Nhiều thí sinh thích thú với câu 2 của đề văn

02/06/2013 12:42 GMT+7

(TNO) Kết thúc môn thi đầu tiên (môn văn) của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013, phần lớn các thí sinh (TS) đều cho rằng đề thi năm nay không khó, nằm trong chương trình. Đặc biệt, các TS rất thích thú với câu 2 của đề thi khi yêu cầu viết về tấm gương người thật, việc thật.

>> Thi tốt nghiệp THPT: Cách làm bài thi khôn ngoan
>> Đón đọc gợi ý giải đề thi và đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT
>> Để làm bài thi tốt nghiệp THPT không phạm quy
>> Sáng nay gần 950.000 thí sinh thi tốt nghiệp môn Văn
>> Học sinh quên mình cứu 5 em nhỏ vào đề thi tốt nghiệp

Đà Nẵng: TS thích thú với câu 2 đề văn

Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều TS rời phòng thi với tâm lý khá thoải mái vì phần đề thi nằm chủ yếu trong chương trình 12.

Đà Nẵng: Thí sinh thích thú với câu 2 đề Ngữ văn
TS rời phòng thi với tâm trạng thoải mái vì làm bài tốt - Ảnh: Diệu Hiền

TS Tuấn Vũ, lớp 12/20 Trường THPT Phan Châu Trinh, với điểm trung bình môn văn năm lớp 12 là 5,6 chia sẻ, đề văn đối với em là vừa sức. Vũ cũng cho biết em đặc biệt thích câu 2, đề mở với phần bày tỏ suy nghĩ về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam.

“Em từng được đọc tin này trên báo Thanh Niên Online khá kỹ, nên khi làm câu 2 em có nhiều thông tin và cảm xúc để viết. Riêng những phần còn lại thì em chỉ làm ở mức độ vừa phải, không sâu lắm vì em vốn luyện thi khối A", Vũ nói thêm.

Cũng với tâm lý khá thoải mái sau khi làm bài, Nguyễn Hà Tịnh Giang, TS thi tại HĐT Trường THPT Trần Phú, cho biết đề thi không hề khó so với những năm trước.

“Phần đề mở ở câu 2 thì dễ, bởi mình nói lên ý kiến của chính mình. Còn những phần còn lại, theo em cũng vừa sức dù là học sinh trung bình, bởi kiến thức hầu hết nằm trong chương trình", Giang nói.

Tại buổi thi đầu tiên, có 25 TS khối THPT và 15 TS khối GDTX vắng thi. Không có TS vi phạm quy chế thi.

Quảng Trị: Không thấy bóng dáng "phao thi"

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online trong buổi thi sáng nay, thời tiết tại TP.Đông Hà vào buổi sáng khá mát mẻ, về trưa nhiệt độ có tăng nhưng không đến mức “khủng khiếp” như những ngày trước đây, tạo thuận lợi cho việc thi cử của các thí sinh.

Cái nắng không đến mức khủng khiếp như nhiều ngày trước, tạo thuận lợi cho các thí sinh
Các TS trao đổi sau khi rời phòng thi - Ảnh: N.Phúc

Ghi nhận tại HĐT Trường THPT Lê Lợi, Trường THPT Đông Hà, Trường hướng nghiệp kỹ thuật tổng hợp tỉnh Quảng Trị... tuyệt nhiên không thấy bóng dáng phao thi. Một hiện tượng khá phổ biến trong kỳ thi tốt nghiệp 2012 tại địa phương này.

Quảng Bình: Không còn cảnh vứt tài liệu bừa bãi

Sáng nay, các TS tại Quảng Bình đã hoàn thành môn ngữ văn khá thuận lợi, nhận xét của nhiều TS cho thấy đề không quá khó, câu hỏi mở nên hầu hết các em đều làm được.

Thời tiết ở Quảng Bình buổi thi đầu tiên tiếp tục nắng nóng nên ảnh hưởng phần nào đến các thí sinh.

Ghi nhận của PV Thanh Niên Online cho thấy tại một số HĐT được xem là điểm nóng về sử dụng tài liệu những năm trước thì năm nay giảm hẳn, không còn cảnh vứt tài liệu bừa bãi ra sân trường và các con đường xung quanh.

Quảng Nam: Cha bồng con vào phòng thi

Sáng nay, tại điểm thi Trường THPT Duy Tân (thôn Phú Thạnh, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) nhiều người xúc động khi chứng kiến cảnh một người đàn ông bồng con gái vào phòng thi số 7.

Ông là Võ Văn Sinh (49 tuổi, trú tại P.An Phú, TP.Tam Kỳ) cha của thí sinh (TS) Võ Thị Thanh Nhẫn (18 tuổi).

“Trước kỳ thi khoảng nửa tháng, khi con gái tôi đang đi xe đạp trên QL1A thì bất ngờ bị một chiếc xe máy tông phải. Cháu bị gãy đùi phải, buộc phải nhập viện nối xương và bó bột trong vòng 10 ngày”, ông Sinh kể.

Ông Sinh nói: “12 năm đèn sách giờ đến kỳ tốt nghiệp nên dù có bận rộn tới đâu tôi cũng bỏ để đưa cháu đi thi. Do chân cháu còn đau nên tôi không dám cõng mà phải bồng vào tận phòng thi”.

Thi tốt nghiệp THPT năm 2013 tại Quảng Nam
Ông Võ Văn Sinh bế con gái sau giờ làm bài sáng nay 2.6 - Ảnh: Hoàng Sơn

Kết thúc môn thi đầu tiên, tỉnh Quảng Nam có 30 TS bỏ thi. Trong đó, khối THPT có 23 TS, khối GDTX có 7 TS. Riêng khối THPT có 1 TS do bị tai nạn giao thông nên bỏ thi.

Ông Hà Thanh Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam, cho biết qua kiểm tra tại các HĐT chưa thấy TS mang theo các thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi.

Tây Ninh: Một TS mang điện thoại vào phòng thi

Kết thúc môn thi tốt nghiệp THPT đầu tiên vào sáng nay, ông Đổng Ngọc Lập, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh cho biết toàn tỉnh phát hiện 1 trường hợp TS bị đình chỉ vì vi phạm quy chế thi do mang điện thoại di động vào phòng thi tại HĐT Trường THPT Hoàng Lê Kha.

Nhiều em tại HĐT Trường THPT Lê Quý Đôn (thị xã Tây Ninh) cho biết đã làm được bài.

Cũng tại Trường Lê Quý Đôn, tình trạng phát tờ rơi diễn ra ngay trước cổng. Đáng nói, khi TS vừa chạy xe ra thì có đến 2-3 người phát tờ rơi chặng lại làm ùn ứ giao thông tại khu vực này.

Những nụ cười của các thí sinh trường THPT Lê Quý Đôn sau khi kết thúc môn Ngữ văn sáng 2.6

Những nụ cười của các thí sinh trường THPT Lê Quý Đôn sau khi kết thúc môn Ngữ văn sáng 2.6
Những nụ cười của các TS sau khi kết thúc giờ thi môn văn - Ảnh: G.Phương

Bà Rịa-Vũng Tàu: TS vui vì làm được bài

Tại các HĐT của tỉnh này không có nhiều phụ huynh đứng bên ngoài đợi con như những năm trước đây.

Khoảng 9 giờ 40, tại HĐT Trường THPT Long Hải - Phước Tỉnh (thị trấn Long Hải, H.Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu), gần 100 TS làm bài ra sớm nên đã đứng ngoài sân trường để đợi bảo vệ mở cửa ra về.

Một TS nữ cười tươi: “Đề thi môn văn có câu một về Vợ chồng A Phủ đúng ngay đề thi học kỳ 2 của trường mới ra nên tụi em ai cũng làm được”.

Tại HĐT trường này, bác bảo vệ liên tục bắt tay với các TS và chúc mừng các bạn làm được bài môn văn.

Hà Nội: Đề văn nhẹ nhàng, TS phấn khởi

Đề ngữ văn sáng nay được đánh giá nhẹ nhàng và trong phần ôn tập của TS, nhiều em ra về với tâm trạng thoải mái, phấn khởi.

Tại HĐT Trường THPT Lê Quý Đôn (Ngõ Xã Đàn, Q.Đống Đa), khoảng 10 giờ nhiều TS đã ra khỏi cổng trường. Nhiều em cười rất tươi vì nói thời gian làm bài vừa đủ.

 

thi tốt nghiệp
Nhiều TS vui mừng khi làm được bài môn văn - Ảnh: Phan Hậu

 

Em Thu Hương cho biết mình làm khá tốt câu phân tích tâm lý nhân vật Mỵ trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ. “Đề này chúng em được ôn tập khá kỹ và cũng được làm thử trong các bài kiểm tra của nhà trường, nên em làm khá tốt”.

 

Theo số liệu từ Sở GD-ĐT Hà Nội, có 157 trường hợp đăng ký nhưng không dự thi, tỷ lệ TS đi thi đạt 99,78%. Có 4 TS đến muộn quá 15 phút; 74 TS bị ốm không đi thi được; 1 TS bị tai nạn giao thông không dự thi.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Hà Nội, buổi thi môn ngữ văn an toàn, không xảy ra sự cố bất thường. (Tuệ Nguyễn)

 

 

TS Minh Hoa thì cho hay đề văn nghị luận xã hội trong đề thi hay và mang tính thực tế, do đó, gây cảm hứng nhiều. Từ hành động cứu bạn khỏi dòng nước dữ, sau đó đuối sức bị nước cuốn trôi của bạn học sinh Nguyễn Văn Nam tại Nghệ An được báo Thanh Niên Online đưa tin, đề yêu cầu thí sinh suy nghĩ về hành động dũng cảm của học sinh này.

“Em liên hệ được nhiều với những tấm gương dũng cảm khác trong cuộc sống. Đồng thời phê phán bệnh hèn nhát của nhiều người hiện nay”, TS Phương Hiền cho hay.

Theo Hiền, với đề văn tốt nghiệp sáng nay, không khó để học sinh có thể có điểm 7, 8.

Là TS trong nhóm đầu tiên rời khỏi phòng thi, TS Trần Ngọc Minh (THPT Tây Hồ, H.Từ Liêm, thi tại HĐT Trường THPT Xuân Đỉnh) cho biết đề văn năm nay không khó. Trong phòng thi của Minh rất nhiều người viết được 4-5 tờ giấy. Minh bất ngờ nhất là câu hỏi viết đoạn văn ngắn về thông tin được đăng tải trên Thanh Niên Online về vụ cứu học sinh chết đuối ở Nghệ An.

“Em không bỡ ngỡ vì đã đọc trên báo về sự việc này nên đọc đề là hiểu ngay vấn đề câu hỏi đưa ra”, Minh nói.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trà My lại cho rằng, câu hỏi nghị luận này là phần “xương” nhất trong đề văn tốt nghiệp năm nay. Những câu hỏi khác đều nằm trong SGK, nắm chắc kiến thức cơ bản là có thể đạt điểm khá. Với My, câu nghị luận này là khó nhất khiến bạn phải dành nhiều thời gian cho nó.

 

Sáng nay, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT do ông Nguyễn Công Hinh, Phó trưởng ban chỉ đạo thi Quốc gia, dẫn đầu đã giám sát kỳ thi tại Hải Dương.

Đoàn kiểm tra đã thực hiện đúng tinh thần không báo trước, kiểm tra một HĐT bất kỳ mà không hề có sở GD-ĐT địa phương "dẫn đường".

Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó giám đốc sở GD-ĐT Hải Dương, cho biết tỉnh không tổ chức thi theo cụm, có 13 hội đồng thi ghép THPT với GDTX theo đúng quy định.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Marie Curie, đoàn kiểm tra đã phát hiện một TS nam mang tài liệu dưới dạng phao thi ruột mèo để dưới ghế ngồi. Đoàn đã yêu cầu HĐT lập biên bản đối với TS này và báo cáo sở GD-ĐT.

Tỉnh Hải Dương có hai trường hợp được xem xét đặc cách tốt nghiệp, một em ở H.Kinh Môn bố mất trước ngày thi; một em khác ở H.Nam Sách mẹ mất ngay sáng sớm nay, khi em chưa kịp đến trường thi. (Tuệ Nguyễn)

 

Diệu Hiền - Nguyễn Phúc - Hoàng Sơn - Giang Phương - Nguyễn Long - Phan Hậu - Thúy Hằng - Minh Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.