Tuyển sinh lớp 6 trường 'điểm'

Bích Thanh
Bích Thanh
10/04/2018 08:27 GMT+7

Ngoài việc phân tuyến theo trường tiểu học, địa bàn cư trú thì một số trường THCS 'điểm' có những quy định tuyển sinh riêng.

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định việc tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2018 - 2019 thực hiện theo hình thức xét tuyển. Học sinh (HS) đã hoàn thành bậc tiểu học sẽ được phân tuyến vào các trường THCS theo địa bàn cư trú. Công tác tuyển sinh bắt đầu từ ngày 15.6 và công bố kết quả đồng loạt vào ngày 15.7.
Mỗi quận, huyện hầu như đều có trường thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, trường “điểm” được sự quan tâm của phụ huynh. Những trường này, ngoài việc phân tuyến ưu tiên HS trên địa bàn cư trú còn có những quy định dành cho HS trong toàn quận, nếu muốn theo học.
Phân tuyến theo địa bàn cư trú
Thành viên Ban Tuyển sinh Q.1 cho biết, căn cứ vào số lượng HS hoàn thành bậc tiểu học, địa bàn cư trú, ban tuyển sinh sẽ phân bổ chỉ tiêu cho từng trường.
Thông thường Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) sẽ tuyển HS đã học tiểu học tại các trường trong quận và có hộ khẩu thường trú tại P.Bến Thành và điểm 2 môn toán, tiếng Việt học kỳ 2 lớp 5 dao động từ 19 - 20 điểm (tùy kết quả kiểm tra mỗi năm học). Trường THCS Trần Văn Ơn tuyển HS một số khu phố thuộc phường Đa Kao, Bến Nghé hay Tân Định… Những HS hoàn thành tiểu học tại các trường của Q.1 nhưng không có hộ khẩu thường trú tại Q.1 thì tùy vào địa bàn cư trú sẽ phân tuyến về các trường THCS như Huỳnh Khương Ninh, Chu Văn An, Đồng Khởi, Đức Trí…
Một vài năm trở lại đây, do Trường THCS Huỳnh Khương Ninh được xây dựng mới với trang thiết bị hiện đại nên những HS dù học tiểu học tại Q.1 nhưng có hộ khẩu ngoài quận muốn vào học cũng phải đạt mức điểm theo quy định. Có năm, phải đạt 20 điểm.
Q.3 có 2 trường THCS được phụ huynh TP.HCM quan tâm nhất là Lê Quý Đôn và Colette. Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng phòng Giáo dục Q.3, cho biết dự kiến Trường THCS Lê Quý Đôn tuyển khoảng 410 chỉ tiêu. Điều kiện là HS có hộ khẩu thường trú tại P.3, hoàn thành bậc tiểu học tại Trường tiểu học Mê Linh và Trần Quốc Thảo; HS Trường THCS Nguyễn Thái Sơn có hộ khẩu tại Q.3 (trừ P.8) và HS chương trình tích hợp trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn, Kỳ Đồng.
Còn Trường THCS Colette dự kiến tuyển 440 chỉ tiêu cho HS có hộ khẩu Q.3 (trừ P.6), hoàn thành bậc tiểu học tại trường tiểu học Mê Linh và Trần Quốc Thảo, HS chương trình tăng cường tiếng Pháp của Trường tiểu học Lương Định Của, HS chương trình tăng cường tiếng Anh của Trường tiểu học Phan Đình Phùng.
Trường THCS Hồng Bàng (Q.5, TP.HCM) dự kiến tuyển khoảng 800 chỉ tiêu. Trường nhận HS có hộ khẩu P.12, HS hoàn thành bậc tiểu học tại trường tiểu học Minh Đạo, Chính Nghĩa…
Tiêu chí tuyển sinh riêng
Ban Giám hiệu Trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7, TP.HCM) cho hay ngoài việc nhận HS trong tuyến, quận còn dành tỷ lệ nhất định cho HS các trường tiểu học trong quận. Dự kiến trường sẽ tuyển khoảng 430 HS. Vùng tuyển sinh là HS có hộ khẩu tại KP.4 (P.Tân Kiểng), KP.4 (P.Tân Quy), KP.6 (P.Bình Thuận), KP.4 và KP.5 (P.Tân Thuận Tây). Trường dành 3% chỉ tiêu cho HS ngoài quy định với các điều kiện như: HS giỏi 2 năm liền; điểm kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 2 ở lớp 3, 4, 5 tất cả các môn 10 điểm…
Theo quyết định của UBND TP.HCM, Trường THCS Nguyễn Văn Tố (Q.10) thực hiện theo mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập. Đây là trường duy nhất của quận tuyển sinh theo tiêu chí riêng, không phân tuyến theo địa bàn cư trú và trường tiểu học như những trường khác. Ông Nguyễn Thành Văn, Trưởng phòng Giáo dục Q.10, cho biết dự kiến năm học 2018 - 2019, trường sẽ tuyển 9 lớp 6 (khoảng 270 HS), tăng một lớp so với năm học 2017 - 2018. Điều kiện xét tuyển vào trường là những HS hoàn thành bậc tiểu học đúng độ tuổi quy định, đạt HS giỏi từ lớp 1 đến lớp 3. Điểm kiểm tra học kỳ 2 lớp 4 môn tiếng Việt, toán ít nhất 9 điểm/môn và tổng điểm kiểm tra học kỳ 2 lớp 5 môn tiếng Việt, toán của lớp 5 là 20 điểm.
Ban tuyển sinh quận sẽ thực hiện xét tuyển theo nguyên tắc, lấy các HS có tổng điểm từ cao đến thấp cho đến khi đủ số lượng. Nếu tổng điểm bằng nhau thì trường sẽ xét tiếp theo thứ tự ưu tiên: có năng lực về ngoại ngữ, thể dục thể thao, văn nghệ, tin học…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.