Vì sao học sinh đi học, sinh viên vẫn nghỉ học phòng Covid-19?

Hà Ánh
Hà Ánh
14/02/2020 15:14 GMT+7

Đã có nhiều tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh đi học trở lại vào ngành 17.2, trong khi đó nhiều trường đại học tiếp tục thông báo cho sinh viên nghỉ tránh Covid-19. Vì sao vậy?

Tính đến trưa nay đã có 20 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh đi học trở lại vào ngày 17.2 sau 2 tuần tạm nghỉ để phòng ngừa dịch Covid-19.  Trong khi đó, nhiều trường đại học có kế hoạch cho sinh viên nghỉ học tiếp.

Sinh viên nghỉ, học sinh đi học

Đáng chú ý trong đó, một số địa phương như Thừa Thiên Huế thống nhất đề xuất của Sở GD-ĐT tỉnh này về việc cho học sinh các cấp đi học trở lại từ ngày 17.2 nhưng sinh viên tiếp tục nghỉ học đến 23.2. Trong sáng nay 14.2, ĐH Huế đã có văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị thành viên về việc cho sinh viên nghỉ học đến 23.2 thay vì trở lại trường đầu tuần tới để chuẩn bị tốt hơn công tác phòng dịch.

Tương tự, trong sáng nay ĐH Quốc gia Hà Nội đã quyết định cho 44.000 sinh viên ĐH này được nghỉ học đến hết tháng 2 (trừ sinh viên khoa Y dược). Cũng ở phía Bắc, nhiều trường ĐH cho sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh nghỉ học hết 23.2 như: Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Trường ĐH Thủy Lợi, Trường ĐH Luật Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội…

Hai ngày trước đó, nhiều trường ĐH phía Nam đã quyết định kéo dài thời gian nghỉ phòng tránh dịch Covid-19 thêm một tuần hoặc hết tháng 2. Trường đầu tiên có quyết định này là Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho sinh viên nghỉ hết ngày 23.2. Tiếp đến, Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cũng ra thông báo tương tự vào ngày 12.2. Trong khi đó, Trường ĐH Luật TP.HCM quyết định cho sinh viên học tập trung tại trường vào ngày 1.3 và cho sinh viên tự học trực tuyến tại nhà trong thời gian nghỉ.

Hôm qua 13.12, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cũng phát đi thông báo hỏa tốc về việc thay đổi hình thức học tập cho học viên, sinh viên trong điều kiện dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra và đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Theo đó, sinh viên và học viên của trường này sẽ không tham gia học tập trung tại trường cho đến hết ngày 1.3.

Sinh viên đến từ nhiều nơi nên khó kiểm soát

Theo tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, có sự khác nhau về kế hoạch học tập và địa phương đến giữa học sinh và sinh viên. Học sinh đa số chỉ tập trung ở một khu vực nhất định, trong khi sinh viên đến từ nhiều miền đất nước nên kiểm soát khó hơn. Hơn nữa số lượng sinh viên một trường khá đông, có trường vài ba chục ngàn người nên mức độ tiếp xúc nhiều hơn và nguy cơ phát tán dịch bệnh lớn hơn nhiều.

Hơn nữa, theo ông Nhân, tiến độ đào tạo các trường ĐH cũng linh hoạt và chủ động hơn so với bậc phổ thông, trường ĐH tự xây và chủ động điều phối kế hoạch học tập trong khi trường phổ thông cần theo tiến độ chung của ngành.

“Do vậy trong khi tình hình dịch bệnh chưa có diễn biến tích cực, việc nghỉ học với sinh viên vẫn là cần thiết”, ông Nhân nhấn mạnh.

Theo thống kê của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, trường có nhiều sinh viên đến từ những địa phương có dịch bệnh Covid-19 như Vĩnh Phúc (khoảng hơn 30 sinh viên), Nha Trang (vài trăm người)…. Ông Nhân cho biết, trường có thống kê đầy đủ danh sách các sinh viên này và sẽ theo dõi sát tình hình người học thời gian tới.

"Không ảnh hưởng kế hoạch học tập"

Trước câu hỏi về lý do cho sinh viên tiếp tục nghỉ học trong khi học sinh nhiều địa phương sẽ trở lại trường tuần tới, đại diện các trường ĐH đều có những lý giải.

Trả lời câu hỏi này, tiến sĩ Bùi Hữu Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết trường có hơn 10.000 sinh viên đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau và rất khó để kiểm soát được người học đã di chuyển những đâu trong khoảng thời gian nghỉ tết dài vừa qua.

“Quyết định này của trường trước tiên là muốn bảo đảm tối đa sức khỏe của cán bộ viên chức và người học vì đến nay chưa có bất kỳ công bố nào về việc dịch chấm dứt. Trong khi đó, việc nghỉ học này lại không ảnh hưởng đến kế hoạch học tập và chất lượng đào tạo của sinh viên”, ông Toàn nói.

Cũng theo ông Toàn, thay vì nghỉ học tập trung hoàn toàn, trường sẽ bố trí cho sinh viên, học viên tham gia học trực tuyến, có giảng viên hướng dẫn, hệ thống bài tập, ôn tập kiến thức môn học theo kế hoạch đào tạo.

Lý giải nguyên do chưa cho sinh viên trở lại trường học tập trung trong tháng 2, đại diện Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết tập thể lãnh đạo trường này đã căn cứ trên mức độ phức tạp của dịch bệnh vẫn còn, sinh viên đi từ nhiều vùng khác nhau sẽ khó kiểm soát. Tâm lý người học, thầy cô và gia đình vẫn chưa thực sự yên tâm. Bên cạnh đó, nhà trường đã chuẩn bị được phương án sinh viên tự học ở nhà qua hướng dẫn của giảng viên và không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch học tập.

Tương tự, PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cũng nói: “Việc  sinh viên nghỉ  học thêm 1 tuần sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe người học mùa dịch Covid-19 mà không ảnh hưởng đến kế hoạch đào tạo. Đặc biệt là khi số lượng lớn sinh viên trở về trường từ nhiều địa phương khác nhau”.

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.