Việt Nam có 3 đại học vào bảng xếp hạng thế giới theo lĩnh vực của THE

Quý Hiên
Quý Hiên
17/10/2019 07:23 GMT+7

Ba cơ sở đại học hàng đầu của Việt Nam lại được lọt vào bảng xếp hạng toàn cầu khác của THE , một bảng xếp hạng uy tín bậc nhất thế giới . Đặc biệt, có ngành của Đại học Bách khoa Hà Nội còn lọt vào top 400.

Đêm qua, 16.10 (giờ Việt Nam), Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới theo lĩnh vực 2020 của THE (Times Higher Education World University Rankings by subject) vừa được công bố.
Theo đó, trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ (engineering & technology), Việt Nam có 3 cơ sở đào tạo đại học được lọt vào bảng xếp hạng, gồm Trường đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, và Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, Trường đại học Bách khoa Hà Nội được xếp ở vị trí nhóm trường từ 301- 400. Đại học Quốc gia Hà Nội nằm trong nhóm từ 401-500; Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trong nhóm từ 601 - 800.
Xep-hang-THE-2020

Thầy và trò Trường đại học Bách khoa Hà Nội

Ảnh Phạm Huyền

Bảng xếp hạng lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ có 1.008 trường đại học dẫn đầu về kỹ thuật điện và điện tử (electrical and electronic engineering), kỹ thuật cơ khí và hàng không vũ trụ (mechanical and aerospace engineering), kỹ thuật hóa học (chemical engineering) và các ngành kỹ thuật khác được THE xếp hạng lần này.
Đối với lĩnh vực khoa học máy tính (computer science), Trường đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng được lọt vào nhóm trường từ vị trí 601+. Lĩnh vực này có 749 trường đại học đào tạo ngành khoa học máy tính được lọt vào bảng xếp hạng.
Cả 3 cơ sở đào tạo đại học ở trên đều là những cơ sở đào tạo hàng đầu hiện nay của Việt Nam. Tháng 9 vừa qua, cả 3 cơ sở này đều được vào danh sách 1.000 trường đại học tốt nhất toàn cầu cũng của chính THE công bố, và đó cũng là lần đầu tiên Việt Nam có các đại diện trong bảng xếp hạng đại học uy tín bậc nhất thế giới này.
Với riêng Trường đại học Bách khoa Hà Nội, đây không phải là lần đầu tiên trường được ghi danh ở vị trí cao trong một bảng xếp hạng đại học theo lĩnh vực của thế giới. Hồi tháng 2.2019, có 3 nhóm ngành của trường gồm điện - điện tử, cơ khí - hàng không và chế tạo, khoa học máy tính - hệ thống thông tin được QS World xếp hạng trong top 400-550 thế giới.
Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới theo lĩnh vực 2020 xếp các trường đại học tốt nhất trên thế giới dựa trên cùng bộ 13 chỉ số đánh giá giống như bảng xếp hạng các trường đại học thế giới (THE World University Ranking - THE WUR) 2020. Tuy nhiên, đối với mỗi nhóm ngành cụ thể, phương pháp tính được hiệu chỉnh một chút cho phù hợp.
Bảng xếp hạng lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ năm 2019 đã mở rộng số trường được xếp hạng từ 501 lên 903, năm 2020 từ 903 lên 1008 trường đại học. 13 chỉ số đánh giá riêng biệt được nhóm lại theo năm lĩnh vực như sau:
Đào tạo (chất lượng môi trường học tập và giảng dạy): 30%
Nghiên cứu (khối lượng, thu nhập và danh tiếng): 30%
Trích dẫn (ảnh hưởng nghiên cứu): 27.5%
Danh tiếng quốc tế (thu hút giảng viên, sinh viên và nghiên cứu quốc tế) 7,5%
Nguồn thu từ hợp tác với doanh nghiệp (hiệu quả chuyển giao tri thức): 5%
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.