Tư vấn tuyển sinh vào ĐH Hồng Bàng, CĐ Bách Việt, TC Việt Khoa

04/04/2008 11:57 GMT+7

(TNO) Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tổ chức buổi tư vấn trực tuyến lần 15 của mùa tuyển sinh ĐH-CĐ 2008 trên Thanhnien Online vào lúc 15h ngày 7.4. Khách mời của chương trình gồm có Ts Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng trường ĐH Hồng Bàng, Ths Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt, ông Nguyễn Công Danh - Hiệu trưởng trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Việt khoa.

* Cho em hỏi hai trường CĐ Bách Việt và trường TC Việt Khoa tuyển sinh như thế nào, trường dạy những ngành nghề gì, và địa chỉ các trường đó ở đâu? Em xin cám ơn. Xin cho em website 2 trường đó nếu có. (quang, 19 tuổi, Nam, 231/11a2 tôn thất thuyết,p3,q4, hoc sinh)

- Ths Trần Mạnh Thành - Phó hiệu trưởng trường CĐ Bách Việt: Trường CĐ Bách Việt đào tạo 8 ngành và 14 chuyên ngành về các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật. Địa chỉ trường: 778/B1 Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Điện thoại: 08.8420730 - 08.9971512. Email: tuyensinh@bachviet.edu.vn - Em có thể tham khảo thêm trên website: www.bachviet.edu.vn

- Ông Nguyễn Công Danh - Hiệu trưởng trường Trung cấp Kinh tế Công nghệ Việt khoa: Trường Trung cấp KTCN Việt Khoa đào tạo trung cấp chuyên nghiệp chính quy. Địa chỉ của trường: 17 Núi Thành P.13 Q.Tân Bình, TP.HCM, ĐT: (08) 8100208 - 8127086; website: www.vietkhoa.edu.vn; e-mail: tuvan@vietkhoa.edu.vn. Mục tiêu đào tạo của trường là giúp các em có trình độ TCCN và tay nghề vững chắc. Sau khi học xong các em sẽ được liên thông lên CĐ, ĐH. Các ngành nghề đào tạo của trường bao gồm:

1. Máy tính hệ thống thiết bị và mạng, ngành này còn gọi là ngành Kỹ thuật phần cứng và quản trị mạng. Tốt nghiệp ngành này sinh viên có thể xử lý mọi tình huống của máy tính và mạng máy tính cho các cơ quan, xí nghiệp, trường học, phòng máy internet...

2. Thiết kế mỹ thuật trên máy tính còn gọi là ngành thiết kế đồ họa. Tốt nghiệp ngành này các em có thể thiết kế được những logo mẫu mã, bao bì sản phẩm, xử lý ảnh kỹ thuật số, làm quảng cáo, các đoạn video clip quảng cáo....

3. Kế toán, tốt nghiệp ngành này sinh viên có thể thực hiện việc kế toán, báo cáo thuế, báo cáo lãi-lỗ, phân tích tài chính trên sổ sách và trên máy tính.

Hiện trường đang xúc tiến mở các ngành mới trong năm nay:

- Ngành Du lịch: đào tạo các sinh viên trở thành các hướng dẫn viên du lịch, quản trị nhà hàng - khách sạn.

- Tài chính - ngân hàng: đào tạo sinh viên trở thành các chuyên viên về vay vốn, tiết kiệm, tín dụng....

- Quản trị kinh doanh: sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể quản lý các doanh nghiệp vừa và nhỏ về sản xuất và thương mại.

* Truong cao dang Bach Viet co dao tao nganh thiet ke thoi trang khong va neu nhu em thi dai hoc cac truong khac khong du diem dau, em co the nop nguyen vong xuong truong minh duoc khong? (nguyen huu nam co dao tao nga, 20 tuổi, Nam, an hoan my chanh phu my binh dinh, sinhvien)

- Ths Trần Mạnh Thành: CĐ Bách Việt có đào tạo ngành Thiết kế thời trang, thi tuyển vào ngày 14, 15, 16.7.2008 - khối C. Nếu em thi đại học (khối C), đạt từ điểm sàn hệ cao đẳng thì em có thể xem thông báo trên Báo Thanh Niên về chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 để được xét tuyển.

* Trường TC Việt Khoa có KTX không? Em có hoàn cảnh cũng khó khăn, vậy trường có giới thiệu việc làm thêm khi đang học không và sau khi tốt nghiệp? Học phí bao nhiêu? (Tran Thanh Hùng, 18 tuổi, Nam, BT, Học sinh)

- Ông Nguyễn Công Danh: Trường chưa có KTX nhưng có bộ phận chuyên chăm sóc sinh viên. Bộ phận này sẽ hướng dẫn và giới thiệu cho các em sinh viên ở xa những chỗ trọ gần trường.

Ngoài ra, bộ phận này cũng sẽ giới thiệu cho các em việc làm thêm trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp tại các công ty mà trường đã liên hệ. Mức học phí của trường từ 1.700.000đ đến 1.800.000 đ/học kỳ, tùy ngành.

* Em xin được hỏi Đại học Hồng Bàng là trường dân lập hay tư thục? Hai loại hình này khác nhau như thế nào? Ngành Công nghệ Spa và y sinh học đào tạo những chuyên ngành gì? Ra trường sẽ làm việc ở những nơi nào? (Lê Thanh, 18 tuổi, Nam, TPHCM, học sinh)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng - Hiệu trưởng trường ĐH Hồng Bàng: Trường Hồng Bàng là trường tư thục, khác với dân lập vì chỉ có một người làm chủ. Spa là thủy liệu pháp. Hiện nay các khách sạn, resort đều có tổ chức spa phục vụ cho du khách. Spa là ngành y học tâm thể phục hồi sức khỏe của con người chưa phải dùng đến thuốc, nếu có là thảo dược, hương liệu, xoa bấm nguyệt và thư giãn tinh thần, vận động và mỹ học trị liệu.

Y sinh học thể dục thể thao đào tạo cán bộ định chất và lượng các vận động viên. Đào tạo y sinh lý học trong vận động của con người. Đầu ra của môn này là tạo cán bộ thẩm định chất và lượng VĐV trong việc tuyển chọn. Cán bộ y sinh học bước đầu thực hiện sơ cấp cứu VĐV tại sân đấu. Ra trường, sinh viên có thể phục vụ tại các Sở TDTT, các bệnh viện, các trường học, các công ty để theo dõi sức khỏe và những tai nạn trong quá trình vận động thi đấu. Người ta xem sinh viên ra trường như một phó bác sĩ hay một người điều dưỡng trong các CLB. Trước đây chúng ta không quan tâm đến vai trò chăm sóc trong các CLB và để xảy ra những chấn thương trước khi đến bệnh viện.

Đối với những trường hợp chết đột tử trên sân bóng, ngành Đông phương học có phương pháp bấm huyệt để cứu sinh trong tích tắc... SV tốt nghiệp ngành này có thể học thêm tại khoa Điều dưỡng để đi sâu vào ngành Trị liệu chăm sóc sức khỏe các bệnh nhân tại BV. Trường Hồng Bàng đưa ra ngành học mới này, đã được Nhà nước cho phép thành lập Viện công nghệ Spa và Y sinh thẩm mỹ học để phục vụ cho đời sống liên quan đến sức khỏe, sinh mệnh của con người. Đặc biệt sẽ giữ vai trò phản biện trong các nhà hàng có phục vụ spa.

Ts Nguyễn Mạnh Hùng (trái), đang trao đổi với đồng nghiệp về các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Ngọc Thạch

* Sắp tới em sẽ thi đại học 1 lần cho biết, đó là ĐH KHTN TP.HCM nhưng em biết sức học của mình sẽ không đạt. Vậy nếu có học ngành Tin học ở TC Việt Khoa, sau này có liên thông qua được ĐH KHTN không? (Tran Thanh Hùng, 18 tuổi, Nữ, Long an, Học sinh)

- Ông Nguyễn Công Danh: Tất nhiên em có quyền chọn và thi ĐH nhưng việc lựa chọn cho mình một con đường từ trung cấp lên CĐ, ĐH cũng là một con đường được mở rộng và vừa sức với đa số các bạn học sinh hiện nay.

Muốn học ngành Tin học (chuyên ngành hệ thống thiết bị và mạng máy tính, thiết kế đồ họa) tại trường, em chỉ cần đăng ký xét tuyển dựa vào điểm học bạ lớp 12. Sau khi tốt nghiệp TCCN 2 năm tại trường, em có thể liên thông lên bất kỳ trường CĐ nào cùng ngành. Sau khi có bằng CĐ thì mới được liên thông lên ĐH KHTN như em mong muốn hay bất kỳ trường nào cùng ngành.

* THƯA THẦY MẠNH THÀNH! THẦY ƠI! EM NGHE NÓI CĐ BÁCH VIỆT RA TRƯỜNG CÓ VIỆC NGAY, THÔNG TIN NAY CÓ CHÍNH XÁC KHÔNG THẦY? (THUÝ, 18 tuổi, Nữ, truong cap III_DAK NONG, HOC SINH)

- Ths Trần Mạnh Thành: Trường có Phòng Hướng nghiệp thường xuyên quan hệ với các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội để giới thiệu sinh viên, học sinh đến thực tập và giới thiệu việc làm. Hiện nay nhu cầu về nhân lực mà các ngành đang được trường đào tạo rất cao. Tuy nhiên để được vào làm việc tại các tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào sự cố gắng của bản thân em.

* Tôi có người em muốn thi vào ngành Hàn Quốc Học - Khoa châu Á - TBD của trường ĐH Hồng Bàng. Tuy nhiên, trường Hồng Bàng không tổ chức thi nên em tôi đã đăng ký dự thi vào trường ĐH Luật - ngành Luật TM - Khối C để dùng kết quả đó xét tuyển NV1 vào trường ĐH Hồng Bàng. Xin hiệu trưởng ĐH Hồng Bàng có thể miêu tả cụ thể về việc xét tuyển như trên tôi đã đề cập? Cảm ơn! (Bùi Đăng Bình, 25 tuổi, Nam, 21/1 Hưng Lân Bà Điểm Hóc Môn TPHCM, Kỹ sư)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Xin cứ thi vào khối C ĐH Luật rồi lấy điểm thi chuyển qua ĐH Hồng Bàng để xét tuyển vào ngành Hàn Quốc học rất thuận lợi.

* Em là học sinh tỉnh (phía bắc), em nộp hồ sơ vào trường được không, nếu được thì trường có hỗ trợ nhà ở cho học sinh hay không? - Khi học em muốn chuyển hồ sơ sinh hoạt đoàn về trường, trường có thành lập đoàn thể chưa? (TRINH PHI HOANG Oanh, 17 tuổi, Nữ, HOC SINH)

- Ông Nguyễn Công Danh: Trường Trung cấp KTCN Việt Khoa (mã trường: 0233) tuyển sinh trên cả nước, vì vậy em có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Trường sẽ hỗ trợ và giới thiệu cho các sinh viên chỗ trọ thích hợp để các em an tâm theo học tại trường.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, BGH trường đã thành lập Ban chấp hành đoàn bởi vì nhà trường hiểu rằng tổ chức đoàn có nhiều sinh hoạt thanh niên cần thiết, giúp các sinh viên gắn bó với nhau trong học tập lẫn cuộc sống xa nhà. Em có thể chuyển hồ sơ sinh hoạt đoàn nếu đăng ký học tại trường.

Ông Nguyễn Công Danh (trái), đang tư vấn cho các thí sinh.
Ảnh Ngọc Thạch

* Em đang học lớp 9, với sức học của mình, em muốn vào hệ THCN của trường ĐH Hồng Bàng. Được biết hệ THCN 3 năm của trường có dạy các môn của lớp 10, 11, 12. Xin thầy cho em hỏi là sau khi học xong, nhà trường có tổ chức thi tốt nghiệp PTTH cho học sinh hệ THCN 3 năm? (Phan Ngọc Thạch, 15 tuổi, Nam, TP.HCM, Học sinh)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Em lấy bằng THCS xong, em đăng ký học 3 năm TH chuyên nghiệp của trường. Năm đầu học văn hóa, hai năm sau học chuyên môn Tin học, Điện tử, QTKD, Quản trị du lịch, Mỹ thuật công nghiệp. Em thi tốt nghiệp tại trường lấy bằng TH chuyên nghiệp. Đây là văn bằng có giá trị tương đương văn bằng trung học phổ thông. Em có quyền thi vào ĐH công lập hay đi học nước ngoài.

Đối với ĐH Hồng Bàng, em thi học liên thông ĐH chỉ 3 năm hoặc 3 năm rưỡi để lấy bằng cử nhân chính quy. Sau đó thi tuyển học tiếp thạc sĩ tại trường.

* Em thi khoi B vay co the vao nganh nao cua truong CD Bach Viet? Em o xa truong co ky tuc xa cho SV o xa tro khong a? (Cuong, 17 tuổi, Nam, TP.HCM, HS)

- Ths Trần Mạnh Thành: Năm nay trường CĐ Bách Việt thi tuyển. Nếu em thi khối B ở một trường khác, em có thể xin dự tuyển vào ngành Công nghệ thực phẩm theo phương thức xét tuyển nguyện vọng 2. Em có thể theo dõi trên Báo Thanh Niên để xem thông báo của trường. Trường có ký túc xá dành cho học sinh ở xa.

* Xin thầy cho biết học ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng tại trường CĐ Bách Việt sau này ra trường em có thể đi làm được ở những nơi nào? Có dễ tìm việc không? Nhà trường có hỗ trợ việc làm không? (Vân, 20 tuổi, Nữ, Q Tân Phú, Học sinh)

- Ths Trần Mạnh Thành: Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng tại trường CĐ Bách Việt, em có thể công tác tại các công ty xây dựng, tư vấn xây dựng; làm giám sát công trường hoặc công tác tại các bộ phận kỹ thuật xây dựng.

Hiện nay nhu cầu về nhân lực ngành xây dựng đang rất cao. Nhà trường đã ký kết cung cấp nguồn nhân lực về xây dựng cho các doanh nghiệp.

* Thưa Ths Trần Mạnh Thành, đối với sinh viên trung cấp đang học ở Bách Việt thì có thể thi liên thông lên cao đẳng hay không, nếu không đạt tốt nghiệp loại khá? Trong thời gian đi học cũng đi làm có kinh nghiệm 1 năm, nếu tốt nghiệp loại trung bình thì được thi không? (Thanh TU, 20 tuổi, Nam, 363 Le Quang DInh Go Vap, Kinh Doanh)

- Ths Trần Mạnh Thành: Học trung cấp tại trường Bách Việt được học liên thông lên hệ cao đẳng chính quy ngay tại truờng. Thi tuyển lên liên thông 2 môn: Cơ sở ngành và chuyên ngành. Tốt nghiệp trung cấp CN loại trung bình vẫn được dự thi. Liên hệ với trường để được hướng dẫn thêm.

* Cho em hỏi điều kiện để xét tuyển vào ngành TDTT của ĐH Hồng Bàng, và mức học phí? (Nguyễn Văn Quốc Dũng, 20 tuổi, Nam, tổ 7 thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Tỉnh Quảng Nam, sinh viên)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Em phải thi khối T tại các trường ĐH TDTT cả nước để xin xét tuyển vào khoa TDTT tại trường. Khi có điểm, em làm đơn xin xét tuyển ngay. Trường sẽ nhân hệ số 2 môn năng khiếu. Nếu em muốn học ngành Công nghệ Spa y sinh học TDTT của khoa TDTT và Võ thuật thì em phải thi khối B ĐH Y Dược. Nếu thi khối T để vào ngành này thì điểm Sinh phải là 5 điểm. Năm nay trường sẽ xét tuyển các khoa Điều dưỡng đa khoa và kỹ thuật y học lấy khối B. Đây là hai chuyên ngành thuộc ĐH Y của Việt Nam.

* Em duoc biet truong Cao dang Bach Viet co tuyen sinh nganh Thu ky van phong. Thay co the cho em biet them thong tin ve nganh nay duoc khong a? Neu hoc nganh nay, ra truong em se lam nhung cong viec nhu the nao a? (Nguyễn Thị Phương Thúy, 18 tuổi, Nữ, 61/12 Lê Văn Khương - Q.12, Học sinh)

- Ths Trần Mạnh Thành: Trường CĐ Bách Việt hiện đào tạo ngành Thư ký văn phòng ở cả 3 hệ: cao đẳng, trung cấp CN, liên thông, thi tuyển ngành này thi khối C. Sau khi tốt nghiệp, em có thể làm thư ký tại các doanh nghiệp, làm hành chính - văn thư tại các cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức khác.

Ths Trần Mạnh Thành (trái), đang tư vấn trực tuyến cho các thí sinh. Ảnh Ngọc Thạch

* Để được học tại Trường TC Việt Khoa thì điều kiện như thế nào? Có thi tuyển không? Tiêu chí xét tuyển? Chỉ tiêu năm nay của trường là bao nhiêu? (Le Thanh Lan, 18 tuổi, Nữ, Long an, Học sinh)

- Ông Nguyễn Công Danh: Để được học tại trường TC KTCN Việt Khoa, trước tiên em cần tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Em có thể nộp hồ sơ gồm phiếu đăng ký xét tuyển TCCN theo mẫu chung của Bộ, bản sao có chứng thực: học bạ lớp 12, bằng tốt nghiệp hoặc chứng nhận tạm thời tốt nghiệp lớp 12 (các em đang học lớp 12 sẽ bổ sung học bạ sau), 4 ảnh 3x4, 2 phong bì có dán tem ghi rõ địa chỉ nộp theo trường em đang học hoặc gửi trực tiếp theo đường bưu điện về trường theo địa chỉ: 17 Núi Thành P.13 Q.Tân Bình TP.HCM.

Tuy nhiên, theo văn bản 9793/BGDĐT-GDCN ngày 13.9.2007, Bộ cho phép các trường TCCN nhận cả những em học hết lớp 12 nhưng chưa đậu tốt nghiệp, các học sinh này sẽ được đào tạo với thời gian 2 năm + 3 tháng để bổ sung kiến thức đủ để học bậc TC.

Trường chỉ xét tuyển tất cả các ngành dựa trên kết quả trung bình cuối năm của 2 môn Toán và Lý lớp 12. Riêng ngành Du lịch xét tuyển theo 2 môn Văn và Sử. Chỉ tiêu năm nay của trường các ngành đang đào tạo là 600, các ngành mới là 200.

* Xin cho em hỏi thầy Hùng, năm 2007 em có xin xét tuyển nguyện vọng 2 ngành TDTT võ thuật ở trường, em nhận được giấy báo nhập học của trường nhưng lúc đó em không thể nhập học được. Xin cho em hỏi em có thể dùng kết quả đó xét tuyển và nhập học năm nay không ? Em cảm ơn! (Nguyễn minh vương, 22 tuổi, Nam, 112/5/4 đường cống hộp rạch bùng binh - p 9 - quận 3, học sinh)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Em đã để lỡ cơ hội, vì năm nào xét năm đó. Kết quả không được bảo lưu. Nếu đã có giấy báo trúng tuyển tức là đã có hồ sơ thì trường sẽ xét sau - nếu đúng như em nói.

* Em nghe noi truong CD Bach Viet co lien ket voi mot truong o My de cap bang. Vay chuong trinh nay hoc nhu the nao? Em co the hoc nganh tai chinh ngan hang va lay 2 bang khong? (Cuong, 17 tuổi, Nam, TP.HCM, HS)

- Ths Trần Mạnh Thành: Trường CĐ Bách Việt có liên kết với trường ĐH OKLAHOMA (University Of Central OKLAHAMA). Sau khi tốt nghiệp tại trường CĐ Bách Việt, có thể học tiếp một năm tại Mỹ để được trường UCO cấp bằng ĐH. Theo quy chế hiện nay của UCO thì chưa thể cấp 2 bằng một lúc được.

* Thưa tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, em muốn hỏi nếu em nộp xét tuyển vào đại học mà bị rớt, em có được chuyển xuống cao đẳng tại trường hay phải làm tiếp bộ hồ sơ khác cùng ngành cùng khối? (lê thị lan, 21 tuổi, Nữ, TP.HCM, học sinh)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Nếu điểm của em đạt điểm sàn theo quy định của Bộ thì em đậu vào ĐH Hồng Bàng. Nếu dưới điểm sàn 3 điểm thì em vào CĐ ĐH Hồng Bàng. Sau đó liên thông lên ĐH 1 năm rưỡi để lấy bằng cử nhân. Em đi theo cách này cũng rất tốt, khi tốt nghiệp CĐ, em đã có một văn bằng và có thể đi làm và học tiếp để lấy bằng thứ 2. Sinh viên tốt nghiệp của trường ĐH Hồng Bàng là khoảng 8.000 sinh viên trong 10 năm qua.

* Em bị khuyết tật chân, có thể đăng ký dự thi vào trường CĐ Bách Việt được không? Theo thầy thì em thích hợp ngành nào ở trường? (Nguyễn Văn Tình, 18 tuổi, Nam, 15/35 Tân SƠn Nhì, Quận tân Phú, TPHCM, Học sinh)

- Ths Trần Mạnh Thành: Em có thể đăng ký dự thi vào các ngành kỹ thuật như: Đồ họa, Mạng máy tính và truyền thông, Kế toán, Thiết kế thời trang. Hiện nay, tại trường cũng đang có các em khuyết tật theo học. Chúc em thành công.

* Thưa thầy, con đang là sinh viên của trường ĐH Ngân Hàng TP.HCM, ngành Tiếng Anh, vì cảm thấy chương trình học không thích hợp lắm, con muốn chuyển sang ngành Tài chính của trường ĐH Hồng Bàng được không ạ? Con có thề chuyển những môn đã học hay là phải thi tuyển lại từ đầu ạ? Cảm ơn thầy. (Tô Nguyễn Như Loan, 18 tuổi, Nữ, Gia Lai, Sinh viên)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Em có thể chuyển sang ĐH Hồng Bàng để tiếp tục học những năm kế tiếp thuộc ngành Tài chính ngân hàng. Tất cả các điểm mà em đã học trước đây nếu đạt điểm 5 thì được công nhận bằng quyết định chuyển điểm chính thức. Em không bị thiệt thòi khi chuyển đến trường ĐH Hồng Bàng. Em làm đơn để được Ban giám hiệu chấp nhận chuyển trường và để em làm thủ tục tiếp theo ở trường em đang học.

* Hoi anh Danh, truong cua anh la truong tu hay cong? Hoc phi nhu the nao? Truong co xet mien giam hoc phi cho hoc sinh ngheo khong? Con toi muon hoc Ke toan. (van, 48 tuổi, Nam, 15 Do Nhuan, P. Son Ky, Q. TP)

- Ông Nguyễn Công Danh: Trước hết tôi xin cám ơn sự quan tâm của bạn đến trường TC KTCN Việt Khoa. Trường là trường tư thục nhưng do Bộ cho phép thành lập và hoạt động như bất cứ trường công lập nào hiện nay. Bằng của trường cấp là bằng TCCN chính quy của Bộ GD-ĐT.

Học phí của trường từ 1.700.000đ đến 1.800.000 đ/học kỳ. Tuy nhiên trường có chính sách miễn giảm học phí cho các sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Mức giảm từ 15 đến 50% học phí.

* Cho em hỏi, ngành Thư ký văn phòng sau khi học xong có thể làm được những việc gì? Ngoại hình của em khiêm tốn có học được ngành này không? (Tuan Nguyen, 19 tuổi, Nam, 36/15 đồng khởi -qTB, sinh vien)

- Ths Trần Mạnh Thành: Tốt nghiệp ngành Thư ký văn phòng của trường CĐ Bách Việt, em có thể làm thư ký giám đốc, thư ký văn phòng, hành chính - văn thư - lưu trữ ở các doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội. Ngoại hình không phải là yếu tố quyết định cho công việc của em sau này. Các tổ chức thường chú trọng trước hết đến tính chuyên nghiệp của người làm về thư ký.

* Thưa ông Nguyễn Công Danh. Tôi năm nay đã 28 tuổi, chỉ mới TN THPT năm 2001 và đã có 7 năm kinh nghiệm về lãnh vực mạng lẫn kỹ thuật máy tính. Hiện tôi muốn học TC của trường với học bạ của mình được không? Xin ông cho biết. Cảm ơn ông. (Nguyen Thanh Tinh, 28 tuổi, Nam, 61 Nguyen Thi Nho P9 Tan Binh, Ky Thuat May Tinh)

- Ông Nguyễn Công Danh: Vâng, nếu bạn đã tốt nghiệp THPT + học bạ lớp 12 thì bạn đã hội đủ điều kiện để xét tuyển vào trường TC KTCN Việt Khoa. Chắc có lẽ bạn sẽ học ngành Kỹ thuật phần cứng và mạng máy tính. Ngành này đào tạo chuyên sâu về mạng máy tính theo công nghệ Microsoft cộng thêm tay nghề thực tế sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội hơn trong công việc. Ngoài ra, bạn có thể tham gia các kỳ thi chứng chỉ của Microsoft...

* Xin thay Hung DH Hong bang cho biet su khac nhau giua Khoa Kien truc va do hoa kien truc? (tran van cuong, 21 tuổi, Nam, quan Go vap, hoc sinh)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Ngành Đồ họa kiến trúc đi vào thiết kế các bản vẽ theo phương pháp đồ họa. Còn ngành Kiến trúc em phải học chuyên sâu về lý thuyết kiến trúc, lịch sử kiến trúc và học đồ họa để thiết kế các công trình xây dựng lâu đài... Ra trường ngành này gọi là kiến trúc sư - học 4 năm rưỡi đến 5 năm. Ra trường ngành Đồ họa kiến trúc gọi là cử nhân chuyên ngành Đồ họa kiến trúc thuộc Mỹ thuật công nghiệp - 4 năm rưỡi.

* Toi muon nop don hoc TC, nhung da mat hoc ba, tot nghiep cap 3 da 15 nam roi, da xin hoi co xin trich luc tim lai duoc khong? Va phai lam nhu the nao? (Tran Hai Duong, 32 tuổi, Nữ, 508/6 Truong Chinh P13 Tan Binh, DTV)

- Ông Nguyễn Công Danh: Trường hợp của bạn có 2 cách giải quyết: bạn có thể tham gia kỳ thi ĐH, CĐ vào tháng 7 sắp tới để lấy điểm xét tuyển vào trường hoặc quay về trường cũ để xin xác nhận học bạ lớp 12. Chúc bạn thành công.

* Kính thưa TS Nguyễn Mạnh Hùng, tháng 8.2009 em tốt nghiệp CĐ ngành QTKD, trong khoảng thời gian đó ĐH Hồng Bàng có tuyển liên thông ĐH chính quy ngành QTKD không, nếu có cụ thể thi những môn gì ạ? Xin chân thành cảm ơn thầy. (Ngọc Tuấn, 21 tuổi, Nam, TPHCM, SV)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Sang năm trường mới nhận thi tuyển liên thông từ CĐ lên ĐH. Em hãy chờ đợi và sẽ có thông báo sau. Thông tin thêm cho em như sau: Trường ĐH Hồng Bàng đã được phép đào tạo thạc sĩ ngành QTKD này từ 2008-2009.

* Tôi muốn đăng ký xét tuyển cho em tôi vào học hệ trung cấp trường Bách Việt ngành Xây dựng, cho tôi hỏi học trung cấp ra làm việc được chưa? Đủ trình độ làm việc chưa? Cảm ơn quý trường. (Phan Văn Vĩnh, 25 tuổi, Nam, Hốc Môn TPHCM, KS xây dựng)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp hệ trung cấp được đào tạo trong 2 năm, nếu học sinh đảm bảo hoàn thành những yêu cầu của chương trình đào tạo thì ra trường sẽ có nhiều nơi tiếp nhận để làm việc. Có thể được học liên thông lên hệ cao đẳng ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng sau 1 năm rưỡi ngay tại trường (được cấp bằng cử nhân cao đẳng hệ chính quy).

* Tôi muốn đăng ký xét tuyển cho em tôi vào học hệ trung cấp trường Bách Việt ngành Xây dựng, cho tôi hỏi học trung cấp ra làm việc được chưa? Đủ trình độ làm việc chưa? Cảm ơn quý trường. (Phan Văn Vĩnh, 25 tuổi, Nam, Hốc Môn TPHCM, KS xây dựng)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp hệ trung cấp được đào tạo trong 2 năm, nếu học sinh đảm bảo hoàn thành những yêu cầu của chương trình đào tạo thì ra trường sẽ có nhiều nơi tiếp nhận để làm việc. Có thể được học liên thông lên hệ cao đẳng ngành Công nghệ kỹ thuật xây dựng sau 1 năm rưỡi ngay tại trường (được cấp bằng cử nhân cao đẳng hệ chính quy).

* Thầy ơi, cho em hỏi nam học TKVP có phù hợp không và có dễ xin việc không? Cám ơn thầy nhiều. (Tuan Nguyen, 19 tuổi, Nam, 36/15 đồng khởi -qTB, sinh vien)

- Ths Trần Mạnh Thành: Nam hoặc nữ nếu yêu thích nghề thư ký đều có thể theo học và làm việc tốt về thư ký văn phòng. Thực tế tại một số tổ chức, yêu cầu của người làm thư ký phải là nam. Hiện ở trường, ngành Thư ký văn phòng có nhiều em là nam đang theo học. Chúc em thành công.

* Được biết Trường Trung cấp KT - CN Việt Khoa có dạy ngành Đồ họa máy tính, vậy ngành này có cần đòi hỏi năng khiếu gì không? Khi ra trường có dễ tìm việc làm không? và được liên thông thế nào? (Dương Thị Hải Yến, 18 tuổi, Nữ, Thị trấn Củ Chi, Huyện Củ Chi, TP HCM, Học sinh lớp 12)

- Ông Nguyễn Công Danh: Vâng, trường có đào tạo ngành Thiết kế đồ họa máy tính, tất nhiên nếu bạn có năng khiếu về vẽ thì sẽ có lợi thế khi học ngành này. Tuy nhiên chương trình đào tạo với những môn như: Mỹ thuật căn bản, Họa hình, Ý tưởng sáng tạo... sẽ giúp các sinh viên hình thành những kỹ năng cơ bản về đồ họa. Chủ yếu các bạn thiết kế với sự hỗ trợ của máy tính, do đó kỹ năng vẽ cũng không đòi hỏi nhiều. Tốt nghiệp ngành này, bạn có thể ra đi làm tại các công ty quảng cáo, hoặc công ty thiết kế bao bì, nhãn sản phẩm... Ngoài ra, bạn có thể liên thông lên bậc CĐ, ĐH của bất cứ trường CĐ, ĐH nào cùng ngành nếu muốn.  

* Thua thay em la sinh vien nam nhat cao dang cong nghiep hue, bay gio em muon thi truong cao dang bach viet duoc khong? (dang viet trieu, 19 tuổi, Nam, hue, sinh vien)

- Ths Trần Mạnh Thành: Theo quy chế tuyển sinh, em có thể làm hồ sơ dự thi vào trường CĐ Bách Việt, nộp trực tiếp tại trường từ 11.4 - 17.4.2008. Nếu em nộp trước ngày này thì liên hệ với Phòng Giáo dục chuyên nghiệp thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên - Huế.

* Em muốn biết ngành Công nghệ thực phẩm và ngành Quản trị bếp nhà hàng có khác nhau không? Hai ngành này học xong ra trường có dễ tìm việc không? Làm ở đâu? (Đào Thị Thu Nga, 19 tuổi, Nữ, 167 Tân Thới Nhất, Quận 12, TPHCM, Học sinh)

- Ths Trần Mạnh Thành: Ngành Công nghệ thực phẩm (mã ngành 02) và chuyên ngành Quản trị bếp - nhà hàng (mã ngành 044) là hai ngành khác nhau. Ngành Công nghệ thực phẩm được đào tạo về công nghệ chế biến đường, sữa, bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, chế biến thủy hải sản...

Chuyên ngành Quản trị bếp - nhà hàng thuộc ngành Quản trị kinh doanh đào tạo về quản trị và kỹ thuật chế biến, bảo quản các món ăn trong các nhà hàng và các cơ sở chế biến thức ăn. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và định lượng dinh dưỡng.

* Tôi muốn cho em tôi thi vào ngành Kinh doanh quốc tế tại trường Cao đẳng Bách Việt, xin cho tôi biết thông tin về ngành này, học những gì, ra trường làm gì, làm ở đâu? Nhà trường có hỗ trợ việc làm không? (Lâm Thị Hồng Hà, 25 tuổi, Nữ, Quận 1, TPHCM, Doanh nhân)

- Ths Trần Mạnh Thành: Chuyên ngành Kinh doanh quốc tế thuộc ngành Quản trị kinh doanh của trường CĐ Bách Việt đào tạo cho sinh viên những kiến thức về chức năng, quá trình kinh doanh và quản trị ở các loại hình doanh nghiệp; có kỹ năng cơ bản để vận dụng trong kinh doanh nói chung và thực hành tốt những công việc về chuyên môn trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế; có khả năng tự học tập, nghiên cứu để thích ứng với môi trường kinh doanh trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Người học tốt nghiệp làm việc chủ yếu ở các loại hình doanh nghiệp thuộc tất cả các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Nhà trường có hỗ trợ giới thiệu việc làm sau khi ra trường.

* Em là học sinh từng bị ở lại lớp năm 11. Nay em đang học 12, là học sinh trung bình. Cho em hỏi về hình thức xét tuyển vào hệ trung cấp có được không? (vo huynh chi, 19 tuổi, Nữ, cu chi tphcm, hoc sinh)

- Ông Nguyễn Công Danh: Tất nhiên nếu em tốt nghiệp và có học bạ lớp 12, em có thể đăng ký xét tuyển tại trường. Hiện nay chương trình khung của Bộ yêu cầu các trường TCCN phân bố phần thực hành môn và thực hành tay nghề với tỷ lệ chiếm từ 60 -75% so với lý thuyết, nghĩa là thực hành nhiều hơn so với lý thuyết. Vì vậy với học lực trung bình em vẫn có thể học tốt tại trường.

* Em muon biet truong CĐ Bach viet tuyen sinh xet tuyen hay thi dai hoc? (tran thi le thi, 20 tuổi, Nữ, dong nai, hoc sinh)

- Ths Trần Mạnh Thành: Trường CĐ Bách Việt năm nay thi tuyển theo quy định 3 chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào 14, 15, 16.7.2008. Em có thể xem chi tiết trên website: www.bachviet.edu.vn của trường.

* Thua TS Nguyen Manh Hung, em TN Cao dang Khoa QTKD quoc te he chinh quy, hang TB-Kha, vay em co duoc du thi lien thong voi truong DH Hong Bang khong a? Duoc biet phai TN loai kha, neu khong phai co kinh nghiem lam viec 1 nam nhung em chua di lam va chua co kinh nghiem, DH Hong Bang co the xem xet cho em duoc thi khong? Cam on TS. (HUONG, 23 tuổi, Nam, THANH HOA, Vua TN)

- Ts Nguyễn Mạnh Hùng: Năm 2009 - 2010 trường mới tổ chức tuyển sinh liên thông ĐH. Em có thể đăng ký thi tuyển. Học xong ĐH, em có quyền dự thi thạc sĩ của trường. Thời gian học 1 năm rưỡi và học phí ĐH là 5.480.000 đồng/năm.

* Điểm chuẩn mọi năm của trường năm 2007 trường CĐ Bách Việt có cao không? Em có nguyện vọng thi vào trường này, chỉ tiêu năm nay là bao nhiêu? (phùng thị nhâm, 18 tuổi, Nữ, đăk nông, học sinh)

- Ths Trần Mạnh Thành: Điểm chuẩn của trường CĐ Bách Việt năm 2007: khối A: 12, khối C: 14. Chỉ tiêu năm 2008 là 1.200 cao đẳng; 2.700 trung cấp CN, 700 liên thông.

* Thưa thầy, trường Việt Khoa sau khi tốt nghiệp có thể học liên thông lấy bằng ĐH của trường ĐH Kinh tế hay ĐH Công nghệ được không ạ? (Tô Nguyễn Như Loan, 18 tuổi, Nữ, Gia Lai, Sinh viên)

- Ông Nguyễn Công Danh: Sau khi tốt nghiệp tại trường TC KTCN Việt Khoa, em được liên thông bất cứ trường nào được Bộ cho phép liên thông, trong đó có trường ĐH Công nghệ. Với ĐH Kinh tế thì trường không có liên thông từ TC lên CĐ, nhưng khi có bằng CĐ ở bất kỳ trường nào thì em đều có thể đăng ký liên thông lên ĐH Kinh tế TP.HCM.

* Trường cao đẳng Bách việt có phải trường tư nhân không ạ, ngành QTKD của trường năm ngoái lấy bao nhiêu điểm? Em không thi vào trường đó nhưng em thi vào trường khác, sau này em có được xét tuyển vào đó được không? (dinhthiphi, 18 tuổi, Nam, 31cống lở p15QTB, hs)

- Ths Trần Mạnh Thành: Trường CĐ Bách Việt là trường tư thục. Ngành Quản trị kinh doanh năm 2007 có điểm chuẩn là 12 (khối A). Nếu em muốn xét tuyển vào trường, em theo dõi thông báo xét tuyển nguyện vọng 2 trên Báo Thanh Niên.

 

ẤN F5 ĐỂ NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.