Vừa ra trường, một sinh viên ngành merchandiser đã đạt mức lương 30 triệu đồng/ tháng

Quý Hiên
Quý Hiên
17/10/2020 19:07 GMT+7

Trường đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội vừa tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên đại học khóa đầu tiên. Dù vừa học xong đại học, phần lớn các em đã có việc làm, có em đạt thu nhập tới 30 triệu đồng/tháng.

Hôm nay, 17.10, Trường đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên đại học khóa 1, khóa đầu tiên của trường.
Tại lễ tốt nghiệp, TS Hoàng Xuân Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết tổng số sinh viên tuyển sinh đại học khóa 1 của trường là gần 500 em. Các em bắt đầu nhập học vào tháng 9.2016, được đào tạo các ngành công nghệ may, quản lý công nghiệp chuyên ngành merchandiser, công nghệ sợi - dệt. Đến nay có 408 em (đạt tỉ lệ 84,3%) tốt nghiệp đúng hạn, trong số đó có gần một nửa sinh viên đạt loại khá, giỏi.
Nhà trường đã tiến hành khảo sát sinh viên đại học khóa 1 theo hình thức trực tuyến qua mạng internet. Tổng số có 371 sinh viên tham gia (chiếm 90% sinh viên tốt nghiệp).
Kết quả khảo sát cho thấy, 85,4% sinh viên đã có việc làm tại 199 doanh nghiệp. Có doanh nghiệp chỉ tuyển 1 - 2 em, có doanh nghiệp tuyển đến 19 em. Riêng ngành công nghệ may đạt tỉ lệ 88,1% có việc làm. Đây được xem là một tỉ lệ có việc làm rất cao trong bối cảnh nền sản xuất - dịch vụ của cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Về vị trí làm việc, trong tổng số sinh viên đại học khóa 1 đã đi làm, 3% làm việc tại các vị trí quản lý; 77,3% làm việc tại các vị trí cán bộ kỹ thuật; 19,7% làm việc tại các vị trí khác. Như vậy, hơn 80% sinh viên đại học khóa 1 đang làm việc tại ví trí quản lý, kỹ thuật chủ chốt trong các doanh nghiệp dệt may. Tỷ lệ tự tạo việc làm (khởi nghiệp) là 7,9%.
Mức thu nhập bình quân của các em là 6,4 triệu/tháng. Trong đó, có 1 sinh viên có thu nhập cao nhất là 30 triệu/tháng thuộc về ngành quản lý công nghiệp chuyên ngành Merchandiser (đào tạo cán bộ quản lý đơn hàng). Thu nhập cao nhất của sinh viên ngành công nghệ sợi dệt là 15 triệu/tháng; thu nhập cao nhất của ngành công nghệ may là 13 triệu/tháng.
Tỉ lệ sinh viên có thu nhập trên 12 triệu là 1,5%; từ 8-12 triệu là 8,7%; từ 5-8 triệu là 64,8%; Dưới 5 triệu là 25%, chủ yếu rơi vào các sinh viên đang trong tháng đầu thử việc.
So sánh với thu nhập sinh viên trình độ cao đẳng của trường (tốt nghiệp cùng thời điểm), sinh viên đại học khóa 1 của trường có mức thu nhập bình quân cao hơn 7,7%.
Trường đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội tiền thân là Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ may mặc thuộc Bộ Nội thương, được thành lập năm 1967. Sau nhiều lần nâng cấp và đổi tên, đến năm 2015, Trường được Thủ tướng cho phép nâng cấp từ trường cao đẳng thành trường đại học. Đây là một trường đại học "đặc biệt”, bởi là trường duy nhất trong cả nước không có cơ quan chủ quản, hoạt động theo mô hình trường đại học công lập, tự chủ, định hướng ứng dụng. Quy mô đào tạo của trường từ 5.000-7000 sinh viên đại học chính quy.
Trường này cũng có 1 trung tâm sản xuất dịch vụ với 500 lao động, chuyên sản xuất và xuất khẩu sản phẩm veston cao cấp, jacket thời trang... sang các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhờ có trung tâm này,  Trường đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội hoàn toàn chủ động trong việc tạo môi trường thực tập cập nhật với chuẩn quốc tế cho sinh viên khối ngành kinh tế, kỹ thuật và công nghệ.
Cho đến nay, đây là trường đại học duy nhất của Việt Nam đào tạo nhân lực cho chuỗi cung ứng dệt may hoàn chỉnh bao gồm nhân lực thiết kế thời trang, quản trị chuỗi cung ứng, sản xuất, xuất khẩu và marketing.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.