Tuyển sinh vào lớp 6: Nhiều trường đề xuất kiểm tra IQ và EQ

15/04/2015 15:52 GMT+7

(TNO) Sáng nay 15.4, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đã họp kín với các trường THCS phương án tuyển sinh thay thế cách thức thi tuyển vào lớp 6.

(TNO) Sáng nay 15.4, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đã họp kín với các trường có đề xuất phương án tuyển sinh thay thế cách thức thi tuyển lớp 6. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các trường THCS đều đề xuất phương án tuyển sinh bằng cách kiểm tra năng lực của học sinh ở hai mặt: trí tuệ (IQ) và cảm xúc (EQ).

khong-thi-tuyen-vao-lop-6Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam đề xuất test chỉ số IQ, EQ để tuyển sinh vào lớp 6 - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, về cơ bản, đề án mà các trường gửi lên đều được Sở Giáo dục - Đào tạo thống nhất về mặt chủ trương. Tuy nhiên, sau cuộc họp trên, Sở này đề nghị các trường tiếp tục hoàn thiện, chỉnh sửa để ngày mai 16.4, Sở sẽ trình lên UBND TP Hà Nội xem xét, phê duyệt.
Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo cũng cho biết, dự kiến ngày 21.4 sẽ tổ chức họp báo công bố công khai, chi tiết đề án tuyển sinh của từng trường.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các trường THCS của Hà Nội đều đề xuất phương án tuyển sinh bằng cách kiểm tra năng lực của học sinh ở hai mặt: trí tuệ (IQ) và cảm xúc (EQ).
Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, nơi nhận được sự quan tâm bậc nhất của phụ huynh có con vào lớp 6 năm nay, cũng đã đề xuất phương án tuyển sinh của trường mình, mặc dù các năm trước phương án, chỉ tiêu tuyển sinh, đề thi… của trường đều do Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội quyết định.
Bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho biết: "Phương án đề xuất của nhà trường trong việc tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2015 - 2016 là không thi các môn văn hóa mà tập trung kiểm tra năng lực của học sinh theo các dạng thông minh. Bài test không đo lường kiến thức của học sinh mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng, vận dụng kiến thức cuộc sống trong môi trường tự nhiên - xã hội để biến thành năng lực của mỗi cá nhân, đảm bảo được phát hiện và đổi mới về kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục theo phẩm chất và năng lực toàn diện của người học".
Về cách thức, bà Oanh dự kiến, tất cả các học sinh của Hà Nội đã hoàn thành chương trình tiểu học đều có đủ điều kiện để nộp hồ sơ xin xét tuyển. Sau xét tuyển, mỗi học sinh đều được phát hiện năng lực thông qua một bài test được xây dựng trên cơ sở tôn trọng kiến thức của học sinh tiểu học đã có ở chuẩn đầu ra đối với chương trình tiểu học đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định. Mỗi học sinh đều phải thực hiện bài test dưới dạng viết.
Nội dung test sẽ giúp phát hiện năng lực của học sinh trên các mặt trí tuệ: năng lực trí tuệ không gian, hình ảnh; logic, sáng tạo; khoa học tự nhiên; cơ thể và tri giác vận động; năng lực trí tuệ nội tâm, bao gồm cả hành vi, thái độ của cá nhân; năng lực giao tiếp; âm nhạc… “Cơ sở của nhà trường xây dựng phương án này là cơ sở của lý thuyết đa trí tuệ”, bà Oanh nói.
Còn trường THCS Cầu Giấy, một trường công lập lâu nay vẫn tổ chức thi tuyển không khác gì trường chuyên, thì dự kiến sẽ không test chỉ số IQ, EQ mà xét học bạ và học sinh có giải trong các kỳ thi olympic, thể dục thể thao, năng khiếu … cấp quận, cấp thành phố dành cho học sinh tiểu học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.