'Vỡ trận' ở Trường ĐH Thăng Long: Bộ GD-ĐT yêu cầu chấn chỉnh tuyển sinh

Quý Hiên
Quý Hiên
08/10/2020 20:27 GMT+7

Sau khi Trường ĐH Thăng Long vi phạm về tuyển sinh bổ sung , gây bức xúc trong dư luận, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi các cơ sở đào tạo đại học về việc rà soát, chấn chỉnh công tác tuyển sinh.

Chiều nay 8.10, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi các cơ sở đào tạo ĐH và các trường đào tạo trình độ cao đẳng ngành giáo viên mầm non (gọi chung là trường ĐH) về việc rà soát, chấn chỉnh công tác tuyển sinh. Đây là động thái chính thức của Bộ GD-ĐT sau vi phạm về tuyển sinh bổ sung, gây bức xúc trong dư luận xã hội của Trường ĐH Thăng Long.
Tuy nhiên, trong công văn, Bộ GD-ĐT chỉ nhắc nhở chung về việc trong thời gian qua có “một số cơ sở đào tạo” tổ chức triển khai công tác tuyển sinh trình độ ĐH hệ chính quy không thông báo tuyển sinh rõ ràng, tổ chức tuyển sinh chưa đảm bảo đúng quy trình và quy định hiện hành, gây hiểu sai và bức xúc đối với thí sinh, phụ huynh. Vì thế, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường ĐH khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác tuyển sinh, đảm bảo thực hiện đúng quy định của quy chế tuyển sinh.
Trong đó, các trường cần lưu ý một số nội dung như sau:
Khi xét tuyển các đợt tiếp theo, các trường căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh và số thí sinh trúng tuyển đã xác nhận nhập học tại cơ sở đào tạo sau khi xét tuyển (bằng các phương thức khác nhau), hội đồng tuyển sinh của trường xem xét, quyết định các nội dung xét tuyển tiếp tiếp theo.
Thời gian xét tuyển bổ sung đợt tiếp theo, trường xét tuyển theo phương án căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT, thì phải tuân thủ theo lịch mà Bộ GD-ĐT đã quy định. Đợt xét tuyển bổ sung đầu tiên được bắt đầu từ 15.10. Hoạt động xét tuyển bổ sung có thể được kéo dài đến năm 2020
Thông tin xét tuyển bổ sung phải đảm bảo đúng quy định hiện hành, công bằng, công khai, minh bạch; không gây khó khăn, bức xúc đối với thí sinh và xã hội, trong đó phải có đầy đủ thông tin như thời hạn nhận hồ sơ, điểm nhận hồ sơ. Sau khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, trường mới thực hiện việc xét tuyển để đảm bảo công bằng, phải xét tuyển theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp và không vượt quá chỉ tiêu đã xác định.
Thông tin xét tuyển bổ sung, các trường phải công khai trên trang thông tin điện tử của trường, đồng thời gửi về Bộ GD-ĐT để phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với công tác tuyển sinh của cơ sở đào tạo.
Ngay sau khi kết thúc các đợt xét tuyển, trường ĐH phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và xác nhận nhập học của các em vào hệ thống cơ sở dữ liệu của cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT.
Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về công tác tuyển sinh của cơ sở mình với Bộ GD-ĐT, với các cơ quan có thẩm quyền và các bên liên quan; đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều kiện tuyển sinh, tổ chức tuyển sinh và cá điều kiện đảm bảo chất lượng của cơ sở đào tạo.
Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các trường có dấu hiệu vi phạm.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.