Với chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020

09/07/2014 04:20 GMT+7

Khi người dân được mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng tăng cao, đặt ra những yêu cầu cấp thiết cùng cơ hội lớn cho việc phát triển đội ngũ nhân lực chất lượng cao ngành y tế, nhất là với đội ngũ cán bộ kỹ thuật Điều dưỡng (KTĐD) đa khoa-đội ngũ chủ lực vừa chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện (BV) vừa chăm sóc bệnh nhân trong cộng đồng. TS. Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT ĐH Đông Á đã chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này.

* Thưa tiến sĩ, hiện nay đã có một số trường đào tạo ngành kỹ thuật Điều dưỡng. Với ĐH Đông Á, SV ra trường có những thế mạnh gì và tương lai của các em ra sao?

 

- Hiện nay, trong ngành y tế, bên cạnh đội ngũ bác sĩ thì cán bộ KTĐD đang có nhu cầu cao. Trường ĐH Đông Á xác định đây là ngành đào tạo rất quan trọng không chỉ về năng lực nghề nghiệp mà còn y đức, năng lực hội nhập. Vì thế, những năm qua nhà trường đã gắn kết với các BV, xem BV là trường. SV vừa thực hành ở trường, vừa thực hành ở BV mỗi ngày một buổi trong suốt khóa học. Từ năm thứ hai trở đi, SV được đi thực tập ở hệ thống các BV hợp tác với nhà trường: BV Đa khoa Đà Nẵng, BV Phụ sản - Nhi, BV Điều dưỡng và phục hồi chức năng, BV Quân y C17, BV Ung bướu…

SV được học và thực hành thuần thục tất cả các kỹ thuật điều dưỡng đa khoa, thực hành về CSSK cộng đồng, CSSK người cao tuổi và CSSK truyền nhiễm, được giáo dục lòng trách nhiệm, y đức, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp và tiếng Anh chuyên ngành để phục vụ bệnh nhân từ nhiều nước và cũng để nâng cao năng lực hội nhập trong tương lai, qua đó gia tăng cơ hội việc làm ở nhiều vị trí công việc cho SV ngay khi ra trường.

* Ngành y nói chung, trong đó có điều dưỡng, đang đối diện với dư luận không tốt, nhất là tình trạng đạo đức nghề nghiệp “đáng báo động” trong công tác CSSK cộng đồng. Việc cải tiến CTĐT ngành Điều dưỡng tại ĐH Đông Á đã góp phần hình thành nên đội ngũ điều dưỡng viên chuyên nghiệp, trách nhiệm như thế nào?

- Cùng với mục tiêu kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp là tất yếu để trang bị cho SV kiến thức y lý sâu sắc và tay nghề thật sự vững vàng, giáo dục thái độ, trách nhiệm cho SV, đặc biệt là cho một người điều dưỡng là trăn trở lớn nhất và cũng là mục tiêu trọng tâm khi chúng tôi xây dựng CTĐT ngành Điều dưỡng, do đặc thù công việc trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

 
SV Điều dưỡng trong giờ thực hành trên các trang thiết bị hiện đại

Trong chương trình giáo dục đại cương, SV được tiếp thu kiến thức tinh hoa từ những học phần như mỹ học và cảm thụ, tư duy phản biện và sáng tạo, các xã hội và lịch sử văn minh thế giới..., để vun bồi tính nhân văn, lòng nhân ái, trách nhiệm và tinh thần quốc tế trong thế giới đa văn hóa, dám nghĩ và chịu trách nhiệm trước xã hội và tương lai của chính mình.

* Bà đánh giá thế nào về việc cải tiến mạnh mẽ CTĐT theo hướng gắn với thực tiễn cuộc sống và DN tại trường ĐH Đông Á?

- Việc cải tiến CTĐT gắn với thực tiễn, chúng tôi xác định là việc làm tất yếu. Với CTĐT ngành kỹ thuật Điều dưỡng ĐH Đông Á, trước tiên là căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp của ngành. Sau khi khảo sát 95 ý kiến của các GĐ, phó GĐ, các điều dưỡng trưởng của tất cả các BV tại Đà Nẵng và Quảng Nam, CTĐT ngành KTĐD được thiết kế vừa đáp ứng quy định của Bộ y tế, Bộ GD&ĐT, đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và yêu cầu thực tế của những nhà quản lý, kỹ thuật tại các BV.

SV ra trường chắc chắn làm tốt công việc chuyên môn, có thái độ trách nhiệm xã hội, y đức, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, không chỉ góp phần vào CSSK mà tư vấn làm tăng tỉ lệ việc làm cho SV ra trường trong giai đoạn hiện nay. Chương trình giáo dục bậc ĐH ngành KTĐD ĐH Đông Á sẽ góp phần đáp ứng chiến lược chăm sóc sức khỏe quốc gia.

* Xin cảm ơn bà.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.