Tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đề thi ngữ văn quen thuộc, 'trúng tủ'

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
17/07/2020 11:10 GMT+7

An toàn và "trúng tủ" là cách mà học sinh và giáo viên nói về đề thi môn ngữ văn, môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa kết thúc cách đây ít phút.

Thí sinh Hà Nội vừa kết thúc môn ngữ văn, môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020, với thời gian làm bài 120 phút. Nhiều em ra khỏi trường thi với tâm trạng phấn khởi vì đề thi quen thuộc, dễ đoán và nhất là "trúng tủ" ở tác phẩm văn học.
 Phần I của đề thi  kiểm tra về tác phẩm Viếng Lăng Bác với những câu hỏi cơ bản kiểm tra kiến thức về hoàn cảnh sáng tác, biện pháp tu từ, nghị luận về khổ 3 bài thơ câu hỏi liên hệ đến tác phẩm viết về tác phẩm Viếng Lăng Bác của nhà thơ Viễn Phương.
Các câu hỏi đều kiểm tra các kiến thức cơ bản, với những dạng hỏi khá quen thuộc, phân tích tác dụng của phép nối và câu chứa thành phần biệt lập tình thái… 
Ngoài ra, câu hỏi cuối cùng trong phần I cũng khiến học sinh "thở phào nhẹ nhõm" khi yêu cầu đơn giản: "Nêu tên một văn bản khác trong chương trình ngữ văn THCS cũng viết về Bác Hồ, ghi rõ tên tác giả".
Phần II về nghị luận xã hội (3,5 điểm) cũng lấy ngữ liệu từ một tác phẩm trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 9, tập 1 trong chương trình hiện hành để  yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ của mình về: "Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người".

Đề thi môn ngữ văn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020 - 2021 của Hà Nội

Tại điểm thi THCS Ba Đình (Hà Nội), học sinh bước ra khỏi phòng thi với nụ cười rạng rỡ  vì làm bài khá tốt. Nhiều em cho biết, trong quá trình ôn tập, cả giáo viên và học sinh đều lưu ý đến tác  tác phẩm Viếng Lăng Bác vì đây là tác phẩm chưa có trong đề thi từ 10 năm nay, hơn nữa năm nay lại là năm kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Bác Hồ.
Cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, nhận định: "Đề an toàn, đảm bảo kiến thức cơ bản, giảm bớt yếu tố học thuộc khi không yêu cầu học sinh chép thơ. Học sinh có thể đạt được là 6 - 7 điểm, thậm chí đạt điểm cao hơn khá dễ dàng".

Thí sinh tại điểm thi THCS Ba Đình vui mừng vì đề thi quen thuộc, "trúng tủ"

ẢNH THU HẰNG

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên ngữ văn, Trường phổ thông liên cấp Wellspring (Hà Nội), đánh giá đề thi văn năm nay cơ bản và vừa sức với học sinh, kiểm tra toàn diện kiến thức nghị luận văn học và nghị luận xã hội.
Với đề này, học sinh đã ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô trên lớp sẽ làm được phổ điểm từ 6 - 7,5 là có thể đạt được.
Phần II, câu hỏi nghị luận đưa ra ý kiến thuộc vấn đề tư tưởng đạo lý, học sinh cần đi theo các thao tác nghị luận giải thích và chứng minh vì sao “cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách mỗi người”, đồng thời liên hệ và đưa dẫn chứng thuyết phục.
"Để được trên 8 điểm, học sinh cần diễn đạt trôi chảy, cảm thụ tốt vấn đề, thể hiện hiểu biết xã hội sâu sắc", cô Trang nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.