Tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Những trường nào cạnh tranh cao ?

Bích Thanh
Bích Thanh
20/07/2020 08:19 GMT+7

Nhiều giáo viên tại TP.HCM dự đoán điểm các trường tốp đầu tăng vì những thí sinh đăng ký vào đây đều có học lực khá trở lên, trong khi đề thi lại ở mức độ vừa sức với hầu hết học sinh (HS).

Hôm nay (20.7), hơn 3.000 giáo viên tại TP.HCM chính thức bước vào giai đoạn chấm thi tuyển sinh vào lớp 10.
Được biết, trong hệ thống các trường THPT công lập thì trường có tỷ lệ “chọi” cao nhất là Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình): 1/4,4. Tiếp đến vẫn là các trường thuộc tốp đầu như Gia Định (Q.Bình Thạnh), Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM (Q.5), Mạc Đĩnh Chi (Q.6), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Bùi Thị Xuân (Q.1)...

Khoảng 16.000 thí sinh không trúng tuyển công lập

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10  năm nay TP.HCM có khoảng 82.000 thí sinh tham dự, trong đó có hơn 6.500 thí sinh dự thi vào trường, lớp chuyên cùng gần 900 thí sinh dự thi vào chương trình tích hợp. Trong khi đó tổng chỉ tiêu tuyển sinh của khoảng 100 trường THPT công lập là gần 66.000. Như vậy, sau ngày 21.8, dự kiến là thời điểm Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn, sẽ có xấp xỉ 16.000 thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng nào.
 
Chỉ tiêu lớp chuyên của những trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa, Gia Định, Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Hữu Huân, Mạc Đĩnh Chi là 1.645 HS, trong khi có tổng cộng 6.500 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào những trường trên, tính ra tỷ lệ chọi vào lớp chuyên khoảng 1/4.
Qua tham khảo số liệu đăng ký nguyện vọng ban đầu mà Sở GD-ĐT công bố, một số giáo viên lớp 9 dự đoán mức độ cạnh tranh vào các lớp tích hợp có thể nhẹ nhàng, bởi số thí sinh đăng ký nguyện vọng là 857 trong khi chỉ tiêu là 980. Các trường tổ chức dạy chương trình tích hợp là THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Bùi Thị Xuân, Phú Nhuận, Lương Thế Vinh...

Đồ họa: Hồng Sơn

Sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh lớp 10, dựa vào mức độ đề thi dễ và tình hình làm bài thi của HS, đã có nhiều dự đoán cho rằng điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP.HCM có thể tăng so với năm trước.
Một thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Trưng Vương (Q.1) dự đoán điểm thi năm nay sẽ cao hơn vì các đề đều tương đối “dễ thở”. Điểm toán sẽ có nhiều điểm tuyệt đối vì ngay câu cuối cùng của bài hình học cũng không gây khó như những năm trước. Từ đó HS này dự đoán điểm chuẩn lớp 10 thường chắc chắn sẽ tăng.
Cô Phạm Thị Xuân Oanh, giáo viên Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh), nói đề thi năm nay được biên soạn theo đúng định hướng học gì thi nấy mà Sở GD-ĐT đã công bố. Độ khó giảm hơn so với năm trước nên điểm 7 trở lên sẽ nhiều. Riêng môn tiếng Anh những HS thi chuyên dễ dàng nắm chắc điểm 9. Giáo viên này dự đoán điểm các trường tốp đầu tăng vì những thí sinh đăng ký vào đây đều có học lực khá trở lên trong khi đề thi lại ở mức độ vừa sức với hầu hết HS.
Tương tự, thầy Đặng Hữu Trí, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), đánh giá tổng quan 3 môn thi năm nay có phần nhẹ nhàng cho HS. Vì thế điểm chuẩn có thể sẽ tăng mạnh ở các trường nhóm 1 như Trung học Thực hành ĐH Sư phạm TP.HCM, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai... với mức từ 1,5 - 2 điểm. Còn những trường nhóm 2 như Lê Quý Đôn, Trưng Vương, Lương Thế Vinh... sẽ tăng nhẹ từ 0,5 - 1 điểm; những trường còn lại có thể tăng từ 0,25 - 0,5 điểm. 

Tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Thí sinh nói gì về đề thi?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.