Xem xét kỷ luật trường nghề tổ chức cho học sinh ra tỉnh ngoài thực tập giữa mùa dịch

16/07/2021 17:21 GMT+7

Dich bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng Trường cao đẳng (CĐ) nghề Nghi Sơn (Thanh Hóa) vẫn lên kế hoạch, tổ chức cho hơn 200 học sinh, sinh viên (HS-SV) đi thực tập ở tỉnh ngoài.

Tổ chức đưa HS-SV ra tỉnh ngoài thực tập giữa mùa dịch

Ngày 16.7, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản yêu cầu Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa khẩn trương làm rõ việc vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với Trường CĐ nghề Nghi Sơn (trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa; đóng trên địa bàn P.Hải Hòa, TX.Nghi Sơn, Thanh Hóa), do trường này đã lên kế hoạch và tổ chức cho hơn 200 HS-SV đi thực tập ở Hải Dương.
UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu lãnh đạo Trường CĐ nghề Nghi Sơn báo cáo, giải trình và nhận hình thức kỷ luật để cơ quan chức năng xem xét, quyết định do lên kế hoạch tổ chức cho hơn 200 HS-SV đi thực tập ngoài tỉnh, nhưng không báo cáo và được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương.
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 12.7, Trung tâm Tư vấn tuyển sinh -  việc làm Trường CĐ nghề Nghi Sơn đã xây dựng kế hoạch và thông báo cho HS-SV đi thực tập ở các nhà máy trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.
Theo kế hoạch, trường sẽ tổ chức cho hơn 200 HS-SV của 11 lớp đi thực tập ở các công ty, gồm: Công ty TNHH Dream Tech Việt Nam (Khu công nghiệp Vsip, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) và Công ty TNHH điện tử UMC Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Trường, H.Cẩm Giàng, Hải Dương).
Thời gian cụ thể, sáng 14.7, HS-SV 7 lớp tập trung tại trường và sẽ có các xe khách do nhà trường thuê chở đi thực tập. 4 lớp còn lại xuất phát vào sáng 15.7.
Sáng 14.7, khi Trường CĐ nghề Nghi Sơn đang chuẩn bị cho HS-SV lên xe để đi thực tập thì UBND TX.Nghi Sơn phát hiện và yêu cầu nhà trường dừng việc tổ chức chuyến đi để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX.Nghi Sơn, cho biết sau khi nhận được thông tin Trường CĐ nghề Nghi Sơn chuẩn bị cho HS-SV đi thực tập ở các tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương, UBND TX.Nghi Sơn đã khẩn trương yêu cầu nhà trường dừng hoạt động này, do không đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Trong khi đó, ông Lý Văn Chương, Trưởng phòng Giáo dục - Nghề nghiệp (Sở LĐ-TB-XH Thanh Hóa, đơn vị được giao quản lý nhà nước trong đào tạo nghề của Trường CĐ nghề Nghi Sơn), cho biết trước khi Trường CĐ nghề Nghi Sơn tổ chức cho HS-SV đi thực tập đã không báo cáo Sở. Tuy nhiên, theo ông Chương, việc tổ chức cho HS-SV đi thực tập nhà trường đã có kế hoạch từ trước.

Trường thừa nhận sai sót

Chiều 16.7, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Nghi Sơn, thừa nhận việc tổ chức cho HS-SV đi thực tập trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp, và là sai sót của nhà trường.
Dù thừa nhận sai sót, nhưng ông Hoàng Anh Tuấn lý giải: "Việc đưa học sinh đi thực tập là kế hoạch học tập hằng năm của trường. Thường sau khi thi tốt nghiệp THPT xong thì các em đi thực tập, mới đủ điều kiện để thi tốt nghiệp nghề và cấp bằng. Nhà trường đã lựa chon các đơn vị và có cam kết với các doanh nghiệp đảm bảo các điều kiện mới đưa đi. Chúng tôi có họp bàn và tìm hiểu thì được biết tỉnh Hải Dương là vùng không có dịch, đã qua 30 ngày rồi, và doanh nghiệp họ cũng cam kết đảm bảo các điều kiện về ăn ở, tiêm vắc xin cho HS-SV của chúng tôi".
Về lịch đi thực tập tốt nghiệp được thông báo tại tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương, ông Tuấn giải thích, thực tế chỉ đưa đi thực tập ở Hải Dương chứ không ký hợp đồng và đưa HS-SV đi thực tập ở Bắc Ninh.
"Lịch dự kiến đưa đi cả ở tỉnh Bắc Ninh, nhưng sau đó trường không ký hợp đồng với doanh nghiệp ở Bắc Ninh nữa, vì thấy không đảm bảo. Nhưng do sơ suất nên mới có thông báo như vậy", ông Tuấn cho hay.
Đối với thông tin phản ánh có nhiều phụ huynh phản ứng, cho rằng nhà trường tổ chức cho con em họ đi thực tập ngoài tỉnh khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và dễ lây nhiễm cho các em, ông Tuấn cho biết, trước khi tổ chức đi, gia đình các HS-SV và chính quyền các xã, phường có HS-SV đã ký cam kết đồng ý cho đi thì trường mới tổ chức. Ông Tuấn cũng thừa nhận, có một số ý kiến phụ huynh không đồng tình với việc tổ chức cho con em họ đi ra ngoài tỉnh thực tập.
Dù chưa kịp đưa HS-SV đi thực tập, tuy nhiên việc làm của Trường CĐ nghề Nghi Sơn đã vi phạm những quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Trường CĐ nghề Nghi Sơn kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc phê duyệt kế hoạch và tổ chức cho HS-SV đi thực tập.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng khẳng định, Trường CĐ nghề Nghi Sơn đã không thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của các bộ, ngành T.Ư, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.