Vườn rau sạch trong sân trường

01/04/2017 08:01 GMT+7

Mô hình canh tác rau sạch theo hướng hữu cơ, được áp dụng trong các tiết sinh học và công nghệ, đã giúp học sinh tích lũy nhiều kinh nghiệm, sớm hình thành ý tưởng khởi nghiệp.

Rèn tính tự lập cho học sinh
Cô Đồng Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường THTP Lương Thế Vinh (xã An Quy, H.Thạnh Phú, Bến Tre), cho biết: “Trường mới bắt đầu hoạt động từ tháng 8.2016. Tuy còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi xác định sẽ cố gắng hướng các em phát triển tư duy thực nghiệm logic thông qua các buổi học tập thực tế”.
Phần đông nhà các em học sinh ở sâu trong rừng dừa nước, có em nhà cách lộ lớn cả chục cây số, mỗi ngày đến trường phải đi bộ trên bờ vuông tôm hoặc bơi xuồng. Nhiều phụ huynh không có điều kiện và thời gian đưa rước nên hơn 40 em phải ở bán trú tại trường. Xuất phát từ thực trạng trên, ngay từ đầu năm học, nhà trường quyết định thực hiện mô hình trồng rau an toàn ngay tại sân trường. Vườn rau có diện tích khoảng 200 m2, trồng nhiều loại như: rau muống, mồng tơi, cải bẹ xanh, rau mầm...

tin liên quan

Thầy trò cùng nhau đi 'bắt muỗi'
Thầy trò bắt tay thực hiện dự án 'Úm ba la… biến nha… con muỗi' để vừa giúp các học sinh có thêm kiến thức phòng chống bệnh do muỗi đốt, vừa truyền tải các bài học trên lớp một cách hiệu quả.

Để tập cho các em có tinh thần trách nhiệm và tính tự lập, trường chọn hình thức “xã hội hóa” trong học sinh. “Chúng tôi chỉ hoạch định mô hình và kinh phí thực hiện, sau đó các em tự thỏa thuận góp vốn vào. Trong quá trình canh tác, nhà trường chỉ hỗ trợ cho giáo viên hướng dẫn có điều kiện tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau hữu cơ. Cô Phan Thị Kim Thanh, giáo viên bộ môn sinh học và công nghệ, được giao nhiệm vụ này”, cô Thuận chia sẻ.
Cô Kim Thanh cho biết: “Hơn 40 học sinh nội trú được chia thành 4 nhóm. Mỗi em hùn 50.000 đồng để mua giống và dụng cụ sản xuất. Thông qua các buổi học, tôi hướng dẫn các em kỹ thuật chăm sóc rồi để các em tự thực hiện. Rau thu hoạch được ưu tiên bán cho căn tin của trường để chế biến phục vụ cho học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, trong 3 tháng gần đây, sản phẩm thu được ngày càng nhiều, nhà trường không tiêu thụ hết nên bán cho giáo viên, phụ huynh các trường khác”.
Cần nhân rộng mô hình
Nói về hiệu quả mô hình rau an toàn này, cô Thanh tỏ ra phấn khởi: “Tất cả học sinh đều yêu thích môn học và quan trọng là các kiến thức tôi truyền lại các em nắm rất chắc. Vừa rồi chúng tôi có gặp giám đốc một công ty chuyên kinh doanh rau an toàn ở TP.HCM, người này cho biết sẵn sàng mua hết sản phẩm của nhà trường với giá cao và cả những sản phẩm của các em trồng tại nhà theo quy trình hướng dẫn của nhà trường”.
Ở các tiết học, những “nông dân” có “cổ phần” tỏ ra rất rành nghề và nắm rõ quy trình “từ hạt giống đến bàn ăn” của rau hữu cơ.

Nguyễn Thị Thúy Nhi (lớp 10A3) chia sẻ: “Để an toàn cho người dùng, phải sử dụng cồn ngâm ớt để trị rầy chứ không dùng thuốc bảo vệ thực vật”.
Còn Nguyễn Thanh Cảnh (lớp 10A3) chia sẻ về kỹ thuật và cho biết thêm: “Sau này em sẽ cố gắng học để trở thành kỹ sư nông nghiệp, chuyên nghiên cứu về đất với hy vọng tìm ra biện pháp giúp người dân ở vùng đất bị xâm nhập mặn nặng như Thạnh Phú có thể phát triển được nền nông nghiệp hữu cơ”.
Ông Lê Ngọc Bửu, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre, đánh giá mô hình trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ của Trường THPT Lương Thế Vinh là sự cụ thể hóa phương pháp giảng dạy theo hướng chú trọng thực nghiệm để phát triển tư duy logic cho các em. Mô hình còn là cách tuyên truyền hiệu quả nâng cao ý thức cho học sinh, phụ huynh về an toàn vệ sinh thực phẩm.
“Chúng tôi đang rà soát các trường khác, nếu khuôn viên trường có điều kiện sẽ được khuyến khích áp dụng mô hình trồng rau hữu cơ của Trường Lương Thế Vinh”, ông Bửu nói.
Ông Lê Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tư vấn khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp, thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bến Tre, cho biết: “Ý nghĩa của mô hình trồng rau an toàn theo hướng hữu cơ tại Trường THPT Lương Thế Vinh rất đáng ghi nhận. Chúng tôi quyết định hỗ trợ 20 triệu đồng cho trường đầu tư xây dựng nhà lưới rộng 200 m2 để mô hình này có điều kiện phát triển hơn nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.