Vụ nghỉ học phản đối chuyển trường: Hiệu trưởng viết tâm thư kêu gọi học sinh đến lớp

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
27/03/2019 16:36 GMT+7

Trước sự việc hàng trăm học sinh Trường THPT Tiên Yên (Quảng Ninh) nghỉ học để phản đối việc chuyển trường, hiệu trưởng trường này đã viết tâm thư và đến từng nhà vận động các em đến lớp.

[VIDEO] Bối rối vì hàng trăm học sinh tự ý nghỉ học vì “lưu luyến” trường cũ
Sáng nay, 27.3, hàng trăm học sinh Trường THPT Tiên Yên (huyện Tiên Yên, Quảng Ninh) tiếp tục nghỉ học. Cũng như các ngày trước đó, học sinh nghỉ học đồng loạt là để phản đối chủ trương chuyển địa điểm học của tỉnh Quảng Ninh.
Theo thống kê của Trường THPT Tiên Yên, sau khi UBND tỉnh chấp thuận lùi thời hạn chuyển trường đến hết năm, mới chỉ có 192/569 học sinh đến trường.
Giáo viên Trường THPT Tiên Yên vận động học sinh quay trở lại trường Ảnh Lã Nghĩa Hiếu
Ghi nhận của phóng viên tại trường này hôm nay, hầu hết các lớp thuộc 3 khối 10, 11 và 12 chỉ lác đác học sinh đến trường. Có lớp chỉ có 3 - 4 em, có lớp không có học sinh nào.

"Thầy cô vẫn đến trường, vẫn lên lớp và ngóng chờ các em ở từng cửa phòng học"

Trước sự việc trên, ông Trần Văn Tân, Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Yên, đã viết tâm thư đầy xúc động gửi đến phụ huynh, học sinh với mong muốn các em quay trở lại trường.
Bức thư đã được hàng ngàn người chia sẻ và cùng đưa ra những bình luận, kêu gọi các học sinh Trường THPT Tiên Yên trở lại trường học.
Trong thư thầy Tân viết: "Các em học sinh thân yêu của thầy! Thầy biết các em không muốn xa rời ngôi trường mình đang gắn bó, vì vậy 2 ngày qua các em đã không đến lớp. Sự việc này đã gây chấn động dư luận xã hội. Các em biết không, dù các em không đến lớp nhưng các thầy cô vẫn đến trường, vẫn lên lớp và ngóng chờ các em ở từng cửa phòng học. Các em ạ việc các em nghỉ học không đến trường khiến các thầy cô thực sự đau lòng.
Vì vậy, thầy tha thiết mong các em hãy quay trở lại trường học vào ngày mai, để được gặp thầy cô, bạn bè, và các thầy cô được tiếp tục lên lớp giảng bài cho học sinh thân yêu của mình. Các em thân mến, kỳ thi học kỳ 2 và thi Trung học phổ thông quốc gia sắp tới gần, thầy trò ta đang ở chặng đường nước rút, các em nghỉ học như 2 ngày vừa qua là sự mất mát lớn về thời gian. Từ giờ đến hết năm học, các em vẫn học ở trường cũ, thầy rất mong các em hãy suy nghĩ và hành động tích cực hơn, đừng tự đánh mất đi tương lai của mình một cách nông nổi như vậy.
Sáng mai, thầy chờ các em ở cổng trường, các em nhé! Thân ái!".

Điều tra đối tượng xúi giục học sinh nghỉ học

Theo điều tra bước đầu của chính quyền huyện Tiên Yên, vụ việc hàng trăm học sinh nghỉ học những ngày qua có đối tượng xấu xúi giục. Ông Nguyễn Văn Ty, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Tiên Yên, cho biết: "Hành động nông nổi của các em học sinh chủ yếu là do nghe người lớn, trong đó có một số phụ huynh và thậm chí cả thầy cô giáo. Việc này ngành giáo dục cũng tìm hiểu, xác minh và sẽ xử lý nghiêm".
Trước sự việc hàng trăm học sinh nghỉ học liên tiếp 3 ngày qua, chính quyền huyện Tiên Yên cũng như ngành giáo dục tỉnh Quảng Ninh lo ngại vụ việc trở thành điểm nóng, ảnh hưởng đến tình hình học tập và tâm lý học sinh, người dân.
Trong sáng 27.3, UBND huyện Tiên Yên phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh đã đưa ra các phương án ổn định tình hình và lên phương án bằng mọi cách vận động học sinh trở lại trường. Theo đó, chính quyền đã lập danh sách học sinh theo từng địa bàn và giao cho cho chính quyền xã đến các gia đình vận động học sinh.
Trước đó, như Thanh Niên đưa tin, chiều tối 26.3, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo ngành giáo dục lùi thời gian chuyển trường đến hết năm học 2018 - 2019. Trước mắt, học sinh học tập tại trường cũ còn toàn bộ Ban Giám hiệu và giáo viên của Trường THPT Tiên Yên sẽ chuyển sang trường mới là cơ sở của trường THPT Nguyễn Trãi (thuộc sở hữu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hợp Tiến) từ 1.4.
Bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, cho biết do cơ sở vật chất cũ của Trường THPT Tiên Yên đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho hoạt động giảng dạy, học tập, trên cơ sở đề xuất của UBND huyện Tiên Yên, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Tài chính thì UBND tỉnh đã quyết định phê duyệt phương án thuê Trường THPT Nguyễn Trãi làm địa điểm mới phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên.
Cũng theo bà Oanh, tỉnh này chưa có chủ trương chuyển đổi mô hình hoạt động của trường THPT Tiên Yên từ công lập sang tư thục. Việc chuyển trường chỉ đơn giản là thuê cơ sở hạ tầng mới, toàn bộ bộ máy, chương trình giảng dạy không thay đổi so với trước. Tại cơ sở mới, học sinh Trường THPT Tiên Yên học buổi sáng, chiều thì dành cho học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi.
Tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên nhiều phụ huynh, học sinh tỏ ra chưa đồng thuận kiên quyết không đưa con em đến trường nếu chính quyền không dừng chủ trương chuyển trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.