Xét tuyển đại học bằng phương thức riêng: Thí sinh cạnh tranh rất lớn

Hà Ánh
Hà Ánh
15/06/2021 10:06 GMT+7

Đến thời điểm này dù chưa diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT nhưng nhiều trường đại học ở TP.HCM đã hoàn tất các phương thức tuyển sinh riêng , đặc biệt với nhiều trường đại học công lập vốn thu hút nhiều thí sinh quan tâm.

Điểm trúng tuyển nhiều ngành tăng cao

Trường ĐH Kinh tế đã công bố kết quả xét tuyển 4 phương thức tuyển sinh riêng trong tổng số 6 phương thức năm nay. Cụ thể các phương thức xét đã công bố gồm: tốt nghiệp chương trình THPT nước ngoài kết hợp chứng chỉ quốc tế, học sinh giỏi, điểm quá trình học tập theo tổ hợp môn và điểm thi đánh giá năng lực. Thống kê của trường này, có hơn 200.000 nguyện vọng của hơn 95.000 thí sinh (TS) đăng ký xét tuyển vào các phương thức này. Theo như công bố của trường, nhiều ngành TS trúng tuyển phải có điểm trung bình học bạ từ 9 trở lên, điểm thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM từ 950 - 1.000…
Trường ĐH Ngân hàng cũng hoàn tất việc xét tuyển với 3 phương thức riêng: ưu tiên xét tuyển, xét học bạ và điểm thi năng lực. Theo thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu trường này, TS dành sự quan tâm khá lớn cho các phương thức tuyển sinh riêng. Trong đó, phương thức ưu tiên xét tuyển và xét học bạ trường chỉ tuyển 435 chỉ tiêu nhưng đã có hơn 3.500 TS đăng ký với gần 5.000 nguyện vọng. Phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức cũng nhận được trên 3.200 nguyện vọng, trong khi chỉ tiêu tuyển 350.
Cũng theo thạc sĩ Vũ, điểm trúng tuyển ở phương thức thi đánh giá năng lực tăng từ 50 - 150 so với điểm sàn nhận hồ sơ là 700. Điểm chuẩn trúng tuyển các ngành dao động từ 790 - 875. Riêng phương thức ưu tiên xét tuyển và xét học bạ, trường ưu tiên xét trước TS theo thứ tự học sinh đoạt giải cấp tỉnh trở lên, có chứng chỉ IELTS và học sinh trường chuyên, năng khiếu. Sau khi xét các trường hợp trên, mới xét tới nhóm TS chỉ xét dựa vào điểm học bạ THPT, do vậy nhóm TS này có sự cạnh tranh lớn, điểm chuẩn khá cao. Theo kết quả trường công bố tối qua, TS chỉ xét dựa vào học bạ có điểm chuẩn 25,5 tất cả các ngành.
Cùng phương thức xét học bạ, Trường ĐH Mở cũng có cách xét ưu tiên tương tự với các nhóm học sinh khác nhau: học sinh giỏi, kết quả học bạ kết hợp điểm ngoại ngữ. Theo PGS-TS Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng nhà trường, điểm trúng tuyển phương thức xét học bạ năm nay có thể nhỉnh hơn 1 - 2 điểm tùy ngành so với năm ngoái. Trong đó, các ngành có điểm trúng tuyển cao như: nhóm ngành ngôn ngữ, quản trị, công nghệ thông tin, marketing, quản lý chuỗi cung ứng và logistics…
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, cho hay trường đã nhận được gần 12.800 nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức học bạ. Trong đó, các ngành dẫn đầu về số lượng hồ sơ như: quản trị kinh doanh, công nghệ thực phẩm, thú y, kinh tế, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, kế toán, ngôn ngữ Anh… Đặc biệt, theo tiến sĩ Lý, năm nay số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào phân hiệu Ninh Thuận và Gia Lai tăng 3 lần so với năm ngoái. Các ngành “hút” TS tại phân hiệu như: giáo dục mầm non, thú y, quản trị kinh doanh…

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển học bạ tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM năm 2020

HÀ ÁNH

Còn bao nhiêu chỉ tiêu cho phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT ?

Trường ĐH Kinh tế sẽ tiếp tục thực hiện xét tuyển thẳng (1% chỉ tiêu) và xét dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Nếu TS đã trúng tuyển xác nhận nhập học theo đúng chỉ tiêu như đề án, trường này chỉ còn khoảng 10 - 20% chỉ tiêu các ngành đào tạo tại cơ sở TP.HCM xét điểm thi tốt nghiệp (tổng chỉ tiêu tại TP.HCM là 5.850). Riêng Phân hiệu Vĩnh Long, chỉ tiêu cho kỳ thi chung còn khoảng 50%. Tuy nhiên, số chỉ tiêu thực tế còn lại sẽ phụ thuộc vào số lượng TS nhập học các phương thức khác vào tháng 7 sau khi có kết quả thi tốt nghiệp.
Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ thông tin thêm: “Xét điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn là phương thức tuyển sinh chủ yếu của trường. Chỉ tiêu còn lại cho phương thức này cụ thể: trên 1.900 chỉ tiêu chương trình chuẩn (chiếm 75% tổng chỉ tiêu), 500 chỉ tiêu chất lượng cao và 80 chỉ tiêu chương trình quốc tế song bằng”.
Còn PGS-TS Nguyễn Minh Hà cho biết Trường ĐH Mở đã kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển học bạ. Tuy nhiên, trường sẽ công bố kết quả sau khi TS biết điểm thi tốt nghiệp THPT và trước khi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng. Theo đề án tuyển sinh, trường còn khoảng 50% chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT.
Trường ĐH Nông Lâm cũng dự kiến công bố điểm trúng tuyển phương thức học bạ và điểm thi năng lực trước ngày 23.7.
Đến thời điểm này, Trường ĐH Kiến trúc cũng đã kết thúc thời gian nhận hồ sơ phương thức xét học bạ, đang trong quá trình nhập dữ liệu. Đến thời điểm này, Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở TP.HCM) cũng đã kết thúc việc xét tuyển với một số phương thức tuyển sinh riêng.
Như vậy, với các trường ĐH này, việc nhận hồ sơ xét tuyển cho các phương thức tuyển sinh riêng chỉ diễn ra 1 đợt. Dù đã hoặc chưa công bố kết quả xét tuyển, nhưng TS muốn xét tuyển vào các trường này chỉ có thể tham gia vào các phương thức còn lại.
Bên cạnh các trường này, nhiều trường ĐH khác ở TP.HCM vẫn còn thời gian nhận hồ sơ xét tuyển các phương thức riêng như: Công nghiệp, Sư phạm, Giao thông vận tải...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.