Tuyển sinh lớp 10: Làm cách nào để giải quyết bài toán hình học?

Bích Thanh
Bích Thanh
15/06/2020 18:51 GMT+7

Trong buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề Ôn và làm bài thi lớp 10 hiệu quả, một học sinh đặt câu hỏi: 'Xin các thầy gợi ý nên dành thời gian bao nhiêu để làm câu cuối của môn toán phần hình học?'

Trong buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề Ôn và làm bài thi lớp 10 hiệu quả do Báo Thanh Niên tổ chức tại Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM) sáng nay 15.6, nhiều học sinh đã đặt câu hỏi trực tiếp với ban tư vấn về những vấn đề liên quan đến kiến thức.
Trong đó, như nhiều học sinh khác, thường có sự e ngại với câu hỏi hình học, Khương Duy, học lớp 9A7, Trường THCS Nguyễn Du, đặt câu hỏi: “Xin các thầy gợi ý nên dành thời gian bao nhiêu để làm câu hỏi cuối cùng của môn toán là phần hình học?”.
Thầy Đặng Hữu Trí, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho biết cấu trúc đề thi môn toán bao gồm 8 câu, trong đó 2 câu đầu là kiến thức cơ bản thuần tuý, các em phải đạt điểm tối đa. Đến 5 câu tiếp theo là toán thực tế và câu cuối được đánh giá là khó và dành để phân hóa.
Cũng theo thầy Trí, các bài toán thực tế thường rất dài, có rất nhiều thông tin khác nhau. Do đó, nhiều thí sinh không có kỹ năng đọc - hiểu thì thường cảm thấy “choáng”, rối rắm sau khi đọc đề. Nhiều em cho rằng đó là bài toán khó, bỏ luôn, không làm. Thật ra, bài toán thực tế không khó về thuật toán mà đòi hỏi thí sinh phải hiểu đề, biết phân tích đề và chọn lọc những chi tiết, thông tin cần thiết để giải bài.
Đề thi 8 câu, dành 60 phút cho phần hàm số và câu hỏi thực tế, 60 phút còn lại dành cho phần hình học. Trong phần này, vẽ hình rất quan trọng vì vẽ sai coi như mất điểm. Và cuối cùng, tùy vào năng lực của mỗi học sinh với môn học này, nhưng chắc chắn, nếu học lý thuyết kỹ thì các em sẽ đáp ứng được câu a và một nửa câu b còn lại là do năng lực cách nhìn hình và kỹ năng vẽ hình.
Ngoài ra, để có thể giải quyết tốt phần hình học trong đề thi tuyển sinh lớp 10, các em nắm các định lý, tính chất, cách chứng minh, cần liên hệ kiến thức ở lớp dưới. Chẳng hạn kiến thức lớp 8 rất cần thiết, trong 3 tuần còn lại cần xem lại các kiến thức trọng tâm của hình học. Ngoài kỹ năng giải toán đại số và thực tế thì câu hỏi hình học là câu hơn thua, được nhiều điểm hay không là phụ thuộc nhiều vào câu hỏi này.
Cách phân bổ thời gian
Thầy Hồ Tấn Minh, Phó phòng Giáo dục Trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, chia sẻ theo kinh nghiệm, từ thời gian làm bài của môn thi, các em chia đều cho số câu thì sẽ biết tối đa dành thời gian cho từng câu hỏi. Nếu thấy câu hỏi này chưa giải quyết được thì chuyển sang câu khác. Không nên tập trung thời gian đầu cho các câu hỏi khó. Có sự phân bổ thời gian hợp lý thì sẽ làm bài tốt hơn.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.