'Vẽ đường cho hươu chạy'

13/10/2018 09:49 GMT+7

Vừa rồi, Bộ GD-ĐT đưa ra dự thảo quy định về mức xử phạt hành chính đối với hành vi sửa điểm thi, gian lận thi cử, với mức phạt hành chính tối đa cho những hành vi ấy là từ 10 - 15 triệu đồng.

Dư luận xã hội, những nhà giáo dục bỗng… sững người. Lý do rất đơn giản: trong kỳ thi trung học quốc gia “hai trong một” vừa rồi, nhiều địa phương đã xuất hiện những vụ sửa điểm thi, gian lận điểm thi động trời, đến nỗi Bộ Công an phải khởi tố vụ án và bắt tạm giam nhiều công chức trong ngành giáo dục.

TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), nói thẳng: “Không nên đưa nhóm hành vi này vào nghị định xử phạt hành chính, nhất là mức xử phạt chỉ từ 10 - 15 triệu đồng là quá nhẹ. Nếu chỉ bị xử phạt hành chính thì khác nào mở đường cho gian lận thi cử”.
Bây giờ hãy nghĩ, nếu những người tham gia các vụ sửa điểm, gian lận điểm thi như thế rơi vào “khung phạt hành chính” mà Bộ GD-ĐT đưa ra, thì sẽ thế nào? Chắc chắn họ sẽ sẵn sàng móc túi đóng đủ tiền phạt.
TS Đinh Văn Ưng, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông, Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ VN, khẳng định: “Quan điểm của tôi là đối với hành vi làm sai lệch kết quả thi, gây nên sự mất công bằng đối với học sinh, sinh viên thì nên xử lý hình sự”.
Nghĩ lại, vẫn thấy câu chuyện này nó “sai sai thế nào” ấy. Vì, xử phạt kiểu đó thì khác nào “Vẽ đường cho hươu chạy”. Mà “hươu” chạy trên xe ô tô bạc tỉ, thì nhanh lắm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.