Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013: Phải nộp bản gốc kết quả khi xét tuyển

22/02/2013 03:40 GMT+7

Ngày 21.2, trao đổi với PV Thanh Niên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã đưa ra những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh năm 2013.

Mỗi thí sinh được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi

Thứ trưởng Ga cho biết: “Năm vừa qua, Bộ GD-ĐT cho phép thí sinh (TS) không đỗ vào trường đăng ký dự thi sẽ được dùng bản sao hoặc bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi để xét tuyển tùy theo yêu cầu của các trường. Tuy nhiên việc này không tăng thêm cơ hội xét tuyển cho TS mà làm cho việc xét tuyển của các trường bị động vì TS còn có quyền rút hồ sơ xét tuyển. Năm nay, Bộ quyết định TS chỉ được đăng ký xét tuyển khi nộp bản gốc giấy chứng nhận kết quả thi”. Để đảm bảo quyền lợi cho TS, Bộ quy định các trường ĐH, CĐ sẽ in, đóng dấu đỏ và cấp 3 giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ cho TS không trúng tuyển vào trường mình nhưng có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên (không có môn nào bị điểm 0) để TS đăng ký xét tuyển.

 Phải nộp bản gốc kết quả khi xét tuyển
Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2012. Năm nay, các thí sinh không được nộp bản sao giấy chứng nhận kết quả thi khi xét tuyển - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Như vậy, mỗi TS sẽ được cấp 3 giấy chứng nhận bản gốc (tăng một bản so với các năm trước). Các trường chỉ nhận bản gốc nhưng TS có thể rút hồ sơ nộp sang trường khác xét tuyển nếu muốn thay đổi nguyện vọng. Bộ GD-ĐT cũng quy định các trường phải quy định thời hạn xét tuyển mỗi đợt là 20 ngày. Thời hạn xét tuyển bắt đầu từ ngày 20.8 và kết thúc ngày 30.10.

Không được hạ điểm chuẩn

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm 2012 Bộ GD-ĐT bỏ quy định điểm trúng tuyển nguyện vọng sau không thấp hơn nguyện vọng trước để các trường tự do xác định điểm chuẩn. Tuy nhiên có trường tốp trên hạ điểm chuẩn để tuyển đủ chỉ tiêu khiến nhiều TS đã trúng tuyển vào trường khác lại rút hồ sơ đăng ký xét tuyển, gây mất ổn định và khó khăn cho trường tốp dưới. Vì vậy, năm nay Bộ quy định các trường không được phép hạ điểm chuẩn.

Thi liên thông cũng xét tuyển chung

Những TS thuộc đối tượng dự thi tuyển sinh liên thông phải dự thi các môn văn hóa hoặc năng khiếu theo quy định của khối thi tương ứng với ngành TS đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy. Thứ trưởng Ga cho biết: “Nếu những TS này không trúng tuyển vào trường đăng ký cũng sẽ được xét tuyển vào học liên thông các trường khác cùng khối thi, trong vùng tuyển và đáp ứng được yêu cầu của trường còn chỉ tiêu. Các trường phải công bố công khai các thông tin cho TS đăng ký”. Đặc biệt, các TS này cũng sẽ phải tuân thủ các quy định về xét tuyển như hệ chính quy. Mức điểm xét tuyển cũng phải tuân theo mức điểm sàn của hệ chính quy.

Ghi âm, ghi hình khi chấm thi môn năng khiếu

Điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay là Bộ yêu cầu các trường thành lập ban chấm thanh tra tại trường để chấm thanh tra tối thiểu 5% tổng số bài thi đối với mỗi môn thi tự luận. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT vẫn thành lập đoàn chấm thanh tra để chấm ngẫu nhiên các bài thi của TS. Kết quả chấm thanh tra sẽ là kết quả bài làm của TS. Đồng thời, Bộ cũng quy định trong quá trình tổ chức chấm thi các môn thi năng khiếu, trường phải bố trí các thiết bị ghi âm, ghi hình… để làm tài liệu và minh chứng cho việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo sau này.

Hai phương án tính điểm sàn

Trao đổi về  quy định điểm sàn năm nay, Thứ trưởng Ga cho hay hiện Bộ đang bàn và lấy ý kiến các trường để đưa ra phương án tính điểm sàn trên nguyên tắc phải đảm bảo chất lượng đầu vào nhưng cũng đảm bảo nguồn tuyển cho các trường.

Hiện nay, Bộ đang tính đến 2 phương án. Phương án 1, điểm sàn sẽ là điểm trung bình của tất cả các TS theo khối thi. Phương án 2 sẽ lấy mức điểm mà nhiều TS đạt được nhất để làm điểm sàn. Thứ trưởng Ga lý giải, hai cách tính này đã thay đổi so với cách tính trước đây. Bộ không còn xác định điểm sàn “cứng” phải là 13, 14 hay 15 như mọi năm mà chỉ là mức điểm tương đối để đảm bảo TS có đủ năng lực có thể vào học.

Năm nay, Bộ GD-ĐT cho phép các trường trên địa bàn Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ được xét tuyển TS có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại 3 khu vực trên với mức điểm thi thấp hơn điểm sàn 1 điểm, nhưng phải học dự bị 6 tháng sau khi trúng tuyển.

Các trường ngoài công lập vẫn phải tuân thủ mức điểm sàn chung. Ông Ga thông tin Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập vừa đề nghị với Bộ xin được tuyển sinh riêng. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường xây dựng phương án nếu khả thi thì Bộ sẽ cho phép. Lúc đó các trường ngoài công lập có thể có điểm sàn riêng. Cũng theo Thứ trưởng Ga, từ năm nay khi luật Giáo dục ĐH có hiệu lực thi hành, tất cả các trường đều có quyền thi tuyển sinh riêng. Tuy nhiên các trường phải có phương án trình Bộ GD-ĐT để Bộ xem xét trước khi triển khai.

Sẽ phát hành tài liệu Những điều cần biết trước ngày 11.3

Năm nay Bộ GD-ĐT vẫn chỉ đạo Nhà xuất bản Giáo dục in ấn và phát hành cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ để TS làm căn cứ đăng ký dự thi.

Bộ yêu cầu trước ngày 28.2, các trường phải hoàn thiện thông tin tuyển sinh và gửi dữ liệu về Bộ để in ấn sớm. Cuốn tài liệu này sẽ được xuất bản trước ngày TS đăng ký dự thi.

Thời hạn thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi, lệ phí đăng ký dự thi quy định thống nhất trên phạm vi toàn quốc theo hệ thống của sở GD-ĐT từ ngày 11.3 đến 11.4 và từ 12.4 đến 19.4 tại các trường tổ chức thi.

Vũ Thơ

>> Cẩm nang tuyển sinh 2013: Đường đến tương lai
>> Các trường ĐH lên kế hoạch tuyển sinh liên thông
>> Cẩm nang tuyển sinh 2013: Phát hành rộng rãi toàn quốc
>> 6 trường ĐH, CĐ công bố thông tin tuyển sinh 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.