Tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Thí sinh vui vẻ vì đề thi văn dễ thở

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
16/07/2020 11:52 GMT+7

Đúng 10 giờ sáng nay, thí sinh thi tuyển lớp 10 TP.HCM tại điểm thi Trường THCS Phan Tây Hồ chạy ùa ra sân trường, nhiều em cười rạng rỡ, huýt sáo rồi ôm chầm giáo viên vì... đề thi văn dễ thở.

Hồ hởi ôm giáo viên khoe đề thi, em Anh Huy, học sinh Trường THCS Phan Tây Hồ cho biết đề thi văn năm nay rất đặc biệt, trong đó có nhiều phần trong đề đã được giáo viên ôn tập rất kỹ trước đó nên Huy và nhiều bạn khác rất tự tin khi làm bài.
"Ngay ở câu đầu tiên, đề thi đưa ra vấn đề về tác động của dịch Covid-19. Đây là chủ đề thời sự rất nóng trong năm nay, không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới. Dịch Covid-19 còn ảnh hưởng trực tiếp tới học sinh bọn em khi phải nghỉ học nhiều tháng liền, do vậy, khi làm bài em có rất nhiều thông tin, dữ liệu để viết bài. Hơn nữa, một phần đáp án đề thi đã có trong văn bản nên bọn em chỉ cần xác định đúng là đã có điểm", Anh Huy chia sẻ.
Về chủ đề lắng nghe, Huy cho rằng đây là một chủ đề rất đặc biệt. Đề ghi: "Trong cuộc sống, giữa ba việc: lắng nghe chính mình, lắng nghe mọi người xung quanh và lắng nghe thế giới tự nhiên, em quan tâm đến việc nào nhất?". Với câu hỏi này, Huy cho biết lắng nghe là một kỹ năng, một đức tính rất quan trọng nhưng không phải ai cũng làm được. Và trong việc lắng nghe, thì đầu tiên, mỗi người phải lắng nghe được bản thân chính mình, vì phải hiểu mình muốn gì, mình là người như thế nào rất quan trọng.
Nhưng ngoài ra, lắng nghe người khác và lắng nghe thế giới tự nhiên cũng rất cần thiết, vì chỉ có lắng nghe mới hiểu được, khi hiểu được chúng ta mới có thể sống hòa hợp được với mọi người, thiên nhiên.

Thí sinh vui vẻ rời khỏi điểm thi sau khi làm xong môn ngữ văn

Nguyễn Loan

Tương tự, em Trương Gia Bảo, cũng cho biết đề thi văn năm nay khá dễ thở, vì những chủ đề tương tự đã được giáo viên ôn qua trước đó. Theo Bảo, câu 3 trong đề thi là câu khó nhất vì đề thi yêu cầu thí sinh phải có kỹ năng đọc đề, ngoài ra việc đưa ra thông điệp cũng như liên hệ với một tác phẩm khác khá làm khó thí sinh.
Còn em Nguyễn Trung Hiếu, học sinh Trường THCS Nguyễn Du cũng cho biết khá tự tin với bài làm của mình vì nội dung trong đề thi không có câu nào quá khó. 
Nhận xét về đề thi năm nay, cô Phương - giáo viên của Trường THCS Phan Tây Hồ - cho biết điểm mới của đề thi năm nay là đưa chủ đề "Lắng nghe" làm chủ đề xuyên suốt cả bài thi. "Đề thi ra vừa sức với học sinh, lại ra dạng mở nên các em có thể dễ viết và đưa ra chính kiến riêng của mình. Nhưng để đạt được điểm cao các em phải có kỹ năng đọc, xác định đề đúng, em nào hấp tấp rất dễ mất điểm", nữ giáo viên chia sẻ.
Theo cô Phương, có thể nhiều em sẽ gặp khó khăn ở câu số 3, đây là câu nghị luận thí sinh có quyền lựa chọn một trong ba đoạn thơ của 3 tác giả khác nhau, nếu các em không đọc hết và kỹ đề rất dễ nhầm lẫn, nhưng dù sao đây cũng là một câu có nhiều lựa chọn cho thí sinh. "Nói trúng tủ là do bản thân học sinh đã học hết các bài trong chương trình, hơn nữa phạm vi lựa chọn đề thi khá rộng, các em có thể chọn làm bài này hoặc bài kia", cô Phương nói thêm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.