Vì sao tồn tại các cơ sở giáo dục hoạt động không phép?

Bích Thanh
Bích Thanh
25/01/2021 16:13 GMT+7

Ngày 25.1, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin với báo chí về tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa đủ giấy phép theo quy định.

Theo nhìn nhận của Sở GD-ĐT TP.HCM, thành phố là địa phương có nhiều cơ sở giáo dục ngoài công lập, hoạt động đa dạng, phức tạp. Gần đây, công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập xuất hiện một số hiện tượng gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người học, người lao động và an ninh, trật tự tại địa phương.

Nguyên nhân được Sở xác định do sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số cơ sở giáo dục ngoài công lập đẩy mạnh hoạt động nhằm khắc phục hậu quả dịch bệnh nhưng chưa đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định, hoạt động không phép, không tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý và chuyên môn.

Các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoặc dạy các chương trình quốc tế được cho phép thí điểm trước đây chậm chuyển đổi sang hoạt động theo Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ Quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục… Đó là 4 trường THCS-THPT Quốc tế APU, TH-THCS-THPT Quốc tế Sài Gòn Pearl, TH-THCS-THPT Quốc tế Canada, TH-THCS- THPT Quốc tế Mỹ.

Trước tình hình trên, Sở đã chủ động rà soát và thực hiện các giải pháp như: Ban hành Công văn số 4416/GDDT-TC ngày 31 tháng 12 năm 2020 về đăng ký hoạt động giáo dục của Trung tâm ngoại ngữ, tin học. Trước đó, Sở cũng đã ban hành Công văn số 4169/GDĐT-TC ngày 15 tháng 12 năm 2020 về thông báo hết hiệu lực Giấy phép hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa. Các văn bản trên có tính chất chủ động rà soát, nhắc nhở các đơn vị hoàn thành các thủ tục cấp phép hoạt động theo đúng quy định hiện hành.  

Tại sao được hoạt động khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý?

Trong thời gian qua, một số cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa đảm bảo đầy đủ hồ sơ pháp lý do các nguyên nhân sau:

Một số cơ sở được phép thành lập cuối năm 2019 và đầu 2020. Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc đầu tư cơ sở vật chất, hoàn chỉnh các hồ sơ thủ tục để thực hiện đăng ký hoạt động giáo dục bị chậm trễ. Có trường hợp phải ngưng hoạt động, giải thể,… nhưng cũng chưa làm thủ tục giải thể theo quy định.

Một số trung tâm có phép hoạt động nhưng đã hết thời hạn, một số đang thực hiện quy định mới, chuyển đổi từ hình thức hoạt động chi nhánh sang hình thức đăng ký thành lập và hoạt động giáo dục theo quy định nhưng chưa kịp hoàn thành.

Trước đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có một khoảng thời gian phải ngưng nhận hồ sơ cấp phép và việc tổ chức thực hiện của các trung tâm, các cơ sở giáo dục ngoài công lập chưa hoàn chỉnh, còn chậm. Sở nhắc nhở và gia hạn thời gian để các cơ sở hoàn thiện.

Sở cũng đã báo cáo tình hình và tham mưu UBND TP.HCM ban hành Công văn số 90/UBND-VX ngày 09 tháng 01 năm 2021 về tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn. Công văn nhằm nhắc nhở các quận, huyện về công tác phối hợp quản lý theo địa bàn, tuyệt đối không để các đơn vị hoạt động không phép, tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người học, xử lý nghiêm các vi phạm.

Căn cứ chỉ đạo của Thường trực UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các địa phương, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục hoạt động không đúng quy định. Tiếp tục rà soát, cập nhật thông tin về các đơn vị được cấp phép trên cổng thông tin điện tử http://dichvugiaoduc.hcm.edu.vn để địa phương, người dân và xã hội cùng phối hợp giám sát.                                                                            

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.