‘Xác nhận nhập học’ rồi có được đăng ký xét tuyển vào trường ĐH khác?

Quý Hiên
Quý Hiên
15/06/2021 18:07 GMT+7

Hiện nay, các trường ĐH đều yêu cầu thí sinh "trúng tuyển" theo phương án trong đề án tuyển sinh riêng xác nhận nhập học. Nhiều thí sinh băn khoăn, sau khi xác nhận, các em có được quyền đăng ký xét tuyển vào trường khác?

Năm nay, nhiều trường ĐH đã chủ động triển khai sớm việc xét tuyển theo các phương thức riêng quy định trong đề án tuyển sinh của trường.
Vì thế, dù còn gần 1 tháng nữa mới thi tốt nghiệp THTP nhưng nhiều thí sinh đã nhận được thông báo “trúng tuyển” vào các trường ĐH, trong đó có 2 trường có tính cạnh tranh cao trong tuyển sinh là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH Ngoại thương.
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, theo phương thức xét tuyển tài năng đợt 1 năm 2021 của trường, có khoảng 1.300 em đạt ngưỡng yêu cầu vào các ngành, chương trình đào tạo ĐH chính quy. Trường đã gửi email thông báo tới các thí sinh này, đề nghị các em nếu có nguyện vọng nhập học thì thực hiện thủ tục nộp giấy xác nhận (theo mẫu) cho trường trong khoảng thời gian từ 10 - 16.6.
Trường ĐH Ngoại thương cho hay, trường cũng đã triển khai xét tuyển đợt 1 các phương thức xét tuyển 1, 2, 5 (trường này có 6 phương thức xét tuyển), đã gửi email với những em đã đáp ứng điều kiện về điểm đánh giá hồ sơ xét tuyển.
Với những em này, nếu có mong muốn theo học chương trình mà các em đã đáp ứng điều kiện về điểm đánh giá hồ sơ, thì cần thực hiện quy trình xác nhận theo học từ ngày 14 - 16.6.
Chia sẻ với Báo Thanh Niên, nhiều thí sinh bày tỏ sự băn khoăn về khả năng tiếp tục được dự tuyển vào các ngành khác của trường, hoặc của trường khác.
Một thí sinh cho biết: “Em đáp ứng điều kiện điểm đánh giá hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương theo phương thức 1, nhưng chưa muốn quyết định sớm, vì còn muốn thử sức ở kỳ thi tốt nghiệp với nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Kiến trúc. Nên em sợ nếu giờ xác nhận học Ngoại thương, em sợ sẽ không còn quyền xét tuyển vào trường Kiến trúc”.

Chưa có thí sinh nào được chính thức xác định “trúng tuyển”

Trước băn khoăn trên, bà Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Ngoại thương, trả lời: “Từ giờ cho đến khi có kết quả xét tốt nghiệp THPT 2021, các em hoàn toàn có quyền tiếp tục dự tuyển vào các trường ĐH khác, hoặc vào các chương trình đào tạo khác của chính Trường ĐH Ngoại thương theo các phương thức còn lại”.
“Về bản chất, dù các em đã đáp ứng điều kiện điểm đánh giá hồ sơ xét tuyển nhưng vẫn chưa thực sự trúng tuyển vào Trường ĐH Ngoại thương. Trường chỉ công bố thí sinh trúng tuyển khi các em đã tốt nghiệp THPT. Vì thế, vào thời điểm này, chúng tôi chỉ mới yêu cầu thí sinh xác nhận là các em có mong muốn tham gia chương trình đào tạo. Việc xác nhận này chỉ có ý nghĩa thống kê với trường. Các em không phải chịu sự ràng buộc nào với xác nhận này”, bà Hiền giải thích.
PGS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng chia sẻ dù xét tuyển theo phương thức nào, tất cả các trường đều phải tuân thủ khung thời gian của từng khâu trong quy trình xét tuyển mà Bộ GD-ĐT quy định. Theo đó, không một trường nào được phép thông báo thí sinh trúng tuyển khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.
Với Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nhà trường chỉ thông báo ngưỡng yêu cầu đối với từng chương trình, ngành đào tạo theo phương thức xét tuyển tài năng; thông báo với từng em nếu em đó đạt ngưỡng.
“Khái niệm “trúng tuyển” chỉ được nói một cách phi chính thức. Còn văn bản hành chính của trường thời điểm này chưa dùng từ “trúng tuyển” với bất kỳ một thí sinh nào”, PGS Điền nói.
Theo bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, trước ngày 10.8 là hạn cuối cùng các trường mới phải cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về kết quả sơ tuyển, kết quả tuyển sinh theo các phương thức có trong đề án tuyển sinh riêng của trường… (gọi chung là phương thức riêng).
Căn cứ để các trường xác định kết quả tuyển sinh theo bất kỳ phương thức là bản chính giấy chứng nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.
Dựa trên dữ liệu này, phần mềm xét tuyển sẽ tự động loại khỏi danh sách xét tuyển đợt 1 theo phương thức dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 những em đã trúng tuyển vào các trường theo các phương thức riêng.
Như vậy, một khi thí sinh chưa nộp giấy chứng nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 cho bất kỳ trường nào nghĩa là các em vẫn có quyền thoải mái dự tuyển vào bất kỳ trường ĐH nào nếu đủ điều kiện dự tuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.