Vừa học vừa ôn thi tuyển sinh lớp 10

18/02/2017 08:04 GMT+7

Do ảnh hưởng từ lịch thi THPT quốc gia nên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của TP.HCM sẽ diễn ra sớm hơn so với năm học trước. Việc này buộc các trường THCS phải có những phương án ôn tập cho học sinh phù hợp.

Học tới đâu phải chắc tới đó
Mọi năm, sau khi kết thúc năm học, học sinh (HS) TP.HCM có khoảng 1 tháng để ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Tuy nhiên, năm nay, với sự thay đổi về thời gian thi, HS chỉ còn khoảng 15 ngày dành cho việc này. Hầu hết các trường đều cho hay việc ôn tập sẽ thực hiện theo hình thức học đến đâu, chắc kiến thức đến đó và song song với ôn tập học kỳ 2.
Ông Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản (Q.1), cho biết thời gian ôn thi coi như không có vì năm học kết thúc vào ngày 25.5. Do vậy, ngoài việc kết hợp ôn thi học kỳ và tuyển sinh thì ngay khi vừa kết thúc kiểm tra học kỳ 2 vào ngày 10.5, trường sắp xếp thời khóa biểu để giáo viên ôn luôn kiến thức các môn thi cho HS.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi (Q.Tân Phú), cho hay những năm trước sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ, nhà trường dành 1 tuần để trả và sửa bài kiểm tra. Năm nay, giáo viên sẽ tranh thủ kết hợp vừa sửa bài vừa ôn tổng hợp kiến thức.

Bà Trần Thúy An, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1), cho biết: “Lịch thi tuyển sinh lớp 10 sớm hơn so với mọi năm sẽ khiến HS không có nhiều thời gian để học thêm, luyện thi. Trường triển khai tới các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn chủ trương dạy tới đâu chắc tới đó. Tức là từ nay đến hết học kỳ 2, HS sẽ vừa học vừa luyện để nắm chắc những kiến thức vừa học”.
Tương tự, ông Đoàn Hữu Khánh, Hiệu trưởng Trường THCS Hai Bà Trưng (Q.3) cũng cho hay: “Để HS chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sớm hơn so với mọi năm, từ đầu học kỳ 2 trường đã đặt trọng tâm vào 3 môn là toán, ngữ văn và Anh văn. Bên cạnh những lớp phụ đạo HS yếu đã được tổ chức từ đầu năm, trường cũng đang xin ý kiến phụ huynh để thành lập các lớp ôn trái buổi. Với HS đăng ký thi chuyên, trường sẽ có kế hoạch hướng dẫn phù hợp”.
Theo ông Vũ Vạn Xuân, Phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), trường sẽ tăng tiết 3 môn thi tuyển sinh. Với những HS trung bình đã được phụ đạo trước đó, trường sẽ tiếp tục sàng lọc, nếu HS nào chưa tiến bộ, trường sẽ tiếp tục tách riêng để có kế hoạch phụ đạo tiếp theo.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho những HS có học lực trung bình, nhiều trường THCS mời một số trường trung cấp có hệ vừa học văn hóa vừa học nghề tư vấn cho HS.

Trường ngoài công lập ôn luyện nâng cao
Các trường ngoài công lập cũng chuẩn bị phương án nhằm đảm bảo kiến thức cho HS tham gia kỳ thi. Xuất phát từ thực tế, hằng năm có khoảng trên 50% HS lớp 9 đăng ký dự thi vào lớp 10 công lập nên ông Mai Đức Thắng, Hiệu phó Trường phổ thông Trương Vĩnh Ký, cho biết: “Là trường tư học 2 buổi/ngày nên trong chương trình nhà trường linh động sắp xếp một số tiết ở buổi thứ hai để giáo viên củng cố, nâng cao kiến thức các môn là môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10”.
Tương tự, ông Lê Văn Linh, Hiệu trưởng Trường phổ thông Thanh Bình cho biết một số HS học bán trú tại TP.HCM có nhu cầu thi lớp 10 vào công lập nên nhà trường vẫn phải tổ chức để đáp ứng nhu cầu. Ngoài lớp học tập trung thì những HS khá giỏi, có đăng ký nguyện vọng vào trường, lớp chuyên, nhà trường tổ chức thành nhóm để ôn tập nâng cao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.