Vẫn tựu trường sớm và dạy trước chương trình

07/07/2016 05:53 GMT+7

Phớt lờ chỉ đạo 'không được tựu trường sớm và dạy trước chương trình' của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, nhiều trường đã tổ chức 'khai giảng' nhập học ngay đầu tháng 7.

Thậm chí, có trường còn quyết không nhận lại học sinh nếu như không vào học sớm.
Học từ đầu tháng 7
Ngày 4.7, học sinh (HS) Trường THCS-THPT Đức Trí (Phú Nhuận, TP.HCM) đã đồng phục tươm tất tập trung ở trường để nghe phổ biến về lịch học hè. M.Tú (HS lớp 11) cho biết: “Tụi em đã có lịch học cụ thể với các môn học chính như: toán, lý, hóa, văn, Anh... Trong số đó có một số môn giáo viên ôn tập lại kiến thức năm lớp 10 nhưng một số môn khác như hóa học đã vào chương trình lớp 11”. Giải thích điều này, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Đức Trí cho biết: “Trường vẫn lên kế hoạch học hè cho HS như những năm trước. Còn với chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc cấm dạy thêm, học thêm thì là trường tư thục nên cũng chưa nhận được bất cứ văn bản hướng dẫn nào của Sở, vẫn tiến hành như mọi năm”.
Tương tự, đầu tháng 7 Trường THCS-THPT Trương Vĩnh Ký (Q.Tân Phú, TP.HCM) cũng đã tổ chức cho HS học hè. “Thường thì thời gian đầu trường sẽ ôn tập lại một số kiến thức cơ bản cho HS, sau đó sẽ chuyển sang dạy kiến thức mới. Việc dạy này nhằm tạo điều kiện HS tiếp cận, làm quen với kiến thức mới để khi vào năm học có nhiều thời gian luyện tập, học nâng cao. Với một số HS yếu thì học lại lần thứ 2 có thể giúp các em nhớ kiến thức lâu hơn và hiểu bài”, một giáo viên của trường nói.
Vẫn tựu trường sớm và dạy trước chương trình
Một lãnh đạo của Trường Trương Vĩnh Ký cho biết: “Vì lực học của HS ở trường tư thục yếu hơn công lập nên chủ trương của trường là trong hè ôn tập và cho HS tiếp cận với những kiến thức mới. Tuy có dạy trước chương trình nhưng không theo chương trình học chính khóa. Khi vào năm học mới trường vẫn tuân thủ chương trình học do sở GD-ĐT quy định”. Ông này cũng nói thêm do năm nay là năm đầu tiên thực hiện chủ trương cấm dạy thêm, học thêm mà ngay từ khi kết thúc năm học 2015 -2016 trường đã cam kết với phụ huynh về việc chuẩn bị kiến thức trước khi vào học chính khóa nên vẫn phải thực hiện.

tin liên quan

Đề nghị xử lý dạy thêm và tựu trường sớm
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị có hình thức xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chỉ đạo việc tựu trường trái quy định, tổ chức dạy học trước chương trình, dạy thêm, học thêm trái quy định.

Ở những trường trên, lịch học thiết kế các buổi sáng trong tuần, từ thứ hai đến thứ sáu. Trong khi đó, nhiều trường ngoài công lập ở Hà Nội cũng chính thức tựu trường. HS của Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh đã bắt đầu năm học từ ngày 1.7 với lịch học, thời khóa biểu của năm học mới. Trường Nguyễn Tất Thành thông báo buổi học đầu tiên năm học 2016 - 2017 của khối 6 là 19.7 và khối 10 ngày 25.7; một loạt các trường ngoài công lập thì thông báo tựu trường từ 18.7.
Việc học thêm trong hè cũng được các trường công lập tiến hành, nhiều trường thông báo HS đến trường học hè từ ngày 15.7. Một loạt trường THCS danh tiếng ở Hà Nội yêu cầu HS khối 7 trở lên bắt đầu học hè từ ngày 6.7 kèm theo đề nghị khi đi học, phụ huynh phải có đơn tự nguyện xin học hè.
Không học sớm sau này trường sẽ không nhận nữa !
Anh Văn Được, phụ huynh HS lớp 9 Trường TH-THCS Lê Quý Đôn (TP.Biên Hòa, Đồng Nai), cho biết trong cuộc họp phụ huynh cuối năm học, nhà trường thông báo ngày 6.7 HS phải nhập học và ngày 7.7 bắt đầu học chính thức. Nếu HS nào nghỉ liên tiếp 3 ngày từ 7 - 9.7 nghĩa là tự ý nghỉ học và nhà trường sẽ không nhận HS đó vào học nữa! "Tôi có nhiều dự định cho con đi chơi, về quê nội ngoại. Nhưng vì thời gian nghỉ hè của con quá ít, chỉ được một tháng vài ngày, nên tạm dừng mọi kế hoạch", anh Được nói.

tin liên quan

Cấm dạy thêm chính khóa và tựu trường trong hè
Dạy thêm tràn lan, tựu trường sớm và nâng cao chất lượng đội ngũ... là những vấn đề được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quan tâm khi làm việc với giám đốc sở GD-ĐT các địa phương.

Theo thông báo về việc nhập học năm học 2016 - 2017 của Trường TH-THCS Lê Quý Đôn (Biên Hòa), các lớp 2, 3, 4, 5 nhập học từ ngày 6.7, thực hiện bán trú từ ngày 6.7, xe đưa rước từ ngày 7.7. Các khối lớp 7, 8, 9 ngày 6.7 phải đến trường tập trung nhận lớp, chép thời khóa biểu, nghe phổ biến nội quy, ngày 7.7 bắt đầu học chính thức... Điều này có nghĩa là năm học 2016 - 2017 đã chính thức bắt đầu với HS trường này.
Một số phụ huynh cho rằng việc trường tổ chức dạy trước chương trình buộc họ phải cho con đi học hè. “Họ tổ chức dạy trước, không cho con theo học thì không được vì bản thân con mình đã yếu, nếu không học trước khi vào năm học những kiến thức thầy cô nói dạy trong hè rồi không dạy lại, con không theo được thì lúc đấy nói gì cũng thua”, một phụ huynh nói. Còn bà Định, phụ huynh HS lớp 7 Trường Lê Quý Đôn (Biên Hòa), than khi đưa con đến trường sáng 6.7: "Con vừa nghỉ hè thì nay đã phải bắt đầu chở đi học lại. Nhìn thấy mấy đứa nhỏ cùng khu phố trạc tuổi con mình nhưng học ở trường khác vẫn còn được nghỉ hè mà thấy thương con. Thời gian nghỉ hè như thế này là quá ít. Nhưng trường ra quy định thế thì phải chấp hành thôi".

tin liên quan

Triệt tiêu biến tướng dạy thêm học thêm
Chuyện dạy thêm - học thêm ở nhà trường phổ thông sẽ khó đi đến hồi kết và ngày càng biến tướng đến độ nếu không thay đổi tư duy thì ngành giáo dục chỉ có thể ban hành những chủ trương quản lý theo kiểu chạy theo.

Nói với PV Thanh Niên, một HS lớp 7 của Trường Lê Quý Đôn (Biên Hòa) cho biết: “Nay mới chỉ đầu tháng 7 thôi mà tụi em đã học rồi, thấy buồn vì phải đi học sớm quá”. Đây cũng là tâm trạng chung của nhiều HS khi trò chuyện với chúng tôi. Hầu hết các em đều “thấy chán lắm ạ”, “Phải đi học sớm quá nên không có hứng khởi gì”...
Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng Trường TH-THCS Lê Quý Đôn (Biên Hòa, Đồng Nai), từ chối trả lời với lý do: "Trường thuộc hệ thống của công ty giáo dục, nên nhà trường phải làm theo chỉ đạo của công ty trước đã". Tuy nhiên, nói về việc sẽ không nhận HS nếu tự ý nghỉ học 3 ngày liên tiếp, bà Hằng giải thích: “Đó là trong trường hợp không có lý do chính đáng, phụ huynh không báo với nhà trường, tránh trường hợp HS đã rút hồ sơ chuyển trường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.