Về vụ việc trường phổ thông chỉ dạy 4 môn: Đình chỉ tuyển sinh 1 năm

09/04/2016 05:07 GMT+7

Sau khi Thanh Niên ngày 28.11.2015 đăng bài Trường phổ thông chỉ dạy 4 môn , Sở GD-ĐT TP.HCM đã thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính Trường THPT Hai Bà Trưng và đình chỉ tuyển sinh năm học 2016 - 2017 với Trường THCS - THPT Hoàng Diệu.

Sau khi Thanh Niên ngày 28.11.2015 đăng bài Trường phổ thông chỉ dạy 4 môn, Sở GD-ĐT TP.HCM đã thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính Trường THPT Hai Bà Trưng và đình chỉ tuyển sinh năm học 2016 - 2017 với Trường THCS - THPT Hoàng Diệu.

Trường THCS - THPT Hoàng Diệu bị đình chỉ tuyển sinh năm học 2016 - 2017. Ảnh: Diệp Đức MinhTrường THCS - THPT Hoàng Diệu bị đình chỉ tuyển sinh năm học 2016 - 2017. Ảnh: Diệp Đức Minh
Có kế hoạch giảng dạy nhưng thời khóa biểu không hợp lý !
Theo văn bản của Sở GD-ĐT gửi Báo Thanh Niên ký ngày 4.4, Sở đã thành lập 2 đoàn thanh tra Trường THPT Hai Bà Trưng và THCS - THPT Hoàng Diệu, đều ở Q.Tân Bình. Sở đã có kết luận như sau: “Đối với Trường THPT Hai Bà Trưng, thực hiện dạy đủ số môn theo quy định của Bộ. Trường có xây dựng kế hoạch giảng dạy và thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, trường có một sai sót trong chuyên môn như môn tin học và môn nghề lớp 11 chưa ghi đúng, đầy đủ như trong kế hoạch dạy học. Thời khóa biểu sắp xếp không hợp lý, có tình trạng gộp lớp khi học các bộ môn không thi ĐH. Phòng thực hành và trang thiết bị phòng thực hành không đảm bảo điều kiện giảng dạy và sử dụng giáo viên toán chưa đạt chuẩn. Ngay khi có kết quả thanh tra, Trường THPT Hai Bà Trưng đã kịp thời khắc phục các thiếu sót trên. Sở GD-ĐT đã thực hiện xử phạt vi phạm hành chính nhà trường đối với hành vi sử dụng nhà giáo không đạt chuẩn theo điều 17, khoản 1 Nghị định 138 của Chính phủ”.
Đối với Trường THCS - THPT Hoàng Diệu, kết luận thanh tra của Sở nêu rõ: “Trường không tổ chức giảng dạy môn giáo dục quốc phòng và hoạt động ngoài giờ lên lớp. Sở đã thực hiện xử phạt vi phạm hành chính nhà trường đối với hành vi vi phạm quy định về điều kiện tổ chức hoạt động giáo dục theo điều 6, điều 11 và điều 18 Nghị định 138 của Chính phủ. Đồng thời Sở đình chỉ trường này tuyển sinh năm học 2016 - 2017, kể từ ngày 1.7, có phương án bố trí học sinh của trường chuyển sang các trường ngoài công lập trên địa bàn”.
Không dạy mà vẫn ghi sổ đầu bài
Trước đó, vào tháng 1, Trường THPT Hai Bà Trưng gửi Báo Thanh Niên biên bản kiểm tra của Phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM thực hiện vào ngày 3.12.2015.
Ngoài những nội dung như kết luận thanh tra nêu trên, biên bản kiểm tra của phòng giáo dục trung học còn ghi chi tiết nhiều sai phạm của Trường THPT Hai Bà Trưng. Chẳng hạn: Kế hoạch giảng dạy môn công nghệ 10 không đủ số tiết (quy định 52 tiết/năm, thực tế chỉ có 46 tiết); không ghi rõ thời gian ở một số môn. Sổ đầu bài không theo mẫu của Bộ GD-ĐT, không phản ánh đúng thực tế giảng dạy (ngày 20.11, trường không giảng dạy nhưng vẫn ghi tên bài dạy và ký), môn lịch sử lớp 12 chỉ ghi đến ngày 30.10. Tại thời điểm kiểm tra, sổ ghi điểm hoàn toàn không có điểm số của học sinh, giáo viên không có sổ điểm cá nhân, chỉ có phiếu điểm rời…
Biên bản này cũng ghi rõ học sinh phản ảnh có thể học môn khác với môn ghi trên thời khóa biểu ở các giờ học tăng cường. Qua kiểm tra tập của một số học sinh, nội dung học chỉ ghi các đề mục, dàn bài. Các phòng thí nghiệm chưa đáp ứng các yêu cầu dạy học.
Đoàn kiểm tra cũng đánh giá Trường THPT Hai Bà Trưng có kế hoạch giảng dạy với số môn học (13 môn) theo quy định nhưng thực tế giảng dạy có dấu hiệu đối phó, chưa đảm bảo yêu cầu ở một số môn học, vi phạm quy chế chuyên môn trong quản lý điểm kiểm tra, công tác quản lý hồ sơ học vụ chưa chặt chẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.