Xét tuyển vào đại học: Cách để chọn được phương thức tối ưu

Hà Ánh
Hà Ánh
11/08/2021 08:09 GMT+7

Các trường đại học có nhiều phương thức xét tuyển khác nhau và thí sinh có cơ hội trúng tuyển đồng thời bằng nhiều cách. Vậy, trong trường hợp có nhiều cơ hội trúng tuyển, người học nên lựa chọn phương án nhập học nào?

Chuyên gia tuyển sinh các trường ĐH, CĐ đưa ra những lời khuyên hữu ích trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Chọn cách xét tuyển thông minh” diễn ra chiều qua (10.8). Chương trình diễn ra đồng thời ở các kênh thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien, YouTube và TikTok Báo Thanh Niên.

Thí sinh có nên chờ xét điểm thi tốt nghiệp ?

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết lịch trình tuyển sinh của Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh để phù hợp với thực tế dịch bệnh. Bắt đầu từ ngày 29.8, thí sinh (TS) xét tuyển bằng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể điều chỉnh nguyện vọng theo hình thức trực tuyến. Trong thời điểm này, nhiều TS đã nhận được giấy báo trúng tuyển vào các trường bằng phương thức riêng như: xét học bạ, điểm kỳ thi đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển… Trong số đó, không ít TS đang phân vân chọn phương thức xét tuyển nào. Có những trường hợp đã trúng tuyển phương thức khác nhưng vẫn có tâm lý muốn chờ xét bằng phương thức truyền thống kỳ thi chung.
Trước tình huống này, tiến sĩ Hải khuyên: “Theo kinh nghiệm nhiều năm qua, nếu đã trúng tuyển ngành mình yêu thích thì không cần bàn cãi thêm về quyết định xác nhận nhập học ngay. Bởi dù trúng tuyển phương thức nào TS cũng có đầu vào như nhau, học tập, học phí, học bổng và bằng cấp như nhau. Nhưng trong trường hợp khác, TS vẫn còn cơ hội điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian tới bằng kỳ thi tốt nghiệp. Tuy nhiên TS cần xem xét mức điểm thi so với điểm sàn các trường để thấy khả năng trúng tuyển của mình trước khi quyết định”.

Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức

Tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, nói thêm: “Trong số các TS đang băn khoăn về việc nhập học, tôi biết có những em chờ chỉ với mục đích tìm một phương thức có học bổng tốt hơn. Nhưng các TS này cũng nên cân nhắc về khả năng bản thân với phương thức đó, tránh mất cơ hội tốt nhất mình có”. Tiến sĩ Viên phân tích thêm, với phổ điểm năm nay thì điểm chuẩn xét điểm thi tốt nghiệp có thể tăng so với năm ngoái từ 0,5 đến 2 điểm tùy tổ hợp môn.

Làm gì khi chưa nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời?

Theo quy chế tuyển sinh, mỗi TS xác nhận nhập học bằng cách nộp bản gốc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời. Từ mã vạch giấy chứng nhận này, các trường ĐH sẽ nhập lên hệ thống phần mềm chung của Bộ GD-ĐT. Những TS đã trúng tuyển các phương thức riêng sẽ không có tên trong phần mềm xét tuyển chung. Về điểm này, thạc sĩ Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, nhấn mạnh: “Khi xác nhận nhập học vào một trường, một khi hồ sơ được nhập lên hệ thống của Bộ thì không thể thay đổi. Đừng để lý do nào đó xác nhận nhập học vội vàng sau đó muốn thay đổi không kịp”.
Liên quan đến cách thức xác nhận nhập học, tiến sĩ Hà Thúc Viên cho biết trong hoàn cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, các trường ĐH đã chủ động điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh. Hiện nay phần lớn các trường ĐH đã chuyển sang hình thức tuyển sinh trực tuyến, trong đó có khâu xác nhận nhập học. Có trường sẽ có những cách xác nhận nhập học “có điều kiện”, cho phép TS bổ sung bản gốc giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, cho biết thời điểm này có nhiều TS lo lắng chưa nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời để xác nhận nhập học. Tuy nhiên, các trường có thể xét tuyển nhiều đợt và gia hạn để TS kịp thời gian bổ sung hồ sơ. Trường cũng tạo điều kiện cho TS chụp ảnh hồ sơ nộp theo hình thức trực tuyến hoặc bổ sung hồ sơ sau, tránh trường hợp TS đang ở khu vực giãn cách xã hội, phong tỏa hay cách ly không thể nộp hồ sơ qua bưu điện.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải cũng lưu ý: “Dù đã xác nhận nhập học trực tuyến TS vẫn phải giữ lại toàn bộ hồ sơ gốc để nộp khi đến trường nhập học chính thức. Đây là cơ sở để trường làm công tác hậu kiểm cũng như căn cứ TS chính thức trở thành sinh viên của trường”, tiến sĩ Hải nhấn mạnh.
Xét tuyển vào đại học: Để chọn được phương thức nhập học tối ưu1
15.100 thí sinh được đưa vào diện xét đặc cách tốt nghiệp
Ngày 10.8, Bộ GD-ĐT đã gửi công văn cho các cơ sở đào tạo để thông báo về cơ chế thông tin liên quan đến những TS đủ điều kiện dự thi nhưng không tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, cả nước có 15.100 TS của 44 sở GD-ĐT không thể tham dự 2 đợt thi tốt nghiệp THPT 2021. Bộ GD-ĐT sẽ công bố danh sách TS chính thức đặc cách tốt nghiệp THPT sau khi các địa phương hoàn thành việc xét tốt nghiệp.
Cơ sở đào tạo căn cứ thông tin số lượng TS chưa thi được của từng địa phương để thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho đối tượng không thi THPT. Bộ GD-ĐT cũng đề nghị các cơ sở đào tạo cập nhật lại dữ liệu đề án tuyển sinh vào cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT (từ ngày 20 - 25.8) để phục vụ công tác hậu kiểm.
Quý Hiên
Trường CĐ xét tuyển ra sao ?
       
Thạc sĩ Đường Anh Tân, Giám đốc Trung tâm thực hành Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn, cho biết ngành đào tạo giáo viên bậc CĐ cần tuân thủ ngưỡng đảm bảo đầu vào theo quy định chung của Bộ GD-ĐT. Tất cả các ngành khác bậc CĐ, TS chỉ cần tốt nghiệp THPT đã đủ điều kiện để theo học. Trường đang nhận hồ sơ xét tuyển, TS nộp hồ sơ truy cập trực tiếp vào trang thông tin điện tử của trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.