Xây trường đại học ‘khủng’ với kinh phí 1 tỉ USD

12/08/2017 14:30 GMT+7

Zimbabwe sẽ xây một đại học với kinh phí lên đến 1 tỉ USD. Ngôi trường được xây để tôn vinh tổng thống 93 tuổi Robert Mugabe. Quyết định này được đưa ra giữa lúc kinh tế Zimbabwe đang khó khăn và nhiều cử nhân phải bán hàng rong kiếm sống.

Tổng thống Zimbabwe ông Robert Mugabe - Ảnh: AFP
Trường có tên là Đại học Robert Gabriel Mugabe, được đặt theo tên đương kiêm Tổng thống Robert Mugabe của Zimbabwe. “Nội các đã thông qua việc thành lập Đại học Robert Gabriel Mugabe”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giáo dục Jonathan Moyo.
Đại học 1 tỉ USD sẽ tọa lạc tại ngôi làng Mazowe, cách thủ đô Harare của Zimbabwe khoảng 35 km. Dự án xây dựng trường gồm một cơ sở do chính phủ điều hành, một con đường lớn ở thủ đô Harare và một đường cao tốc chạy thẳng đến ngôi làng Mazowe, nơi ông Mugabe được sinh ra.

Bộ trưởng Moyo cho biết tổng kinh phí xây dựng là 800 triệu USD cùng một quỹ trị giá 200 triệu USD phục vụ cho mục đích nghiên cứu và đổi mới công nghệ. Trường sẽ tập trung đào tạo các lĩnh vực như khoa học, kỹ thuật và công nghệ.
Tổng thống Mugabe lên cầm quyền ở Zimbabwe kể từ khi quốc gia châu Phi này được Anh trao lại quyền độc lập vào năm 1980. Zimbabwe cũng từng được thế giới biết đến với tình trạng siêu lạm phát.
Việc xây dựng trường đại học với kinh phí 1 tỉ USD giữa lúc nền kinh tế đang gặp khó khăn của Tổng thống Mugabe đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích, đặc biệt là từ phe đối lập. Sản lượng nền kinh tế của Zimbabwe đã giảm chỉ còn một nửa so với năm 2000.

Sinh viên tại các trường đại học và cao đẳng đang vật lộn với tình trạng thiếu cơ sở hạ tầng phục vụ việc học tập cũng như chỗ ở. Trong khi đó, chính phủ lại không có đủ trợ cấp cần thiết cho các trường.
Tỷ lệ thất nghiệp ở Zimbabwe là 90% nên hầu hết sinh viên tốt nghiệp đều phải làm những công việc tạm bợ để kiếm sống như bán hàng rong trên đường phố hoặc sang tìm việc ở các nước láng giềng, theo Reuters.
Vào đỉnh điểm năm 2008, tỷ lệ lạm phát ở Zimbabwe đã tăng lên 500 tỉ % một năm. Cuối cùng, chính phủ nước này phải xóa bỏ đồng nội tệ vào năm 2009 khi 150.000 tỉ đô la Zimbabwe đổi được 1 USD. Đổi lại, người dân sẽ trao đổi hàng hóa bằng các loại ngoại tệ khác, chủ yếu là USD. Tình trạm lạm phát ở quốc gia châu Phi này dần được kiểm soát. Thậm chí vào năm 2015, giá cả không tăng mà còn giảm nhẹ ở mức từ 2 đến 4%, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.