Việt Nam - New Zealand: Giáo dục sẽ mở ra nhiều chương mới

19/04/2016 10:31 GMT+7

New Zealand là một trong những quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sớm nhất. Sau hơn 4 thập kỉ, quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước ngày càng được đẩy mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

New Zealand là một trong những quốc gia thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sớm nhất. Sau hơn 4 thập kỉ, quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước ngày càng được đẩy mạnh, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục.

Trong bối cảnh thỏa thuận hợp tác giáo dục Việt Nam - New Zealand được kí kết vào cuối năm ngoái, lãnh đạo hai nước đều kỳ vọng một chương mới sẽ mở ra.
Những cột mốc đáng nhớ…
Mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa New Zealand và Việt Nam đã được thiết lập và phát triển qua nhiều thập niên. Cụ thể, 1960 là năm đánh dấu sự liên kết giáo dục giữa hai nước khi nhiều sinh viên Việt Nam đến New Zealand theo chương trình Colombo. Tính đến nay, sinh viên Việt Nam du học tại New Zealand đông thứ nhì trong số các nước Đông Nam Á.
Năm 2015 được xem là bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác giáo dục giữa hai nước khi Thỏa thuận hợp tác giáo dục được ký kết dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai quốc gia. Với thỏa thuận này, sự liên kết giáo dục giữa hai nước càng được thắt chặt, mang đến nhiều cơ hội học tập hơn cho sinh viên hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực mang lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia như đào tạo Anh ngữ, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo và nghiên cứu sau đại học và bậc Tiến Sĩ.
Ông Steven Joyce, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Kỹ năng và Việc làm New ZealandÔng Steven Joyce, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Kỹ năng và Việc làm New Zealand
Đến thăm Việt Nam hai lần vào năm ngoái, ông Steven Joyce - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Kỹ năng và Việc làm New Zealand, đã rất ấn tượng về những hoạt động hợp tác giáo dục do các sinh viên hai nước thực hiện. Trong đó, chương trình trình diễn thời trang theo chủ đề “Giao Thoa” do 20 sinh viên New Zealand và Việt Nam đến từ các trường Otago Polytechnic, Massey University, Whitecliffe College of Arts and Design, AUT University, Đại học Kiến trúc TP.HCM và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội là một ví dụ điển hình. Ông cho biết: “Bằng tài năng và sự sáng tạo, các em đã thể hiện được sự gắn kết giữa 2 nền văn hóa. Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều chương trình tương tự để sinh viên hai nước có cơ hội giao lưu và học hỏi lẫn nhau. Trong năm 2016, chúng tôi dự định sẽ tổ chức một chương trình hợp tác dành cho sinh viên ngành ẩm thực, trong đó các em sinh viên New Zealand và Việt Nam sẽ cùng nhau thực hiện các món ăn theo phong cách giao thoa giữa hai nền ẩm thực”.
… Và những triển vọng trong tương lai
Tháng 2 vừa qua, sự ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) giữa New Zealand và Việt Nam với kỳ vọng tăng gấp đôi giá trị thương mai dịch vụ và hàng hóa song phương trước năm 2020 đã mang đến nhiều triển vọng mới cho sự hợp tác giáo dục lâu dài của hai quốc gia.
Ông Steven Joyce cho biết: “Giáo dục là ưu tiên hàng đầu của cả 2 nước. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), New Zealand thuộc top 2 những nước đầu tư nhiều nhất cho giáo dục. OECD cũng đánh giá giáo viên phổ thông ở New Zealand đứng Top 4 trên thế giới về sự chuyên nghiệp”.
Tại New Zealand, sinh viên được học cả ở trong giảng đường và ngoài cuộc sống theo phương pháp giáo dục tương tác mới mẻ cùng những giáo viên chuyên nghiệp, giàu nhiệt huyết
Tại New Zealand, sinh viên được học cả ở trong giảng đường và ngoài cuộc sống theo phương pháp giáo dục tương tác mới mẻ cùng những giáo viên chuyên nghiệp, giàu nhiệt huyết
Hiện nay, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn “dân số vàng”, vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục là yếu tố cốt lõi để sinh viên và người lao động trẻ Việt Nam có thể đóng góp toàn diện vào sự phát triển của đất nước. Đó là lí do nhiều trường Đại học New Zealand đã và đang hợp tác với các trường Đại học Việt Nam để giúp nâng cao hơn nữa kiến thức và kĩ năng cho sinh viên Việt Nam, cũng như để có nhiều sinh viên Việt Nam đến học tập tại New Zealand. Các mối quan hệ hợp tác này sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi ý tưởng, kiến thức và chuyên môn giữa hai nước trong lĩnh vực giáo dục, cũng như tạo điều kiện để các học giả và sinh viên New Zealand và Việt Nam có được những mối liên kết chặt chẽ và lâu dài. Điều này không chỉ giúp mang đến cho sinh viên những chương trình giáo dục chất lượng, mà còn giúp thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ bền vững giữa New Zealand và Việt Nam.
Thêm một tin vui cho tương lai của sự hợp tác trong giáo dục, trao đổi nhân lực cũng như trong dịch vụ và hàng hóa của hai quốc gia chính là việc khánh thành đường bay thẳng Auckland - TP.HCM của Air New Zealand vào tháng 6 năm nay. “Với đường bay mới này, tôi tin rằng mối quan hệ giữa 2 nước sẽ càng thêm thắt chặt thông qua thương mại, giáo dục và du lịch. Mối liên kết này sẽ tạo nên sự khác biệt thật sự cho giáo dục cũng như sức mạnh của 2 quốc gia”, ông Steven Joyce hào hứng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.