Xét tuyển đại học: Khối C gần như 'biến mất' ?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
09/07/2020 07:31 GMT+7

Năm nay, ở nhiều trường THPT tại TP.HCM, không có học sinh nào đăng ký xét tuyển khối C (văn - sử - địa) vào các trường ĐH.

Tổ hợp xét tuyển khối C đang giảm sức hút đối với thí sinh ở các thành phố lớn trong những năm gần đây.

Không có thí sinh đăng ký

Theo ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM, năm nay trường có tất cả 273 học sinh (HS) chọn bài thi khoa học tự nhiên (KHTN), 200 HS chọn khoa học xã hội (KHXH) khi đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, đến khi xét tuyển ĐH thì các em chọn bài thi KHXH chỉ chọn khối D mà không có bất kỳ em nào theo khối C. Tình hình này diễn ra trong các năm gần đây. Theo ông Phú, xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài.

Môn văn nhiều năm nay rất nhiều thầy cô dạy theo văn mẫu. Chương trình học cũng theo một khuôn, không cho HS phát huy sức tưởng tượng, sự sáng tạo, quan điểm riêng... Môn sử, địa thì cũng đang học để thi là chính. HS dần mất hứng thú nên chỉ học để đối phó và không lựa chọn để xét tuyển ĐH

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM

Ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM, cũng cho biết năm nay có đến 11/25 lớp 12 trong trường chọn bài thi KHXH dự thi tốt nghiệp. Khi xét tuyển các ngành ở trường ĐH, rất hiếm thí sinh chọn khối C.
Có tất cả 387 HS Trường THPT Marie Curie, Q.3, TP.HCM, chọn bài thi KHXH, 482 HS chọn bài thi KHTN. Tuy nhiên, theo bà Trương Thị Kim Anh, cán bộ phụ trách tuyển sinh nhà trường, rất hiếm HS chọn xét tuyển khối C vào các trường ĐH. Những năm gần đây, gần như không có HS nào lựa chọn khối C.

Sinh viên khối C đa số ở tỉnh ?

Tại các trường ĐH, thí sinh xét tuyển khối C đa số là ở các tỉnh. Thí sinh đến từ các thành phố lớn chủ yếu xét tuyển khối D.
Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ thông tin, trường xét tuyển 2 khối chính là C và D. Nhưng số lượng sinh viên vào học sau khi xét tuyển bằng khối D gấp đôi khối C.
“Thống kê số lượng thí sinh xét tuyển khối C trong 2 năm gần đây không chênh lệch nhiều. Năm 2018, có 10.675; năm 2019 có 10.601 thí sinh xét tuyển bằng khối C vào trường. Tuy nhiên, so với thí sinh khối D thì số lượng thí sinh khối C chỉ bằng một nửa. Thí sinh xét tuyển khối C đa số đến từ các tỉnh. Các trường ĐH mở ra nhiều tổ hợp cũng khiến thí sinh từ tổ hợp truyền thống C00 chuyển sang. Chẳng hạn, môn văn hiện nay có trong rất nhiều tổ hợp. Môn sử có trong tổ hợp D14 (văn - sử - tiếng Anh), môn địa có trong tổ hợp D15 (văn - địa - tiếng Anh)”, tiến sĩ Hạ cho biết.
Các trường THPT tư thục ở TP.HCM có nhiều HS từ các tỉnh về học nội trú nhưng số lượng HS xét tuyển khối C cũng rất ít. Cụ thể, tại Trường THPT Nhân Việt, Q.Tân Phú, TP.HCM, HS chọn tất cả 1.113 nguyện vọng xét tuyển nhưng trong đó chỉ có 99 nguyện vọng xét bằng khối C, chiếm tỷ lệ 8,9%.
Khối giáo dục thường xuyên cũng rất hiếm thí sinh chọn xét tuyển khối C. Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc Trung tâm giáo dục thường xuyên Chu Văn An, Q.5, TP.HCM, năm nay có gần 250 HS lớp 12 đang học tại trường. Tuy nhiên, vì đã định hướng từ trước nên những HS có học lực trung bình trở xuống đều đăng ký vào các trường CĐ, TCCN, học nghề. Còn khoảng 1/2 số HS chọn xét tuyển đa số vào các trường ngoài công lập. Thí sinh chủ yếu xét các khối A, A1, B00, D01.
Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT trong 3 năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối C để xét tuyển ĐH cũng đang có xu hướng giảm.

Học sinh không còn hứng thú với văn - sử - địa

Bà Lại Thị Thắm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt, giải thích thực tế này do cơ hội của thí sinh xét tuyển khối C ít hơn hẳn so với các khối khác. “Khi cơ hội lựa chọn ngành nghề không nhiều thì HS không chọn lựa là điều rất dễ hiểu”, bà Thắm nhận định.

Học sinh xác định rõ ràng mục tiêu hướng nghiệp ?

Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng nếu xét ở góc độ hướng nghiệp, việc chọn lựa của các HS hiện nay là điều nên vui. HS khi lựa chọn khối C xét tuyển vào các ngành đòi hỏi yếu tố KHXH là đã xác định được mục tiêu và lĩnh vực yêu thích, phù hợp của mình. Các em sẽ theo đuổi con đường này lâu dài hơn là chọn lựa khối thi, ngành học mà không hiểu nhiều.
Như nhóm ngành sư phạm tại trường, mấy năm nay gần như HS giỏi mới xác định theo đuổi. Tuyển sinh như vậy là đi theo xu hướng phân hóa người học vào ngành, trường phù hợp. Thực tế này cho thấy ở TP.HCM công tác hướng nghiệp tốt hơn, các em tiếp cận thông tin, ngành học kỹ hơn, biết rõ mình cần tố chất gì để học.
Ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, cũng cho rằng khối C hiện nay quá ít lựa chọn đăng ký ngành học nên trong khối KHXH, HS chọn khối D nhiều hơn. Ở các thành phố lớn, nếu học khối C thì không học nhiều ngoại ngữ nên HS không lựa chọn.
Ngoài những lý do trên, ông Huỳnh Thanh Phú còn cho rằng do HS ít hứng thú với những môn học này trong trường THPT. “Môn văn nhiều năm nay rất nhiều thầy cô dạy theo văn mẫu. Chương trình học cũng theo một khuôn, không cho HS phát huy sức tưởng tượng, sự sáng tạo, quan điểm riêng... Môn sử, địa thì cũng đang học để thi là chính. HS dần mất hứng thú nên chỉ học để đối phó và không lựa chọn để xét tuyển ĐH”, ông Phú giải thích.
Dưới góc nhìn từ phía trường ĐH, tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), cho rằng ít thí sinh xét tuyển khối C không chỉ có lý do là ít ngành nghề mà còn vì ở THPT, thầy cô có tạo được sự hứng thú cho HS theo đuổi các môn học KHXH hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.