Tuyển sinh lớp 10: Bỏ thi ngoại ngữ trước giờ G

An Dy
An Dy
17/05/2019 07:03 GMT+7

Đà Nẵng công bố quyết định bỏ môn thi ngoại ngữ vào thời điểm 2 tuần trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 khiến cả phụ huynh lẫn thí sinh hoang mang, bất bình.

Ban hành cẩu thả, hủy đột ngột

Tháng 12.2018, Sở GD-ĐT Đà Nẵng ban hành Quyết định số 2377/QĐ-SGDĐT quy định tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 có điểm mới là học sinh (HS) THCS có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày thi (2.6.2019) được miễn thi môn ngoại ngữ (hệ số 1).
Căn cứ trên danh sách hệ thống chứng chỉ quốc tế và các điều kiện thang điểm riêng, sẽ được áp dụng quy đổi ra điểm 9, 10 tùy mức độ và loại chứng chỉ mà HS đạt được. Thời điểm ban hành, quy chế này được đánh giá là bước cải tiến nhằm nâng cao chất lượng chuẩn ngoại ngữ của HS tại đô thị trung tâm của miền Trung trong bối cảnh tiếng Anh học đường hiện còn những hạn chế nhất định.
Tuy nhiên, ngày 16.5, Sở GD-ĐT Đà Nẵng chính thức ban hành quyết định mới về tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, trong đó, “HS thi vào lớp 10 chỉ thi 2 môn ngữ văn và toán. Do không thi môn ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các chứng chỉ ngoại ngữ”.
Lý do được ngành giáo dục Đà Nẵng đưa ra là “qua thực tế triển khai công tác tuyển sinh và rà soát quy trình ban hành các văn bản theo quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đà Nẵng nhận thấy việc ban hành Quyết định số 2377 có một số vấn đề vướng mắc chưa phù hợp, chưa đầy đủ theo chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng về việc hoàn chỉnh quy định tuyển sinh” và “nhận được nhiều ý kiến chưa đồng tình về cách quy đổi điểm và cộng điểm ưu đãi”.
Theo lý giải của lãnh đạo sở với báo chí, việc thực hiện quy trình ban hành quy định này có một số thiếu sót, trong đó có những nội dung trái với quy định tại Thông tư 05, ngày 28.2.2018 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. Nếu Đà Nẵng vẫn áp dụng Quyết định số 2377/QĐ-SGDĐT thì làm sai quy định của Bộ GD-ĐT trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020, có nguy cơ phải hủy kết quả thi và tổ chức thi lại.

Quyết định gây bất nhất trong chiến lược chuyên môn

Nhiều học sinh có điểm tiếng Anh thấp nhưng vẫn đạt chỉ ngoại ngữ ?
Cách đây không lâu, tại Đà Nẵng xuất hiện nhiều tờ rơi có nội dung cam kết “Không phân biệt trình độ tiếng Anh hiện tại của HS, kết quả không đạt để xét điểm 9, 10 quy đổi chứng chỉ quốc tế sẽ được hoàn lại học phí 100%” do ông Ngô Văn Minh (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) đã núp bóng một trung tâm ngoại ngữ để chiêu sinh. Đại diện trung tâm ngoại ngữ mà ông Minh núp bóng và Sở GD-ĐT, cho biết ông Minh chưa bao giờ là giáo viên của trung tâm.
Ngoài ra, theo tìm hiểu của Thanh Niên, một giáo viên tiếng Anh của TP.Đà Nẵng vừa có đơn phản ánh nhiều học sinh cô dạy có điểm tiếng Anh trung bình rất thấp nhưng vẫn đạt một chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để quy đổi sang điểm 9, 10 cho kỳ thi tới.
Trao đổi với Thanh Niên, TS Phan Văn Hòa, Giám đốc Trung tâm khảo thí tiếng Anh quốc tế Cambridge tại Đà Nẵng (VN063), nguyên Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, cho biết ông rất bất ngờ với quyết định bỏ môn ngoại ngữ trong kỳ thi vào lớp 10. “Không chỉ mất cột điểm quan trọng của các em, mà còn mất công sức ôn tập bấy lâu, khiến các em hoang mang. Quyết định bỏ thi môn ngoại ngữ trong thời điểm này thậm chí còn có phần gây ra sự bất nhất trong chiến lược chuyên môn”, TS Hòa nói.
Trao đổi về khung quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sang điểm 9, 10 được ngành giáo dục Đà Nẵng đưa ra trước đó, TS Hòa khẳng định những quy đổi từ khung trình độ quốc tế đó hoàn toàn xứng đáng đạt điểm 9, 10 trong chương trình tiếng Anh phổ thông.
“Vấn đề là phải quản lý tốt chất lượng đào tạo và cấp chứng chỉ quốc tế. Đừng để chỉ vài trường hợp sai phạm hoặc quản lý không được lại đi hủy cả chiến lược quốc gia và đề án phát triển ngoại ngữ trong dạy và học của thành phố”, TS Hòa nêu quan điểm.
Trong khi đó, ông Lê Trung Chinh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, nhận định: “Đây là phương án tối ưu mà Đà Nẵng lựa chọn ở thời điểm này, sau khi đã cân nhắc và đưa ra nhiều phương án. Chọn phương án này là có sự tham gia quyết định của Ban Cán sự Đảng UBND TP.Đà Nẵng”.

Phụ huynh và học sinh hoang mang

TP.HCM, Hà Nội không quy định chuyển đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM diễn ra ngày 2 và 3.6. Các thí sinh dự thi lần lượt 3 môn: ngữ văn, tiếng Anh và toán. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT, cho biết tất cả các thí sinh dù có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế hay không đều phải tham dự đầy đủ các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Sở GD-ĐT TP.HCM không quy định miễn thi môn ngoại ngữ hay chế độ khuyến khích ưu tiên đối với những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế. Hà Nội cũng có quy định tương tự. 
Bích Thanh
Từ khi có quyết định quy đổi điểm thi ngoại ngữ, nhiều HS Đà Nẵng đã tập trung ôn thi cả năm qua. Trong số đó có gần 2.400 HS đã dành công sức, tiền bạc và thời gian “chạy đua” với các chương trình ngoại ngữ và lấy chứng chỉ quốc tế để được quy đổi điểm theo quy định cũ.
P.B.Duy (HS lớp 9, ngụ Q.Hải Châu) thực sự hoang mang, căng thẳng. Là HS giỏi tiếng Anh, sở hữu chứng chỉ quốc tế để quy đổi điểm trong kỳ thi lớp 10 nhưng từ tự tin, Duy chuyển sang hụt hẫng. “Nếu việc quy đổi điểm có vấn đề, có thể bỏ và thi như các năm. Em tự tin bước vào kỳ thi bằng năng lực của mình để có sự cạnh tranh công bằng”, Duy nói.
Việc bỏ hẳn một trong 3 môn thi, khi mà chỉ còn 2 tuần nữa là bước vào kỳ thi, theo chị P.Đ.Quyên, giảng viên Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, là “tác động quá lớn đến HS”. Các HS giỏi ngoại ngữ sẽ không có cơ hội thể hiện điểm mạnh của mình trong kỳ thi tuyển vào lớp 10, có nguy cơ bị rớt oan.
Các phụ huynh có con em đang tập trung học ngoại ngữ đều bất bình với quyết định đột ngột trên. “Sở GD-ĐT Đà Nẵng phải có trách nhiệm thông báo từ đầu năm học để HS cân nhắc thời gian ôn luyện cho các môn chứ không phải sát giờ thi thì thay đổi xoành xoạch như vậy”, một phụ huynh bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng việc bỏ hẳn môn ngoại ngữ là “khỏa lấp” cho quy định quy đổi điểm từ chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được đưa ra trước đó, do không quản lý được chất lượng các cuộc thi lấy chứng chỉ quốc tế.
“Dù lý do gì thì giờ người lãnh đủ cú “sốc” này chính là HS. Không thể từ cái sai thứ nhất ở quy trình ban hành văn bản, cẩu thả và bất cập trong quản lý chứng chỉ quốc tế, dẫn đến cái sai thứ hai là hủy đi môn thi ngay trước kỳ thi tuyển quan trọng”, chị N.L, một giáo viên tiếng Anh tại Đà Nẵng, bày tỏ. 
Quy định của Bộ GD-ĐT không cấm xét chứng chỉ ngoại ngữ
Chiều 16.5, PGS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT hiện hành nêu rõ việc phân cấp quyền lựa chọn phương thức tuyển sinh THPT cho các địa phương.
Theo đó, các sở GD-ĐT lập kế hoạch tuyển sinh trình UBND cấp tỉnh phê duyệt. Quy chế của Bộ chỉ nêu ra 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT và các địa phương được quyền lựa chọn 1 trong 3 phương thức như sau: thứ nhất là xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở THCS của đối tượng tuyển sinh; thứ hai là phương thức thi tuyển; thứ ba là phương thức kết hợp thi tuyển với xét tuyển. Riêng đối với những địa phương chọn phương thức thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển cần có thêm các nội dung như: môn thi, ra đề thi, hình thức thi, thời gian làm bài, hệ số điểm bài thi, điểm cộng thêm…
Như vậy, việc địa phương cho phép quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sang điểm thi là thuộc thẩm quyền của các địa phương căn cứ vào nhu cầu và điều kiện thực tế của địa phương mình. Có thể hiểu đây là một hình thức xét tuyển. 
Tuệ Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.