Bùi Minh Khuyên, giáo viên Trường tiểu học Pa Ủ (Mường Tè, Lai Châu) cũng không cầm được nước mắt khi nhìn những hình ảnh này.
“Học sinh hoàn cảnh khó khăn ở miền núi thì còn nhiều lắm. Không ít học sinh do bố mẹ đi làm nương nên phải nghỉ học ở nhà trông em. Cô bé Cở trong những hình ảnh trên là do bé rất thích đi học, không muốn nghỉ nên dù phải trông em thì cũng đưa em đi đến lớp. Nhìn những cảnh đấy mình xót xa cho học trò lắm”, cô Khuyên chia sẻ.
Không chỉ có Cở, theo cô Khuyên ở các trường miền núi thì hình ảnh anh, chị mới lớp 3, 4 phải địu em đi học cùng không phải là chuyện hiếm. Chính bản thân cô Khuyên, nhiều năm đi dạy ở vùng cao đã nhiều lần phải đi vận động, đưa học sinh đến trường cũng như chứng kiến nhiều em phải nghỉ học giữa chừng.
“Gần đây, mình xin được ít quà từ thiện đi chia cho mấy em học sinh khó khăn. Vào tới nhà thì bố mẹ các em đi nương 3 chị em ở nhà chăm nhau, đứa lớn nhất mới lớp 4, lớp 2, còn em út chỉ mới mấy tháng đang khóc đòi mẹ vì đói, đưa cho hộp sửa em uống lấy uống để mà mình bật khóc. Nhìn các em đang tuổi ăn tuổi lớn, chưa biết gì đã phải đứng ra cáng đáng việc nhà, chăm sóc em nhỏ thương lắm. Chẳng biết đến khi nào các em mới thoát khỏi cảnh đó, mình cũng chỉ biết động viên các em đi học...”, cô Khuyên nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.