Vì sao Trường ĐH Quảng Nam muốn là thành viên ĐH Đà Nẵng?

Mạnh Cường
Mạnh Cường
13/02/2020 10:38 GMT+7

Trường ĐH Quảng Nam (tỉnh Quảng Nam) đang lập đề án và muốn trở thành thành viên của ĐH Đà Nẵng nhằm tạo vị thế mới cho trường hay chỉ tập trung giải 'bài toán' tuyển sinh ?

Tuyển sinh ít hơn số cán bộ giảng dạy 

Tỷ lệ tuyển sinh của Trường ĐH Quảng Nam những năm gần  đây ở mức khá thấp so với chỉ tiêu đặt ra. Năm 2019, số lượng sinh viên tuyển sinh còn ít hơn cả số cán bộ, giảng viên của trường, với chỉ 215 sinh viên nhập học.

Hiện tổng số sinh viên  chính quy của trường khoảng 2.000 người, nếu so với quy mô của một trường đại học có hơn 260 cán bộ, giảng viên thì đúng là quá ít. Việc không thể tuyển sinh như chỉ tiêu đặt ra đã kéo theo rất nhiều hệ lụy, nhất là ngân sách bị cắt giảm, ảnh hưởng công việc và thu nhập của cán bộ, giảng viên…

Trường ĐH Quảng Nam mong là thành viên của ĐH Đà Nẵng

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trước đó, vào ngày 8.1, ông Trần Văn Tân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã làm việc với lãnh đạo ĐH Đà Nẵng đề xuất ý tưởng Trường ĐH Quảng Nam muốn là thành viên của ĐH Đà Nẵng.

PGS-TS Huỳnh Trọng Dương, Hiệu trưởng Trường ĐH Quảng Nam, cho biết lãnh đạo tỉnh đã giao Sở Nội vụ chủ trì, làm đầu mối liên lạc làm việc với ĐH Đà Nẵng cùng với các đơn vị liên quan để xây dựng đề án.

“Sau buổi làm việc, phía lãnh đạo ĐH Đà Nẵng cũng có ý kiến sẽ nghiên cứu về đề án này. Đồng thời, họ sẽ có buổi làm việc lại với Trường ĐH Quảng Nam trong thời gian sớm nhất để bàn bạc cụ thể. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông tin gì chính thức”, PGS-TS Huỳnh Trọng Dương nói.

“Đang giai đoạn thảo luận”

Trước ý kiến cho rằng Trường ĐH Quảng Nam muốn trở thành thành viên của ĐH Đà Nẵng là nhằm giải “bài toán” tuyển sinh, PGS-TS Huỳnh Trọng Dương thừa nhận có mục đích đó, nhưng chỉ là lý do nhỏ.

"Nhà trường thừa nhận tuyển sinh khó khăn là thực trạng chung của các trường ĐH trên toàn quốc chứ không riêng Trường ĐH Quảng Nam. Mục đích của đề án “ĐH Quảng Nam muốn là thành viên của ĐH Đà Nẵng” chỉ để nâng tầm, tạo vị thế để trường có giá trị hơn”, ông Dương nói.

Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Nam, cho biết Sở Nội vụ cũng đã làm việc với ĐH Đà Nẵng và đặt vấn đề về quy mô đề án. Còn việc thực hiện đề án thế nào, đang phải chờ.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay ý tưởng Trường ĐH Quảng Nam muốn là thành viên của ĐH Đà Nẵng cũng đang trong giai đoạn thảo luận, địa phương chưa chưa có văn bản chính thức chỉ đạo về vấn đề này mà vẫn đang tính toán các phương án. Trường ĐH Quảng Nam được giao xây dựng đề án, báo cáo UBND tỉnh về nội dung, đề xuất…, từ đó mới có chỉ đạo tiếp theo.

“Sắp tới, tại buổi làm việc giữa Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam với Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cũng sẽ đưa nội dung này ra để thảo luận giữa hai bên. Hiện cụ thể vấn đề này ra làm sao thì chưa thể nói được”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Lê Trí Thanh, sau khi có phương án, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ có thêm một buổi làm việc nữa với ĐH Đà Nẵng. ĐH Đà Nẵng cũng yêu cầu phải có đề án cụ thể (về con người, cơ sở vật chất, phương án, đề xuất), khi đó mới có chủ trương chính thức xem có thể trở thành thành viên cảu ĐH Đà Nẵng hay không.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.