Dự đoán trường dân lập, quốc tế vươn lên hàng đầu nền giáo dục từ năm 2020

31/05/2019 10:57 GMT+7

Theo tạp chí kinh doanh nổi tiếng nhất nước Anh - The Economist thống kê, Việt Nam là một trong những nước có hệ thống giáo dục dân lập tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Điều đó thể hiện sự tăng lên về cả số lượng các trường dân lập lẫn các em học sinh, sinh viên tham gia hệ thống giáo dục ngoài công lập.
Xu hướng toàn cầu hóa thúc đẩy nền kinh tế và xã hội Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Dân số thuộc tầng lớp trung lưu, thượng lưu tăng lên đáng kể và thu nhập bình quân GDP đã lên đến 2.590 USD/người trong năm 2018, tăng thêm khoảng 201,6 USD/người so với năm 2017 và gấp 1,23 lần so với năm 2015. Bên cạnh đó, tính đến hết năm 2016, đã có đến 309 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký hơn 767 triệu USD, con số này đến nay chưa có dấu hiệu suy giảm.
Điều này cho thấy tầm nhìn và nhu cầu của người Việt về giáo dục đã thay đổi đáng kể, và nhiều gia đình Việt giờ đây đã có đủ khả năng chi trả cho các mô hình giáo dục chất lượng cao hơn cho con em mình.
Học sinh ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ nhu cầu tìm kiếm tư liệu học tập
Học sinh ứng dụng công nghệ hiện đại, phục vụ nhu cầu tìm kiếm tư liệu học tập
Mặt khác, xuất phát từ tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo sự gia tăng dân số lên mức đáng báo động, dẫn đến số lượng học sinh mỗi năm tăng cao. Trong năm 2018, hơn 100.000 học sinh lớp 9 tại TP.HCM dự thi vào lớp 10 công lập trong khi chỉ tiêu chỉ chiếm 74%, tương đương với việc hơn 20.000 học sinh phải lựa chọn việc theo học tại các trường nghề, ngoài công lập.
Những ví dụ điển hình về cải cách chương trình và hiệu quả giáo dục đầu ra của trường dân lập, quốc tế có thể kể đến như Trường Việt Mỹ VASS, Trường THCS & THPT Việt Anh, Trường Việt Úc, WellSpring… Những chia sẻ, thảo luận của phụ huynh trên những diễn đàn lớn và uy tín tại Việt Nam (như Web Trẻ Thơ, Làm Cha Mẹ,…) về các ngôi trường này đã phần nào phản ánh được niềm tin vào hiệu quả đào tạo của khối trường dân lập, quốc tế trong những năm gần đây.
“Có nhiều cách cho con học tiếng Anh, nhưng nếu xác định cho con theo hướng chuyên Anh thì nên chọn trường Việt Anh, trường này có nhiều học sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ vì đạt được chứng chỉ quốc tế IELTS hơn 4.0”, chia sẻ phụ huynh trên diễn đàn.
Đa số các trường dân lập hiện nay đều áp dụng tích hợp chương trình của bộ GD-ĐT và chương trình quốc tế, như Trường WellSpring với chương trình khung của bang Massachusetts - Hoa Kỳ, được kiểm chuẩn qua kỳ thi chuẩn mực quốc tế để ghi nhận quá trình học tập của học sinh như các kỳ thi MAP, TOEFL hoặc SAT, hay Trường Việt Anh với chương trình độc quyền từ Anh quốc bao gồm học theo dự án (Project-Based Learning), lấy học sinh làm trung tâm (Student-Centered) và học theo chủ đề (Theme-Based Learning). Nhờ vậy học sinh được tập trung rèn luyện khả năng tự học, tự chủ và xây dựng sự tự tin thể hiện bản thân, như: khả năng tư duy logic, thuyết trình, hùng biện, lãnh đạo, và làm việc đội nhóm.
Trường Việt Anh trang bị tủ sách tại mỗi lớp học, khuyến khích văn hóa đọc sách
Trường Việt Anh trang bị tủ sách tại mỗi lớp học, khuyến khích văn hóa đọc sách
Mức học phí dường như là trở ngại và đắn đo duy nhất hiện nay của phụ huynh khi lựa chọn trường dân lập, quốc tế (với chi phí trung bình lên đến 100 triệu đồng/năm). Nhưng thực tế cho thấy, các trường tư thục quốc tế hiện nay đều đã và đang có sự điều chỉnh và hỗ trợ về học phí qua các chương trình khuyến học, học bổng, nhờ vậy giúp cho đại chúng dễ dàng tiếp cận hơn so với trước đây.
Xã hội ngày càng phát triển, sự đòi hỏi và cạnh tranh về chất lượng giáo dục là điều tất yếu và ngày càng trở nên gay gắt. Chỉ một số ít ngôi trường hiện nay đã khẳng định vị thế và chiếm được lòng tin của phụ huynh nhờ những kết quả thực tế và nhìn thấy được về đầu ra của học sinh.
Điển hình là Trường THCS và THPT Việt Anh với cam kết học sinh tốt nghiệp THPT sẽ đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS tối thiểu 6.0, một trong những chứng chỉ hàng đầu và được công nhận rộng rãi trên thế giới, phục vụ cho nhu cầu du học, xin việc làm. Theo quy định được cập nhật đầu năm 2019 của bộ GD-ĐT TP.HCM, học sinh còn được điểm tối đa và miễn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn tiếng Anh khi đạt chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên và có cơ hội lớn được tuyển thẳng vào các trường đại học uy tín như: Đại học FPT, Đại học Ngoại Thương và Đại học Kinh tế Quốc dân... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.