Ứng xử khi con cái tiếp cận nội dung nhạy cảm trên internet

14/03/2021 09:14 GMT+7

Bà Anne McCormack, chuyên gia tâm lý học uy tín ở Dublin (Ireland), đã đưa ra những lời khuyên giúp các bậc phụ huynh dễ dàng mở lời với con cái trong độ tuổi đến trường về những đề tài nhạy cảm.

Đầu tiên và trên hết là không nên nổi cáu khi bắt gặp hoặc nghe báo con trẻ đã truy cập vào các web “đen” hoặc những website có nội dung không phù hợp độ tuổi, mà hãy xem đây là cơ hội để mở đầu cho một cuộc trao đổi nghiêm túc về vấn đề này, theo báo The Irish Times.
Phụ huynh cần cho thấy thái độ cởi mở, rằng họ sẽ nghiêm túc lắng nghe những câu hỏi dù kỳ quặc của con trẻ. Một khi có câu mở đầu và tạo được cảm giác tin cậy ở con cái, cha mẹ sẽ trở thành cố vấn của các con trong việc tìm hiểu các vấn đề khó nói ở tuổi đang trưởng thành.

Những ‘hot trend’ chết chóc trên mạng xã hội dụ dỗ trẻ em bắt chước

Các phụ huynh cần luôn trong tư thế sẵn sàng cung cấp những cảnh báo đầy đủ trong trường hợp trẻ truy cập những website có nội dung người lớn, trấn an rằng “con không hề có lỗi khi tò mò về vấn đề này”, nhưng “hãy để cha/mẹ là người tư vấn”, và đề nghị trả lời cho mọi câu hỏi mà con bạn có thể đưa ra.
Bên cạnh đó, phụ huynh không nên cho rằng con mình chưa từng đưa ra các câu hỏi về tình dục hoặc phim ảnh khiêu dâm đồng nghĩa với việc chúng không tò mò về nó. Theo chuyên gia McCormack, con trẻ thường xấu hổ hoặc thẹn thùng khi phải hỏi cha mẹ những chuyện đó, nên phụ huynh hãy tìm cách bình thường hóa những cảm giác đó bằng sự cởi mở.
Trong lúc trò chuyện, điều quan trọng phụ huynh cần nhớ là nhất thiết phải chuyển tải được những thông điệp cốt lõi. Ví dụ, nếu con trẻ có xem phim khiêu dâm thì cha mẹ cần giải thích rằng, phim ảnh khiêu dâm không phải là cái diễn ra ngoài đời thật, đó chỉ là trò biểu diễn. Tùy theo độ tuổi của con mà phụ huynh có thể đưa ra các lời khuyên cần thiết, để con không có những nhận thức sai lệch về tình dục hay bất cứ vấn đề nhạy cảm nào khác.
Đồng thời, phụ huynh không nên cảm thấy áp lực khi phải tìm ra câu trả lời ngay lập tức. Họ có thể nói với con: “Đây là câu hỏi hết sức quan trọng, và chúng ta có thể để qua một bên chờ dịp tốt hơn”. Bằng cách này, các bậc cha mẹ có cơ hội để suy nghĩ cặn kẽ về câu trả lời cho một vấn đề cụ thể mà con trẻ muốn tìm hiểu.
Bên cạnh đó, giống như những cuộc trao đổi về cách thức duy trì tình bạn, hoặc đối phó áp lực từ những người đồng trang lứa, những cuộc trò chuyện về tình dục và phim ảnh có nội dung người lớn có thể diễn ra đứt quãng theo thời gian. Các bậc cha mẹ có thể chờ đến cơ hội hoặc tạo ra cơ hội khi con của bạn lớn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.