Xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh đủ điều kiện thi đợt 2 được không?

Bích Thanh
Bích Thanh
21/07/2021 09:02 GMT+7

Bộ GD-ĐT quyết định thời gian tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 vào đầu tháng 8, trong khi TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía nam đang đứng trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 , là một áp lực với các địa phương.

TP.HCM sẽ kiến nghị xét đặc cách

Trước những diễn biến dịch hiện nay, chiều qua trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết Sở tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GD-ĐT xét đặc cách tốt nghiệp cho những thí sinh (TS) đủ điều kiện dự thi đợt 2. Bên cạnh đó kiến nghị Bộ và các trường ĐH tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực, khảo sát trực tuyến hoặc sử dụng các hình thức xét tuyển sao cho phù hợp để đảm bảo quyền lợi TS khi xét tuyển vào các trường ĐH phù hợp…
Ông Hoàng Sơn Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q.Tân Bình, TP.HCM), hoàn toàn đồng ý với đề xuất này. Theo ông Hải, TP.HCM còn gần 3.000 TS, chiếm khoảng 3% tổng số TS của TP, sẽ thi đợt 2. Nhưng đầu tháng 8 cũng chưa thể chắc chắn những TS này có thể dự thi được không vì hiện nay hằng ngày TP.HCM có hàng ngàn ca nhiễm, liên tục có khu phong tỏa mới.
“Số TS không nhiều, đặc biệt hiệu quả của một kỳ thi không cao nhưng nếu có gì thì việc “trả giá” lại lớn nên Bộ cần tính toán đến phương án xét đặc cách vì chỉ riêng 19 tỉnh thành đang thực hiện giãn cách theo quyết định của Thủ tướng thì đến ngày 4.8 mới hết thời gian giãn cách. Vậy nếu dịch khống chế được, có thể tổ chức thi thì 2 ngày có đủ thời gian để tổ chức quy trình của một kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc. Ngược lại thì sẽ như thế nào?”, ông Hải đặt vấn đề.

Quyền lợi cao nhất của thí sinh là tính mạng

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), cho rằng việc tổ chức kỳ thi vào lúc này trở thành áp lực “cân não” với những người đứng đầu các địa phương.
“Ở thời điểm dịch bệnh phức tạp, quyền lợi cao nhất của TS là tính mạng chứ không phải học tập. Đặc biệt, lúc này cả Chính phủ và các địa phương đang tập trung toàn lực để phòng, chống dịch, lo công tác an dân. Khi dịch bệnh chưa được khống chế thì khó lòng để tổ chức một kỳ thi”, ông Phú khẳng định.
Theo ông Phú, nếu tổ chức thi đợt 2 thì chắc hẳn vẫn còn có TS không tham gia được do ảnh hưởng dịch, vậy thì sẽ phải tiếp tục tổ chức kỳ thi tiếp theo cho đến khi nào hoàn tất mới đảm bảo công bằng.
“Thiên tai, địch họa có thể xảy ra ở từng vùng, từng khu vực nên không thể cứ phải có kỳ thi tổ chức chung cho cả nước khi mà hiệu quả của nó không cao, tỷ lệ tốt nghiệp gần 100% và chỉ là điều kiện đủ xét tuyển vào ĐH. Quốc hội cần có những quyết sách để có điều chỉnh kịp thời, hợp tình, hợp lý về luật Giáo dục để áp dụng trong những tình huống đặc biệt”, ông Phú đề xuất.
Trường hợp nào được xét đặc cách ?
Trong Quyết định số 1584 của Bộ GD-ĐT về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế lĩnh vực thi, tuyển sinh thuộc phạm vi chức năng quản lý, ban hành cuối tháng 5.2021, quy định:
TS đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp: bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày, hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi (xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm ở lớp 12 đều từ khá trở lên); bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất 1 bài thi và không thể tiếp tục dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm, hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại (điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều phải đạt từ 5 điểm trở lên; xếp loại ở lớp 12 có học lực từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên).
Ngoài ra, vào ngày 6.7, Quyết định số 2289 do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn ký, bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT là TS đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 đang trong quá trình điều trị (F0), hoặc cách ly y tế để theo dõi sau điều trị không thể dự thi.
Đối tượng tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2
TS dự thi đợt 2 gồm: TS bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 vừa qua; TS chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các TS trên được dự thi đợt 2 của kỳ thi nếu đáp ứng các điều kiện: đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021; không bị kỷ luật đình chỉ thi tại đợt 1; không sử dụng quyền được xét đặc cách tốt nghiệp THPT theo điều 37 Quy chế thi; chỉ dự thi những bài thi/môn thi đã đăng ký nhưng chưa thi hoặc chưa hoàn thành ở đợt 1 và bảo lưu kết quả các bài thi/môn thi đã hoàn thành ở đợt 1 để sử dụng tại đợt 2.
Trường hợp TS chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phải có đơn xin dự thi đợt 2, trong đó ghi rõ lý do liên quan.
Bộ GD-ĐT quy định, tùy theo điều kiện thực tế, các sở GD-ĐT thành lập hội đồng thi tại địa phương hoặc trao đổi, chuyển TS đến dự thi ở hội đồng thi của địa phương khác. Trong hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, ngày 24.8 sẽ công bố kết quả thi đợt 2. 
Tuệ Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.