Vì sao không nên vừa nghe nhạc vừa làm bài tập?

14/12/2016 15:30 GMT+7

Nhiều người thường hay có thói quen nghe nhạc khi làm việc hay học tập. Một nghiên cứu ở Anh phát hiện nam giới dễ bị phân tâm khi vừa nghe nhạc vừa làm việc. Trong khi đó, hiệu ứng này lại ít tác động lên phụ nữ.

Khi vừa nghe nhạc vừa tập trung làm việc hay học, phụ nữ ít bị phân tâm hơn so với nam giới - Ảnh: Shutterstock

Đặc biệt, nghiên cứu phát hiện nam giới dễ bị mất tập trung nhất khi nghe nhạc rock. Các nhà khoa học tại Học viện Hoàng gia London (ICL - Anh) và trường âm nhạc Royal College of Music đã tổ chức một trò chơi và cho người chơi mang tai nghe, theo BBC.
Trong trò chơi, người chơi phải dùng một chiếc nhíp để gắp các tấm thẻ trò chơi theo yêu cầu. Có tổng cộng 350 người chơi tham gia nghiên cứu. Họ được nghe nhiều loại âm thanh khác nhau, từ nhạc Mozart, rock đến nhạc nền các vở kịch.

tin liên quan

Học phí chất lượng cao gấp 100 lần học phí thường
Chưa khẳng định được thực sự rõ rệt về chất lượng cao trong trường công, nhưng lại cho tăng học phí lên gấp trăm lần so với trường công lập khiến dư luận có quyền nghi ngại về quyết định vội vàng của Hà Nội.

Kết quả cho thấy dường như sự tập trung của phụ nữ hầu như không bị ảnh hưởng trước một số loại nhạc. Nhưng với nam giới, sự tập trung của họ lại bị tác động nhiều hơn. Nam giới thao tác chậm hơn và mắc lỗi nhiều hơn trong trò chơi, đặc biệt là khi họ nghe rock.
“Nghiên cứu cho thấy nhạc rock là một lựa chọn tồi cho nam giới nếu họ đang tập trung đang làm việc hay chơi trò chơi”, Daisy Fancourt, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.
Thế nhưng, với nhạc Mozart, sự tập trung của nam giới có cải thiện đôi chút, đặc biệt là ở những người thích nghe nhạc cổ điển. Các nhà khoa học hiện vẫn chưa có lời giải thích chính xác cho hiện tượng này, tại sao phụ nữ lại ít bị ảnh hưởng hơn nam giới.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.