Vì sao không có buổi lễ chung trao quyết định công nhận giáo sư, phó giáo sư?

Quý Hiên
Quý Hiên
04/12/2019 17:53 GMT+7

Các trường sẽ nhận quyết định và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2019 cho người của đơn vị mình tại Văn phòng Hội đồng GS Nhà nước , hoặc qua bưu điện.

Theo thông báo của Văn phòng Hội đồng giáo sư Nhà nước, từ hôm nay, 4.12, đại diện các cơ sở đào tạo sẽ nhận bàn giao quyết định và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2019 của các ứng viên thuộc đơn vị mình tại Văn phòng Hội đồng giáo sư Nhà nước (số 21 Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng Hội đồng giáo sư Nhà nước, cho biết thêm: “Với các cơ sở đào tạo ở xa Hà Nội, nếu trường/viện có yêu cầu thì Văn phòng sẽ gửi quyết định và giấy chứng nhận qua dịch vụ chuyển thư bảo đảm của bưu điện”.
Cũng theo ông Tuấn, từ năm 2018, sau đợt xét GS, PGS năm 2017, Hội đồng giáo sư Nhà nước đã không còn tổ chức một buổi lễ trọng thể tại Hà Nội để trao quyết định và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn GS, PGS cho các ứng viên nữa. Thay vào đó, đại diện các trường sẽ nhận bàn giao các quyết định và giấy chứng nhận này bằng một thủ tục hành chính bình thường.
Được biết, ngày 27.11, sau 2 tuần công bố danh sách các ứng viên được Hội đồng giáo sư Nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, Chủ tịch Hội đồng giáo sư Nhà nước Phùng Xuân Nhạ đã ra quyết định chính thức công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS cho các ứng viên.
Theo quyết định này, danh sách ứng viên được chính thức công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS đợt xét năm nay là 73 người, thiếu 1 người so với danh sách được công bố hôm 12.11, do có 1 ứng viên xin rút tên khỏi danh sách vì “lý do cái nhân”, như Thanh Niên đã đưa tin.
Số ứng viên được chính thức công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS vẫn là 349 người như danh sách đã công bố hôm 12.11.
Năm 2018, GS Bùi Văn Ga (khi đó còn là Thường trực Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước) đã giải thích với báo Thanh Niên vì sao nhà nước không tổ chức một buổi lễ chung với quy mô toàn quốc để trao quyết định và giấy công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn GS, PGS.
“Việc đưa về các trường giúp hoạt động trao quyết định công nhận và bổ nhiệm GS, PGS thực sự có ý nghĩa với từng cá nhân nhà giáo mới được bổ nhiệm, cũng như đơn vị đào tạo. Làm như thế, các tân GS, PGS vừa cảm nhận được sự vinh danh, vừa tự thấy có trách nhiệm với nhiệm vụ mới trong môi trường đào tạo, nghiên cứu cụ thể, chứ không chỉ thấy vinh dự, tự hào chung chung như trước đây”, GS Ga nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.