Xét điểm chứng chỉ ngoại ngữ theo cách nào?

09/04/2016 05:17 GMT+7

Hộp thư Tư vấn 24/7 của Báo Thanh Niên tại địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn đã nhận được câu hỏi của thí sinh daimdo@yahoo.com như sau:

Hộp thư Tư vấn 24/7 của Báo Thanh Niên tại địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn đã nhận được câu hỏi của thí sinh daimdo@yahoo.com như sau: 

“Em có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 6.0, vậy em có cần phải dự thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia hay sử dụng điểm của chứng chỉ này để xét tiêu chí phụ khi đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch? Nếu không thì cách tính của trường ra sao, sử dụng điểm 10 sau khi phiên ngang theo quy định của Bộ hay 6.0 điểm cho chứng chỉ này?”.
Quy chế thi THPT quốc gia năm nay tiếp tục cho phép thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (theo quy định) được miễn thi ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp. Một số trường ĐH thông báo sử dụng các chứng chỉ này làm tiêu chí phụ trong trường hợp xét thí sinh đồng điểm, tuy nhiên mỗi trường có một cách xét điểm khác nhau.
Thạc sĩ Hoàng Ngọc Hà, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết tiêu chí phụ thứ nhất dùng để xét thí sinh đồng điểm là điểm thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ hoặc điểm ngoại ngữ được phiên ngang theo quy định. Như vậy, những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế theo đúng quy định của Bộ sẽ không cần dự thi THPT quốc gia môn tiếng Anh và sử dụng mức điểm phiên ngang theo quy định của Bộ để xét tiêu chí phụ.
Trong khi đó, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cũng sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế làm tiêu chí phụ xét thí sinh đồng điểm vào các ngành ngôn ngữ nhưng lại có cách tính điểm khác. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, nói để đảm bảo công bằng cho thí sinh, trường sẽ xét điểm tiêu chí phụ bằng điểm thực tế mà thí sinh đạt được trên chứng chỉ, không sử dụng thang điểm phiên ngang. Thí sinh có chứng chỉ đạt điểm cao hơn sẽ được ưu tiên xét trước.
Các thí sinh có chứng chỉ này lưu ý nộp kèm bản sao chứng chỉ này trong hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường.
Hộp thư tư vấn 24/7 sẽ giải đáp mọi thắc mắc của thí sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2016, xét tuyển ĐH-CĐ và những băn khoăn về lựa chọn ngành nghề. Thông tin đăng tải liên tục tại địa chỉ www.thanhnien.vn và trên báo in các ngày thứ ba, năm và bảy. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc qua thư điện tử tại địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn hoặc qua bưu điện tới địa chỉ: Báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3, TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.