Vụ sửa điểm thi ở Hòa Bình: Hé lộ nhiệm vụ của hai thành viên tổ chấm thi

01/09/2018 08:32 GMT+7

Theo thông tin Báo Thanh Niên nhận được, khoảng hơn 700 cán bộ, giáo viên của Hòa Bình đã phải viết bản tự kiểm điểm cá nhân vì đã tham gia phục vụ kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Cũng theo tìm hiểu riêng của Thanh Niên, lần đầu tiên nhiệm vụ 2 cán bộ tên Tuấn của ngành GD-ĐT tỉnh Hòa Bình hiện đang bị tạm giam được thông tin cụ thể.
[VIDEO] Khởi tố, bắt giam 2 cán bộ trong vụ án gian lận thi cử ở Hòa Bình - Video tư liệu
Hơn 700 người phải làm kiểm điểm
Theo một nguồn tin của Thanh Niên, vừa qua hơn 700 cán bộ, giáo viên đã phải viết bản tự kiểm điểm cá nhân trong quá trình tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hội đồng thi (HĐT) Sở GD-ĐT Hòa Bình.

Đây là yêu cầu mà Sở GD-ĐT Hòa Bình đã gửi cho các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc Sở yêu cầu các đơn vị này chỉ đạo các cá nhân trong đơn vị mình, gồm tất cả những ai tham gia kỳ thi. Đồng thời, các đơn vị tổ chức cuộc họp kiểm điểm đối với công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, có liên quan đến kỳ thi tại Hòa Bình. Đối với cá nhân có sai phạm thì yêu cầu cá nhân tự nhận hình thức kỷ luật. Sau đó gửi kết quả kiểm điểm (bao gồm bản tự kiểm điểm của cá nhân và biên bản họp kiểm điểm) về Sở GD-ĐT.
Diện phải làm kiểm điểm là tất cả cá nhân tham gia các ban của HĐT, theo các danh sách đi kèm với quyết định thành lập HĐT THPT quốc gia năm 2018 mà Sở GD-ĐT Hòa Bình ban hành ngày 15.5.2018. Theo đó, riêng cán bộ, giáo viên tham gia ban coi thi của ngành GD-ĐT Hòa Bình là 660 người, ban chấm thi hơn 70 người. Như vậy, các cá nhân phải kiểm điểm khoảng hơn 700 người (từ Giám đốc Sở GD-ĐT trở xuống).
Chia sẻ với Báo Thanh Niên, một số cán bộ, giáo viên ngành GD-ĐT Hòa Bình tỏ ra không đồng tình với cách làm trên của Sở GD-ĐT. “Vô lý ở chỗ là ai sai thì kiểm điểm, còn những người khác cùng lắm gọi là tường trình và cam kết tường trình đúng sự việc”, giáo viên một trường THPT nói.
Hiệu trưởng một trường THPT ở Hòa Bình cho biết ông không tham gia ban nào, hội đồng nào ở khâu chấm thi mà là làm trưởng một điểm thi, nhưng cũng phải viết bản tự kiểm điểm.
[VIDEO] Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình xin lỗi vì vụ án gian lận thi cử - Video tư liệu
Hai ông Tuấn làm nhiệm vụ gì?
Trong quá trình theo dõi vụ sửa điểm ở Hòa Bình, dư luận đặc biệt quan tâm danh sách thành viên tham gia tổ chấm trắc nghiệm của ban chấm thi, HĐT THPT quốc gia Hòa Bình và nhiệm vụ của 2 cán bộ tên Tuấn hiện đã bị cơ quan điều tra Bộ Công an tạm giam, tuy nhiên các lãnh đạo Sở GD-ĐT Hòa Bình đều né tránh, không trả lời cụ thể 2 cán bộ này làm nhiệm vụ gì trong HĐT.
Danh sách ban đầu của tổ chấm thi trắc nghiệm HĐT Sở GD-ĐT có 7 người do ông Nguyễn Quang Vinh (Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) làm tổ trưởng. 3 trong số 6 thành viên còn lại có các ông Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng GD, Sở GD-ĐT), Đỗ Mạnh Tuấn (Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT Lạc Thủy), Đào Ngọc Thuật (giáo viên Trường THPT Mường Bi, H.Tân Lạc). Ông Nguyễn Tân Hưng (giáo viên Trường THPT Đại Đồng, H.Lạc Sơn) mới được bổ sung sau.
Theo phân công của ông Nguyễn Quang Vinh, các ông Nguyễn Khắc Tuấn, Đỗ Mạnh Tuấn phụ trách xử lý dữ liệu. Cụ thể, 2 ông Tuấn này thực hiện xử lý bài thi và chấm thi chính thức, khớp nối kết quả chấm thi trắc nghiệm với kết quả chấm thi tự luận theo kế hoạch của ban chấm thi.
[VIDEO] Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình: “Tôi đã tin tưởng anh em“ - Video tư liệu
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, cả 2 ông Tuấn lần lượt lên Sở GD-ĐT làm việc với tư cách chuyên viên Phòng Khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục.
Ông Đỗ Mạnh Tuấn trước đây là giáo viên Trường THPT Yên Thủy A, sau đó được điều lên Sở, cách đây hơn 2 năm thì được điều chuyển công tác tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS-THPT Lạc Thủy, làm Phó hiệu trưởng. Còn Nguyễn Khắc Tuấn vốn là giáo viên Trường THPT Cộng Hòa, H.Lạc Sơn, cách đây hơn 2 năm được điều lên Sở và hơn nửa năm nay mới được thành chuyên viên chính thức. Ông Khắc Tuấn được xem là người “thế chỗ” cho ông Đỗ Mạnh Tuấn ở phòng khảo thí.
Một sự trùng hợp kỳ lạ khác là 2 ông Tuấn này lần lượt thay nhau “tiếp nhận” một chỗ ở tại gian nhà số 9, tổ 21, P.Tân Thịnh, TP.Hòa Bình. Hồi đầu tháng 8, khi cơ quan điều tra Bộ Công an thông tin khám nhà ở địa chỉ này, dư luận được biết đó là chỗ ở của ông Nguyễn Khắc Tuấn. Nhưng người dân địa phương thì cho biết thêm, cách đây 2 năm ông Mạnh Tuấn cũng sống ở đó. Một thời gian sau người dân thấy 2 ông Tuấn ở cùng nhau. Về sau thì chỉ còn ông Khắc Tuấn ở lại trong gian nhà trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.