Vụ Trường quốc tế Việt Úc dừng dạy 40 học sinh: Trường có vi phạm luật?

Phạm Hữu
Phạm Hữu
05/07/2020 17:08 GMT+7

Theo luật sư Lê Trung Phát nếu hai bên không thống nhất với nhau về giá dịch vụ thì bên cung cấp dịch vụ ( Trường quốc tế Việt Úc ) có quyền không cung cấp dịch vụ trong thời gian tiếp theo.

Luật sư Lê Trung Phát, Giám đốc hãng luật Lê Trung Phát TP.HCM, cho rằng đơn vị sở hữu Trường quốc tế Việt Úc (VAS) là một pháp nhân, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Về mặt hoạt động, trường phải tuân thủ theo luật Giáo dục. Để học sinh được học tập tại đây, các phụ huynh đã xác lập một quan hệ - đó là việc sử dụng dịch vụ giáo dục của pháp nhân sở hữu VAS. Trong mối quan hệ đó, có phần nội dung liên quan đến giá (học phí và các chi phí khác phải đóng cho 1 năm học).

Phụ huynh tập trung phản đối mức học phí ở Trường quốc tế Việt Úc tháng 5.2020

Chịu sự điều chỉnh theo quy định của luật Thương mại 

Như vậy, các bên đã lập một hợp đồng và hợp đồng này chịu sự điều chỉnh theo quy định của luật Thương mại (vì đơn vị sở hữu VAS là một pháp nhân, cung cấp dịch vụ giáo dục và có mục đích sinh lời). Vì vậy, nếu hai bên không thống nhất với nhau về giá dịch vụ (học phí) thì bên cung cấp dịch vụ (pháp nhân sở hữu VAS) có quyền không cung cấp dịch vụ, cụ thể là họ có quyền từ chối việc tiếp nhận học sinh trong năm học 2020-2021.
Tuy vậy, nếu xét về Quyết định 51/2002/QĐ-BGDĐT, về việc ban hành Quyết định chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS và THPT,  Điều 21: Về trách nhiệm thực hiện có khoản 2: Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm, mục b là “không cưỡng ép hoặc gợi ý học sinh trường mình chuyển sang trường khác dưới bất kỳ lý do nào”.

Một văn bản gửi đến phụ huynh thông báo dừng tiếp nhận học sinh vào năm sau của Trường quốc tế Việt Úc (VAS)

 Luật sư Phát cho rằng, nếu hiểu theo mục b là khi học sinh đang đáp ứng được tất cả những quy định của nhà trường thì không có lý do gì phải cưỡng ép hoặc tìm cách đuổi học sinh sang trường khác.
Từ đó có thể chia ra 2 trường hợp có liên quan đến là đối tượng học sinh THCS và THPT. Thứ nhất nếu cha mẹ học sinh đã đóng hết các khoản tiền và có ký hợp đồng vào năm sau cho con thì trường không thể cưỡng ép được. Thứ hai là nếu cha mẹ chưa đóng học phí cho con vào năm tiếp theo hoặc chưa ký hợp đồng đồng nghĩa với việc hợp đồng năm học mới chưa được xác lập thì nhà trường được quyền ngừng tiếp nhận học sinh.

Các bên nên tiếp tục tìm tiếng nói chung vì học sinh

Tuy nhiên, luật sư Phát khuyên: “Theo tôi, các bên nên tiếp tục tìm tiếng nói chung vì học sinh, vì con em của mình. Có như vậy, sẽ tránh việc các con em, học sinh của mình phải thay đổi môi trường, bạn bè của mình”.
Như Báo Thanh Niên đã thông tin, ngày 30.6 một nhóm phụ huynh có con đang học tại Trường Dân lập quốc tế Việt Úc (VAS) bỗng dưng nhận được văn bản thông báo trường không tiếp nhận con mình trong năm học 2020 – 2021.
Trong thông báo có nêu, trong trường hợp của gia đình ông/bà, Trường Việt Úc rất tiếc không thể đáp ứng được sự mong đợi. Do đó, để đảm bảo lợi ích phát triển tốt nhất cho học sinh, Trường Việt Úc buộc lòng phải thông báo tới phụ huynh là trường sẽ không thể tiếp nhận học sinh tiếp tục học tập tại trường vào năm học 2020 – 2021.
Ngoài ra, Trường quốc tế Việt Úc cho rằng sẽ dạy học sinh đến hết năm học hiện tại (2019 – 2020) và hoàn thành đầy đủ hồ sơ cho học sinh trước ngày 31.7 để có thể tiếp tục học tại trường khác.
Chị Hồng Nhung, một trong những phụ huynh có con đang học tại Trường quốc tế Việt Úc, đồng thời cũng có bất đồng vì mức học phí trước kia, cho biết chị cũng đã nhận được văn bản thông báo của trường hôm 30.6. Chị Nhung cùng nhiều phụ huynh cảm thấy rất bức xúc với cách nhà trường gửi thông báo không tiếp nhận học sinh vào năm học sau.
Trong công văn phản hồi Báo Thanh Niên chiều 4.7, Trường quốc tế Việt Úc (VAS) cho rằng sau khi lắng nghe phản hồi của phụ huynh từ các kênh thông tin khác nhau, VAS đã điều chỉnh chính sách học phí dành cho giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo đó, VAS chỉ thu học phí ở mức 30% đối với cấp tiểu học và trung học. Đây là mức học phí đã được VAS điều chỉnh trên cơ sở xem xét các ý kiến đóng góp của phụ huynh và tuân thủ hướng dẫn của Bộ Giáo dục - Đào tạo. Tuy nhiên, một số ít phụ huynh vẫn tiếp tục yêu cầu VAS điều chỉnh hơn nữa và trường không thể tiếp tục đáp ứng yêu cầu của nhóm phụ huynh này.
Công văn cho biết thêm, do chưa đạt được những thỏa thuận như mong muốn, nhóm phụ huynh đã liên tục tổ chức các hoạt động phản ứng trước cổng trường, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến môi trường học tập của các em học sinh.
Trường sẽ tiếp tục đảm bảo việc học tập của các em học sinh này không bị ảnh hưởng và có thể kết thúc năm 2019 – 2020. Đồng thời, trường sẽ tạo điều kiện để phụ huynh hoàn thành việc rút hồ sơ ở Trường quốc tế Việt Úc theo đúng quy định của Nhà nước và học sinh có thể tiếp tục năm học mới tại một ngôi trường khác vào năm học sau.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.