Tuyển sinh 2021: Điểm chuẩn các ngành y dược sẽ ra sao?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
28/07/2021 09:45 GMT+7

Từ phổ điểm khối B00 (tổ hợp môn toán - hoá - sinh) do Bộ GD-ĐT công bố, có thể dự đoán ban đầu về điểm chuẩn các ngành y dược trong tuyển sinh năm nay.

Năm 2020, điểm chuẩn các ngành y dược khá cao, nhất là các ngành y đa khoa, răng - hàm - mặt và dược học. Trong đó, điểm cao nhất là ngành y đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội với 28,9 điểm, cao hơn năm 2019 đến 2,15 điểm. 
Tuy nhiên, căn cứ vào phổ điểm khối B00 (tổ hợp môn toán - hoá - sinh) năm 2021 cho thấy điểm chuẩn sẽ không cao hơn năm 2020, thậm chí có xu hướng giảm. 

Vì sao điểm chuẩn khối B không biến động? 

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho hay khi xem các số liệu về điểm thi của thí sinh năm nay do Bộ GD-ĐT đưa lên website, có thể thấy ở các môn hoá học, sinh học, lịch sử thì điểm trung bình của thí sinh thấp hơn năm ngoái. Từ phổ điểm các môn hoá và sinh cũng như toàn khối B00, có thể thấy được năm nay điểm chuẩn các ngành y dược có xu hướng giảm. 
Cụ thể, theo phổ điểm khối B00 (theo khoảng 0,5 điểm) cho thấy số lượng thí sinh đạt 21 điểm là nhiều nhất với 22.719 thí sinh.  Ở mức 28 điểm, trên toàn quốc chỉ có 746 thí sinh. Số lượng thí sinh này còn chưa đủ chia đều cho ngành y đa khoa của các trường ĐH khối y dược lớn trên cả nước. 
Cụ thể hơn, chỉ riêng ngành y đa khoa, năm nay Trường ĐH Y Hà Nội tuyển 360 chỉ tiêu, Trường ĐH Y Dược TP.HCM tuyển 400 chỉ tiêu. 
Theo tiến sĩ Hải, với các ngành răng - hàm - mặt và dược học, phổ điểm cho thấy năm nay cũng khó có xu hướng tăng điểm chuẩn, thậm chí điểm chuẩn cũng giảm xuống. Với ngành lấy điểm chuẩn thấp nhất trong 3 ngành này là dược học, năm 2020 có trường ĐH tư thục còn lấy mức 22 điểm.
Phổ điểm của từng môn trong tổ hợp môn toán - hoá - sinh cho thấy rõ hơn điều này.
Cụ thể, kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn toán của cả nước năm 2021 cho thấy, điểm trung bình các thí sinh là 6,61 điểm, điểm trung vị là 7,0 điểm. Trong đó, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,8 điểm. Có 20.147 thí sinh đạt điểm 9 môn toán. 
Điểm trung bình của thí sinh trên toàn quốc thi môn hoá học là 6,63, điểm trung vị là 7,0 và điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,75. Chỉ có 5.998 thí sinh đạt điểm 9 môn hoá học. 
Điểm trung bình của thí sinh trên toàn quốc thi môn sinh là 5,51, điểm trung vị là 5,5  và điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 5,25. Chỉ 2.139 thí sinh đạt điểm 9 môn sinh học. 
Như vậy, có thể thấy điểm thi môn hoá học và sinh học, đặc biệt là môn sinh học, nhân tố chính khiến điểm chuẩn khối B00, cụ thể hơn là các ngành y dược, có xu hướng giảm trong năm nay.  

Ngành ít xét tuyển bằng học bạ, điểm chuẩn không tăng nhiều?

Tiến sĩ Võ Thanh Hải cũng cho biết với phổ điểm thi năm nay ở các tổ hợp môn khác, mặc dù điểm thi có cao hơn cũng chưa chắc chắn điểm chuẩn sẽ cao hơn nhiều. Có thể điểm chuẩn sẽ bằng hoặc cao hơn năm ngoái một chút. 
Lý do theo tiến sĩ Hải, năm nay vì dịch Covid-19 nên các trường dành chỉ tiêu cho xét học bạ rất nhiều, kể cả các trường công lập. Vì vậy, với các tổ hợp môn xét tuyển điểm thi THPT toán - văn - Anh và toán - lý - Anh, dù cho phổ điểm cao cũng như thí sinh điểm cao nhiều cũng chưa hẳn điểm chuẩn cũng tăng vọt.
"Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho khối B00 với điểm chuẩn các ngành y dược. Các ngành này ở các trường ĐH công lập thường không xét học bạ. Ở các trường ĐH khác có xét học bạ thì cũng phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là điểm bài thi/môn thi xét tuyển hoặc điểm trung bình các bài thi/môn thi tối thiểu từ 8.0 điểm trở lên. Điều này cũng không dễ dàng với thí sinh xét học bạ vào khối ngành sức khỏe. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến điểm chuẩn khối sức khỏe sẽ không tăng nhiều", tiến sĩ Hải nhận định. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.