Xét nghiệm ADN để đối phó nạn chạy trường

Khánh An
Khánh An
14/05/2018 13:43 GMT+7

Biện pháp nhằm hạn chế nạn chạy trường của một địa phương ở Trung Quốc đang gây tranh cãi vì vi phạm quyền riêng tư của người dân.

Tờ Beijing News ngày 13.5 đưa tin cơ quan chức năng thị trấn Hổ Môn (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) yêu cầu phụ huynh và học sinh cung cấp kết quả xét nghiệm ADN nếu muốn con vào học các trường công tại đây.
Phòng giáo dục thị trấn Hổ Môn cho biết họ đưa ra biện pháp này sau khi có nhiều trường hợp làm giả giấy tờ để đăng ký cho trẻ nhập học trái tuyến.

Biện pháp mới sẽ chỉ áp dụng đối với các em bậc tiểu học, trung học cơ sở và có cha mẹ là người địa phương nhưng lại sinh con ở nơi khác (đăng ký khai sinh tại địa phương khác).
Họ sẽ phải xét nghiệm tại một phòng thí nghiệm về di truyền được chỉ định, trước khi có thể vào học trường công tại đây và được miễn giảm học phí cùng những ưu đãi giống như những em khác.
Chi phí xét nghiệm khoảng 3.000 nhân dân tệ (10,8 triệu đồng). Một phòng thí nghiệm cho biết họ đã nhận được yêu cầu của hơn 100 trường hợp và phải đến cuối tháng mới hoàn tất xét nghiệm cho họ.
Một số phụ huynh cho rằng cơ quan chức năng nên cho họ nhiều thời hạn hơn để xét nghiệm, trước khi nộp hồ sơ cho năm học tới. Trong khi đó, có ý kiến cho rằng nên cho con em họ có thời gian để chuyển hộ khẩu về địa phương vì quy trình này khá phức tạp.
Tuy nhiên, một luật sư ở Bắc Kinh cho rằng cơ quan chức năng ở Hổ Môn không có quyền buộc phụ huynh cung cấp kết quả xét nghiệm ADN vì vi phạm quyền riêng tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.