Ưu tư của cô giáo dạy lớp 1

16/06/2019 19:52 GMT+7

Họp phụ huynh cho con, tôi nghe cô giáo chủ nhiệm than thở: “29 năm dạy lớp 1, chưa bao giờ tôi thấy nản và đuối sức như năm học này!”.

Tò mò của tôi được cô giáo dạy lớp 1 giải thích: “Các năm học trước sĩ số trong lớp chỉ khoảng 30 - 35 em. Năm học này sĩ số vọt lên đến xấp xỉ trên dưới 50 em  mà yêu cầu công việc thì không thể bớt đi được. Nên ngày nào tôi cũng phải vật lộn với các cháu đến bở cả hơi tai, đuối cả sức…!”. Mặc dù đã cố gắng để “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” của năm học nhưng cô vẫn thẳng thắn thừa nhận phần trách nhiệm của mình: “Vài em trong lớp đọc chưa thật lưu loát, một số em viết chậm và sai chính tả, còn một số em làm toán chưa thật thông thạo…”.
Tôi hiểu và thông cảm cho cô giáo dạy lớp 1. Cầm tay chuốt từng nét chữ a, b cho hơn 50 học trò của chừng ấy bài tập viết, chỉnh sửa từng giọng đọc cho bấy nhiêu cháu, và còn gồng gánh cả một khối lượng sổ sách, nhận xét…, đối với tôi, bất luận kết quả của lớp học cuối năm như thế nào, thì cô chủ nhiệm con tôi vẫn là một người hùng!

Càng cảm kích cô hơn, khi cứ sau mỗi buổi học, phụ huynh chúng tôi đến đón các cháu tận cửa lớp, chúng tôi nghe được mùi nóng từ hơi người, từ mùi mồ hô nhễ nhại của các cháu… Hỏi cô sao không mở hết cửa sổ phía sau, thì cho cho rằng sợ tiếng ồn làm ảnh hưởng việc học. Gắn máy lạnh thì nhà trường “lực bất tòng tâm”, còn kêu gọi phụ huynh hỗ trợ thì “chín người mười ý”. Cô than thở: “Ai cũng mong muốn con em mình học giỏi, cũng đều nghĩ đến quyền lợi, điều kiện học tập tốt cho con em mình. Nhưng rất ít phụ huynh chịu hợp tác, chịu cộng đồng trách nhiệm với nhà trường về việc giáo dục các cháu…”.
Cô kể thêm: "Đầu năm có cháu rất lạ, rất ngang bướng và hay “lí sự” với giáo viên. Để giáo dục cháu, “gò” cháu vào “khuôn”, “tôi phải mất khá nhiều thời gian để phân tích cho cháu hiểu và uốn nắn cháu”.Tôi hỏi  nếu cháu nào cũng như thế, thì sao? Cô cười, nói: “ thì có mà phá sản kế hoạch dạy học”. Tính cách của học trò được hình thành từ ảnh hưởng của gia đình. Cho nên cô  mong muốn phụ huynh, trước khi cho con vào lớp 1, phải giáo dục đúng sai cho các cháu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.