UBND TP.HCM chưa có chủ trương dạy học sách song ngữ

04/06/2016 08:11 GMT+7

Theo bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đối với SGK song ngữ mà NXB Giáo dục VN phát hành, nếu Bộ GD-ĐT chưa thẩm định thì nên rút lại SGK đó để thẩm định kỹ nội dung trước khi phát hành.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định như vậy sau khi đại diện NXB Giáo dục VN thừa nhận sách song ngữ chưa được Bộ GD-ĐT thẩm định và lãnh đạo Ban Quản lý đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 cho rằng Bộ chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dạy song ngữ.
Sẽ yêu cầu Sở GD-ĐT báo cáo
Chiều 3.6, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định UBND TP chưa có chủ trương đưa sách giáo khoa (SGK) song ngữ vào dạy ở các trường học. “Vấn đề sử dụng SGK song ngữ, UBND TP sẽ yêu cầu Sở GD-ĐT báo cáo cụ thể. Nếu như trong trường hợp sử dụng sách này, TP sẽ có những tính toán kỹ trên cơ sở SGK đó đã được Bộ GD-ĐT thẩm định nội dung, đồng thời chuẩn bị bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên đứng lớp. Quan điểm của TP là đảm bảo chất lượng dạy và học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học, không gây xáo trộn tâm lý học sinh, phụ huynh về chương trình - SGK”, bà Thu nói.
Những giáo viên dạy tiếng Anh thì kiến thức chuyên môn để dạy các môn khoa học cũng yếu, nên khi nghe nói có thể triển khai học bộ sách này chúng tôi rất ái ngại
Lãnh đạo một phòng giáo dục ở TP.HCM
Cũng theo bà Thu, đối với SGK song ngữ mà NXB Giáo dục VN phát hành để đưa vào trường học giảng dạy, về mặt nội dung chương trình thì Bộ GD-ĐT phải có trách nhiệm thẩm định. Nếu Bộ chưa thẩm định thì nên rút lại SGK đó để thẩm định kỹ nội dung trước khi phát hành.
Các trường nhiều băn khoăn
Hôm qua, PV Báo Thanh Niên đã liên hệ với lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM hỏi về chủ trương đưa sách song ngữ vào dạy trong các trường, sau khi đại diện của Ban Quản lý đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 và NXB Giáo dục VN đều cho biết việc triển khai dạy song ngữ hay sử dụng sách song ngữ đều dựa trên tinh thần tự nguyện. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở đã từ chối trả lời và đề nghị trao đổi với các phòng giáo dục.
Một trưởng phòng giáo dục cho biết sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của Sở về việc sử dụng sách song ngữ trong nhà trường, phòng đã phổ biến tới toàn bộ các trường tiểu học trong quận và nói rõ ưu tiên các trường có lớp tiếng Anh tăng cường. Người này cho rằng khi nhận được chỉ đạo của Sở, nhiều trường cũng bày tỏ lo lắng về trình độ tiếng Anh của giáo viên các bộ môn dạy song ngữ. “Với một số trường có lớp tiếng Anh tăng cường, số lượng giáo viên mỏng mà lại phải tham gia dạy song ngữ thì không ổn. Hơn nữa, những giáo viên dạy tiếng Anh thì kiến thức chuyên môn để dạy các môn khoa học cũng yếu, nên khi nghe nói có thể triển khai học bộ sách này chúng tôi rất ái ngại”, người này phát biểu.
Lãnh đạo phòng giáo dục này khẳng định: “Khi triển khai bộ sách này, chúng tôi hoàn toàn không biết sách chưa được Bộ GD-ĐT thẩm định. Trong tháng 4 và 5 vừa qua, chúng tôi tiếp tục triển khai bộ sách toán - lý - hóa song ngữ dành cho học sinh THCS. Tuy nhiên, vì thấy không có khả năng triển khai rộng, sợ lãng phí nên hầu hết các trường mới chỉ mua sách để thư viện và khuyến khích những phụ huynh có điều kiện, cảm thấy con có khả năng học tiếng Anh mua về tham khảo”.

tin liên quan

Sách giáo khoa song ngữ tự biên tự diễn
Ông Nguyễn Sỹ Thư, Trưởng ban Quản lý đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 khẳng định sách song ngữ toán và các môn khoa học do NXB Giáo dục xuất bản là do đơn vị này tự tổ chức dịch, Bộ GD-ĐT chưa thẩm định!
Sở chỉ đạo mỗi học sinh tiểu học 1 bộ sách song ngữ !
Văn bản của Sở GD-ĐT TP.HCM về việc triển khai SGK toán, lý, hóa song ngữ Việt - Anh của NXB Giáo dục VN gửi cho phòng giáo dục các quận huyện và hiệu trưởng các trường THPT do ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc ký ngày 29.3.2016, nêu rõ: Để có sách kịp thời trong dịp hè sắp đến, tạo điều kiện cho các em làm quen với việc học toán và các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, yêu cầu các đơn vị thực hiện đăng ký SGK song ngữ Việt - Anh. Theo đó, học sinh tiểu học mỗi em 1 bộ (gồm có 3 cuốn: 1 cuốn toán và 2 cuốn bài tập toán); THCS lớp 6, 7 mỗi em 1 bộ (gồm 3 cuốn: 2 cuốn toán tập 1, tập 2 và 1 cuốn vật lý), lớp 8, 9 mỗi em 1 bộ (gồm 4 cuốn: 2 cuốn sách toán tập 1, tập 2 và 1 cuốn sách vật lý, 1 cuốn hóa học); THPT mỗi em 1 bộ (4 cuốn gồm sách đại số, hình học, vật lý và hóa).
Đồng thời, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng yêu cầu các trường tiểu học và THCS đăng ký sách với phòng GD-ĐT quận, huyện để gửi về Sở. Các trường THPT, trường phổ thông nhiều cấp học đăng ký số lượng sách với phòng giáo dục trung học.
Một nhân viên làm ở bộ phận phát hành của một phòng giáo dục cho biết: “Cấp trên giao hẳn việc triển khai sách song ngữ tới các trường tiểu học. Chúng tôi cũng chỉ làm đúng theo chủ trương là bảo phụ huynh đăng ký sách rồi phân phối sách về các trường. Còn về nội dung sách, bắt buộc hay tự nguyện, sách chưa qua thẩm định thì đó là việc của cấp trên, chúng tôi hoàn toàn không biết”.
Sở GD-ĐT TP.HCM cần phải trả lời một cách có trách nhiệm: Việc triển khai SGK toán, lý, hóa song ngữ để dạy đại trà trên toàn thành phố mà tại sao Sở GD-ĐT không xin phép UBND TP.HCM? Tại sao sách chưa được Bộ GD-ĐT thẩm định mà Sở GD-ĐT đã tổ chức bán cho phụ huynh và triển khai dạy song ngữ năm học tới. Nếu có chủ trương dạy song ngữ thì Sở GD-ĐT cần thông báo với phụ huynh mua ở các nhà sách, đằng này lại tổ chức khâu kinh doanh bán sách?
Tự nguyện hay bắt buộc ?
Gọi là không bắt buộc nhưng ở trường con gái tôi đang học, cuối năm lớp 3 vừa qua trường đề nghị phụ huynh mua bộ SGK lớp 4, trong đó có cuốn sách toán 4 và bài tập toán 4 song ngữ. Tôi cũng thắc mắc với cô là ai sẽ dạy phần tiếng Anh vì các thầy cô hiện nay chỉ giảng dạy bằng tiếng Việt. Cô trả lời là kỳ hè này các thầy cô sẽ được tập huấn. Tôi nghe muốn phát hoảng vì làm sao thầy cô đang dạy tiếng Việt chỉ qua tập huấn chừng một tháng hè có thể dạy được toán bằng tiếng Anh? Ngay tại trường con gái tôi học, giáo viên dạy tiếng Anh gọi là đạt chuẩn cũng không có, giờ học tiếng Anh coi như là phụ và phụ huynh phải đóng thêm tiền học.
Bạn đọc tên Hoang Ngoc Cuong (bình luận trên website Báo Thanh Niên)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.