Tư vấn truyền hình trực tuyến: Xét tuyển ngành năng khiếu và quản trị dịch vụ

19/08/2015 10:30 GMT+7

(TNO) Vào lúc 14 giờ 30 ngày 19.8, Báo Thanh Niên phối hợp với cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM tiếp tục tổ chức buổi tư vấn trực tuyến chọn ngành xét tuyển với chủ đề nhóm ngành năng khiếu và quản trị dịch vụ tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn.

(TNO) Vào lúc 14 giờ 30 ngày 19.8, Báo Thanh Niên phối hợp với cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM tiếp tục tổ chức buổi tư vấn trực tuyến chọn ngành xét tuyển với chủ đề nhóm ngành năng khiếu và quản trị dịch vụ tại địa chỉ www.thanhnien.com.vn.

Tham dự có đại diện các trường ĐH gồm: Kiến trúc TP.HCM, Công nghệ TP.HCM, ĐH Duy Tân, Hoa Sen, Văn Hiến, Nguyễn Tất Thành.
Thí sinh và phụ huynh quan tâm có thể tham dự trực tiếp tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (số 3 Công trường Quốc tế, Q.3, TP.HCM).
Ngay bây giờ bạn đọc có thể đặt câu hỏi trực tiếp tại ô bên dưới.
***
Đúng 14 giờ 30, chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến bắt đầu.

Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân thông tin: Còn đúng một ngày nữa là hết hạn nộp hồ sơ xét tuyển các nguyện vọng trong đợt 1. Đây là khoảng thời gian hết sức căng thẳng đối với phụ huynh và thí sinh. Số lượng hồ sơ thí sinh nộp vào, mức điểm của thí sinh ở từng trường thay đổi liên tục, không phải 3 ngày mà thậm chí từng ngày. Việc nộp, rút hồ sơ diễn ra ào ạt ở khắp các trường đại học. Liệu tình hình trong ngày còn lại sẽ như thế nào? Vì thế đây là lúc thí sinh cần lời khuyên của các chuyên gia cũng như thông tin chính xác từ các trường.

Nằm trong chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến “Hướng dẫn thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ” do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT thực hiện từ đầu tháng 4, chương trình diễn ra ngày hôm nay với chủ đề “Chọn trường xét tuyển khối ngành  năng khiếu và quản trị dịch vụ” nhằm  giúp thí sinh có điều kiện tìm hiểu thông tin xét tuyển các trường ĐH, CĐ khối ngành này để tăng cơ hội trúng tuyển.

Trong khi chương trình diễn ra, bạn đọc có thể đặt câu hỏi vào ô bên dưới hoặc qua số điện thoại (08) 38 234 224.
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 1Tặng hoa cho các vị khách mời
Chương trình hôm nay có sự tham gia của:

- Thạc sĩ  Võ Văn Tuấn, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc  TP.HCM

- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen

- Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến

- Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM

- Thạc sĩ Tô Quang Toàn, Phó phòng tổ chức nhân sự Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

- Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân
 
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 2
Các vị khách mời chương trình tư vấn trực tuyến
Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, chia sẻ thông tin: Tới thời điểm này điểm chuẩn dự kiến các ngành đã được công bố cụ thể trên website của trường. Phụ huynh, học sinh có thể cập nhật thông tin trên website của trường.

Hiện 9 ngành tuyển sinh của trường thì ngành kiến trúc có điểm chuẩn dự kiến là 21,5. Ngoài ra, các ngành còn lại dao động từ 16-16,5 điểm.
Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến, cho biết: Ngày mai trường sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển. Những thí sinh đã đăng ký vào trường có thể an tâm vì dự kiến điểm chuẩn chính thức bằng với mức sàn của Bộ là 15. Riêng nhóm ngành năng khiếu và quản trị dịch vụ, điểm chuẩn dự kiến cũng nằm trong khoảng này nên thí sinh còn nhiều cơ hội nếu nộp hồ sơ trong hôm nay và ngày mai.
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 2
Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến: Ngày mai trường sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển.
Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen, lưu ý: Tính đến chiều qua (19.8), trường nhận 2.000 hồ sơ đăng ký NV1 (trên tổng số 2.650 chỉ tiêu của nhà trường). Dự kiến hôm nay có thêm khoảng 200-250 hồ sơ nữa. Một số ngành có thí sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu là các ngành về kinh tế, ngoại ngữ; còn các ngành về kỹ thuật công nghệ, thiết kế còn nhiều chỉ tiêu.

Hội đồng tuyển sinh nhà trường vừa quyết định, với những ngành mà số hồ sơ đăng ký (có điểm cao hơn điểm chuẩn tuyển sinh của trường) nhiều hơn chỉ tiêu của trường thì trường sẽ tăng chỉ tiêu để đáp ứng nhu cầu học tập của thí sinh.

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: Hiện trường nhận được 2.340 hồ sơ và phổ điểm trung bình ngang với “điểm sàn” của Bộ GD-ĐT (ĐH 15 điểm, CĐ 12 điểm). Tổng chỉ tiêu của trường là 5.800. Như vậy trường sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung trong thời gian tới.
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 1
Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân: Hiện trường đã nhận được 60-70% số lượng hồ sơ so với chỉ tiêu. Vì vậy, còn nhiều cơ hội cho các thí sinh muốn học ở trường.
 
Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân, thông tin: Trường có 5.500 chỉ tiêu, trong đó có 5.000 chỉ tiêu ĐH và 500 chỉ tiêu CĐ. Hiện trường đã nhận được 60-70% số lượng hồ sơ so với chỉ tiêu. Vì vậy, còn nhiều cơ hội cho các thí sinh muốn học ở trường.
Thạc sĩ Tôn Quang Toàn, Phó phòng Tổ chức nhân sự, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, cho biết đến thời điểm này vẫn còn nhiều ngành còn nhiều chỉ tiêu cho nguyện vọng 1. Năm nay, trường dành 60% chỉ tiêu xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia và 40% xét tuyển học bạ. Riêng khối năng khiếu và quản trị dịch vụ, năm nay trường tuyển một số ngành như:  quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ ăn uống, thiết kế đồ họa, kiến trúc… Trong đó, riêng ngành kiến trúc là ngành mới của năm nay.
* Một bạn đọc thắc mắc: Còn 1 ngày nữa sẽ chốt thời hạn nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1, xin các thầy thông tin thêm về tình hình nộp và rút hồ sơ tại các trường như thế nào?

Trả lời câu hỏi trên, thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, nhấn mạnh: Đến ngày hôm nay lượng hồ sơ mà nhà trường thu được là gần 1.400/1.400 chỉ tiêu. Hiện nay tình hình nộp và rút hồ sơ tại trường không biến động lớn. Phần lớn thí sính chuyển từ ngành này sang ngành khác mà không rút hồ sơ khỏi trường.
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 6
Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM: Đến ngày hôm nay lượng hồ sơ mà nhà trường thu được là gần 1.400/1.400 chỉ tiêu.

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen, cho biết: Đến thời điểm này, đối với những trường top trên và top giữa, có hiện tượng một số thí sinh điểm cao đến gần giờ chốt hạn nộp hồ sơ mới nộp hồ sơ xét tuyển. Vì vậy, các thí sinh lưu ý phải theo dõi thường xuyên thông tin cập nhật trên website của các trường để hạn chế trường hợp đáng tiếc xảy ra.
* Một thí sinh đặt câu hỏi trực tiếp tại hội trường, ngành xây dựng đào tạo gì và nếu trúng tuyển học ở đâu?

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, giải đáp: Ngành xây dựng đào tạo kỹ sư làm dự án, thiết kế thi công, quản lý xây dựng… Nếu trúng tuyển em sẽ học tập tại cơ sở mới của trường tại Thủ Đức (số 48 Đặng Văn Bi).
* Một phụ huynh đặt câu hỏi: Con tôi thi ĐH Kiến trúc, đạt 22,75 điểm (khối V), vậy có đậu chưa không?

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn
, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM: Với điểm đó của thí sinh thì khả năng đến ngày hôm nay là đạt. Tuy nhiên điểm chuẩn còn biến động từng ngày, thí sinh nên tận dụng hết 4 ưu tiên xét tuyển NV1 để rớt ưu tiên này còn ưu tiên khác.
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 3Các vị phụ huynh đặt câu hỏi trong buổi trực tuyến truyền hình
* Điểm mạnh của ngành du lịch của trường ĐH Hoa Sen là gì? Có phải ngành này là “hot” nhất của trường, sinh viên ra trường ngành học này có dễ xin việc làm không? Em thi tổ hợp môn toán, văn, Anh được 17,5 điểm. Với điểm này em có khả năng đậu cao không? (Hồ Thị Bích Loan, Đà Nẵng)

* Trường ĐH Hoa Sen có đào tạo ngành Quản trị nhà hàng khách sạn không? Em muốn đăng ký ngành học này? Em rất lo lắng là không biết mình có đậu không vì em thi chỉ được 16 điểm cho 3 môn văn, sử, địa. Mong thầy cô tư vấn giúp em. Em cảm ơn rất nhiều. (Đặng Thị Hồng Thu, Đồng Nai)

* Em thi tổ hợp môn toán, văn, Anh được 15,5 điểm. Vậy với điểm này em có thể tham gia xét tuyển vào ngành nào của trường ĐH Hoa Sen? Em có khả năng đậu cao không? Hiện tại thì trường ĐH Hoa Sen có ngành nào dễ trúng tuyển nhất hiện nay về tỷ lệ chọi, hồ sơ thí sinh nộp vào. Em rất thực tế vì em không muốn mình rớt… Xin giúp em! Cảm ơn thầy cô nhiều! (Trương Bá Huy, Phú Yên)
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 3
Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Các thí sinh lưu ý phải theo dõi thường xuyên thông tin cập nhật trên website của các trường để hạn chế trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Du lịch là một trong những ngành được trường chú trọng đào tạo. Đến ngày 18.8. điểm chuẩn tạm thời của ngành này là 15.

Trường ĐH Hoa Sen không xét tuyển ngành Quản trị nhà hàng khách sạn với khối C. Em thi môn toán, văn, Anh được 15,5 điểm, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường, nhất là khối ngành khoa học, công nghệ.
* Trường ĐH Duy Tân có đào tạo những chuyên ngành năng khiếu nào? Cách xét tuyển vào những ngành này gồm những tổ hợp môn thi nào, em thi văn, sử, địa được 15,5 điểm thì em có thể xét tuyển vào ngành năng khiếu của trường được không? với điểm đó em có khả năng đậu cao không? (Hùng, Quảng Nam)

* Em thi tổ hợp môn văn, sử, địa được 16 điểm, vậy với điểm này và tổ hợp môn này, em có thể tham gia xét tuyển vào ngành nào của trường ĐH Duy Tân? Em có khả năng đậu cao không? (Nguyễn Thị Mai, Quảng Ngãi).

* Em đang rất lo lắng vì không biết em nộp đơn vào trường nào, em thi được 17 điểm (toán: 4, hóa: 6, sinh: 7), em thuộc KV2NT, em tính nộp đơn vào ngành du lịch trường ĐH Duy Tân ? Với điểm này em có khả năng đậu vào trường không? Hiện nay đã có bao nhiêu hồ sơ nộp vào ngành này? Tỷ lệ chọi bao nhiêu? (Hoàng Thanh Tuấn, Quảng Trị).

* Ngành kiến trúc của Trường ĐH Duy Tân năm nay có số lượng nộp hồ sơ đông không? Có thí sinh rút hồ sơ không, hiện nay đã có bao nhiêu hồ sơ, tỷ lệ chọi bao nhiêu, trường lấy bao nhiêu chỉ tiêu, môn năng khiếu có nhân hệ số không? Khoảng bao nhiêu điểm thì có thể nộp vào ngành này của trường? (Trần Tuấn Anh, Thanh Hóa)


Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân: Hiện trường đang đào tạo các ngành năng khiếu gồm: kiến trúc, thiết kế đồ họa (bậc ĐH và CĐ). Với tổ hợp văn, sử, địa đạt 15,5 điểm bạn có thể đăng ký vào các ngành: quan hệ quốc tế, quản trị dịch vụ du lịch lữ hành, quản trị dịch vụ du lịch lữ hành… Nếu nộp vào các ngành này bạn chắc chắn trúng tuyển, vì số lượng hồ sơ đến nay mới 60-70%. Thí sinh được 16 điểm cũng có thể nộp vào các ngành trên. Thí sinh này nếu có thêm điểm khu vực tổng điểm có thể lên 16,5 điểm, vậy bạn có thể trúng tuyển vào ngành kinh tế luật.

Thí sinh thi toán, hóa, sinh với 17 điểm (cộng khu vực 2 được cộng thêm 1 điểm) thành 18 điểm thì có thể trúng tuyển vào ngành dược sĩ ĐH.

Riêng ngành kiến trúc chỉ tiêu 300 và mới 1/3 hồ sơ trên chỉ tiêu, vì vậy cơ hội rất lớn cho thí sinh.
* Nhiều thí sinh đặt câu hỏi cho Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Bạn Minh Nam (18 tuổi, Cần Thơ) thắc mắc: Em muốn học ngành thiết kế thời trang ở Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Trường đào ngành này như thế nào? Phần thực hành và lý thuyết dạy ra sao?
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 10
Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Hiện trường nhận được 2.340 hồ sơ và phổ điểm trung bình ngang với “điểm sàn” của Bộ GD-ĐT.

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: Ngành này, trường xét tuyển theo tổ hợp môn toán - lý - vẽ hoặc toán - văn - vẽ. Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển bằng cách thi môn vẽ tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM hoặc lấy điểm thi môn vẽ tại Trường ĐH Kiến trúc hay bất kỳ trường ĐH nào có thi môn vẽ, kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia hoặc điểm học bạ của hai môn còn lại.

Trường có xưởng thiết kế rất khang trang, hiện đại cho các em thoải mái sáng tạo, thực hành. Hằng năm, trường có cuộc thi thiết kế thời trang cho sinh viên của trường và các trường khác.

* Bạn đọc Thanh Minh (18 tuổi, Vũng Tàu) đặt câu hỏi: Em thi tổ hợp môn văn, sử, địa được 18 điểm. Vậy với điểm này và tổ hợp môn này, em có thể tham gia xét tuyển vào ngành nào của trường ĐH Công nghệ TP.HCM?

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, đánh giá mức điểm này của thí sinh khá cao. Vì vậy, em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào nhiều ngành tuyển khối C của trường.

* Bạn đọc Phương Phi (18 tuổi, Nha Trang) hỏi: Em được 16,25 điểm khối A. Em xin hỏi với số điểm này em có thể đậu vào ngành Công nghệ thông tin trường ĐH Công nghệ TP.HCM không ạ?


Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, khẳng định: Trường xét tuyển bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT nên với điểm của em, em có thể đậu vào trường.
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 11
Thạc sĩ Tôn Quang Toàn, Phó phòng Tổ chức nhân sự Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Cho biết đến thời điểm này, trường vẫn còn nhiều ngành còn nhiều chỉ tiêu cho nguyện vọng 1.
Thạc sĩ Tôn Quang Toàn, Phó phòng tổ chức nhân sự Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Theo học ngành Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của trường, ngoài các môn mà các em có thể biết trước như bếp, ẩm thực… sinh viên còn được đào tạo các kiến thức, kỹ năng về quản trị nhà hàng, quản trị dịch vụ ăn uống, xây dựng thực đơn và tổ chức hội nghị, hội thảo... Từ đó có khả năng hoạch định chiến lược, phụ trách về dịch vụ ăn uống…
* Một thí sinh đặt câu hỏi cho Trường ĐH Văn Hiến: Tiếng Anh của em không tốt có thể học Hướng dẫn viên du lịch được không? Trong quá trình học, trường có đào tạo tiếng Anh cho em không?

Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến, trả lời: Tiếng Anh là kỹ năng quan trọng khi xin việc. Với ngành Hướng dẫn viên du lịch, nếu tiếng Anh không tốt thì có thể hướng dẫn các tour nội địa. Tuy nhiên, lời khuyên của tôi là các em cần học tập, nâng cao khả năng tiếng Anh. Trong chương trình đào tạo của trường, có nhiều học phần tiếng Anh để đào tạo tiếng Anh cho sinhh viên giúp khi ra trường các em hoàn toàn có khả năng tiếng Anh để làm việc, dẫn tour quốc tế.

* Một bạn đọc khác thắc mắc: Em học trường THPT Buôn Đôn. Em muốn muốn thi vào ngành Hướng dẫn du lịch trường ĐH Văn Hiến. Nhưng em chỉ cao 1m56. Cho em hỏi, SV ngành này có yêu cầu chiều cao hay không? Ra trường lương có cao không?

Thạc sĩ Lê Sĩ Hải,
Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến,cho biết: Trường không yêu cầu về chiều cao khi tuyển sinh. Cái chính là “em không cao nhưng phải làm sao cho người khác phải ngước nhìn”, tức em cần học tốt, trau dồi kiến thức, nghiệp vụ, khả năng hướng dẫn tour sao cho hấp dẫn thì hoàn toàn có thể làm tốt công việc hướng dẫn của mình.

Về lương thì cao hay thấp cần nhiều yếu tố. Trong đó, điều quan trọng nhất là khả năng của các bạn. Sinh viên ra trường giỏi, làm lâu năm có thể mở công ty riêng và thu nhập cũng cao vô chừng; còn bình thường thì làm hướng dẫn viên, mới ra trường, lương khoảng 4-6 triệu/tháng; làm tốt, lâu năm có thể trên dưới 10 triệu/tháng. Nhìn chung, sinh viên ra trường khả năng có việc làm cao.
* Chương trình đào tạo ngành Mỹ thuật của trường ĐH Kiến trúc có khác với trường ĐH Mỹ Thuật không? Sau khi ra trường, ngành này có dễ tìm việc không? (Thanh Hiền, 18 tuổi, Bình Dương)

* Ngành kiến trúc lấy chỉ tiêu bao nhiêu?Em thi được 23 điểm liệu có đậu được ngành kiến trúc? (Bích  Ngọc,20 tuổi, Đà Lạt).

* Thầy ơi trường Kiến trúc TP.HCM xét học bạ không thầy? (Thanh Thái, 19 tuổi, Hải Phòng).

* Trường Kiến trúc TP.HCM năm nay có đào tạo ngành học mới  nào không thầy? Học phí của những ngành học này như thế nào? (Tuấn Ngọc, 18 tuổi, Cần Thơ)
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 6
Toàn cảnh trực tuyến truyền hình

Thạc sĩ Võ Văn Tuấn,
Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM: Chương trình đào tạo của ĐH Kiến trúc khác với ĐH Mỹ thuật, cùng đào tạo về mỹ thuật nhưng Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM thiên về ứng dụng nhiều hơn, kết hợp giữa mỹ thuật và ứng dụng.

Nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng việc làm đang “nóng’, đặc biệt là thiết kế đồ họa. Về việc làm, ngoài kiến thức chuyên ngành nếu trang bị thêm kỹ năng sẽ dễ tìm được việc làm với thu nhập cao.

Trường không xét tuyển học bạ, chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia và thi năng khiếu do trường tự tổ chức.

Trường ĐH công lập nên học phí không cao và tính theo số tín chỉ, mỗi năm dưới 10 triệu đồng. Trường thực hiện chính sách miễn giảm cho thí sinh theo đúng quy định nhà nước dành cho sinh viên được hưởng chính sách theo quy định.
* Em thi được 14 điểm, em đăng ký ngành thiết kế thời trang hệ cao đẳng của Trường ĐH Hoa Sen được không? Điều kiện và thủ tục xét tuyển như thế nào? Năm nay hệ cao đẳng ngành ngành này lấy bao nhiêu chỉ tiêu? Với điểm này thì em có khả năng đậu cao không? Mong thầy tư vấn giúp. (Đặng Thị Ái Trâm, Tây Ninh)

* Em thấy trường ĐH Hoa Sen có đào tạo ngành Quản trị viên văn phòng, vậy ngành này đào tạo những gì? Tuyển sinh gồm tổ hợp môn nào? Em thi tổ hợp môn văn, sử, địa đăng ký được không? Xin cảm ơn thầy cô nhiều. (Thanh, Quảng Ngãi)

* Tỷ lệ thất nghiệp cao của sinh viên mới ra trường và hướng khắc phục?


Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Việc làm sau khi ra trường là nhiệm vụ của những người làm công tác đào tạo như chúng tôi.

Vào tháng 6.2015 vừa qua, tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp của trường đạt hơn 80%, tại sao chúng tôi làm được điều đó trong khi tỷ lệ thất nghiệp cao? Đó chính là chúng tôi tạo điều kiện cho các em làm trong quá trình học, điều phối chương trình thực hành và lý thuyết song song. Thường học tại trường, các em có ít nhất 2 kỳ thực tập. Trong khoảng thời gian thực tập các em sẽ làm việc toàn thời gian tại các đơn vị thực tập. Như vậy, các em có cơ hội cọ xát thực tế ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Để sinh viên có tỷ lệ việc làm cao sau khi ra trường, cần rất nhiều yếu tố, trong đó, môi trường học tập và sự phấn đấu của bản thân từng sinh viên là quan trọng nhất.

Trường ĐH Hoa Sen không có đào tạo hệ CĐ ngành thiết kế thời trang.

Ngành Quản trị viên văn phòng sau khi ra trường sinh viên có thể làm quản trị văn phòng tại trường học, bệnh viện. Trường không xét tuyển khối C ngành này.
Ảnh trực tuyến ngày 19.8.2015 - ảnh 1
Phụ huynh đặt câu hỏi tại buổi trực tuyến
* Các ngành quản trị dịch vụ của ĐH Duy Tân gồm những chuyên ngành nào? Bao nhiêu tổ hợp môn để xét tuyển, với điểm số bao nhiêu thì có khả năng đậu cao nhất, ngành quản trị dịch vụ có dễ xin việc làm sau khi ra trường không? (Hồng Ngọc, Bình Định).

* Trường ĐH Duy Tân có xét tuyển học bạ ngành quản trị du lịch không? Điều kiện xét tuyển học bạ như thế nào? Nếu em muốn tham gia xét tuyển học bạ vào ngành quản trị du lịch thì sao? (Hồ Tấn Phong, Quảng Ngãi).

* Ngành du lịch của trường ĐH Duy Tân năm ngoái lấy bao nhiêu điểm, em thi văn, sử, địa được 15 điểm thì có khả năng đậu khi xét tuyển vào ngành này không? Em đang rất lo lắng. Tỷ lệ chọi vào hồ sơ thí sinh hiện nay nộp vào ngành nay bao nhiêu? (Trần Thị  Hồng, Điện Bàn, Quảng Nam)

* Khoa Du lịch của trường ĐH Duy Tân gồm những chuyên ngành nào? Trường có chính sách ưu tiên gì cho sinh viên đạt loại giỏi không? Chẳng hạn học bổng quốc tế, vv… (Bích, Quảng Trị).  

* Ngành kiến trúc của trường ĐH Duy Tân có đào tạo trình độ cao đẳng không? Em thi toán, lý, hóa được 14 điểm thì em có thể nộp hồ sơ xét tuyển vào trường không? Em xin thầy tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn nhiều! (Hồ Tuấn Phong, Phú Yên)


Tiến sĩ Nguyễn Phi Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Duy Tân: Hiện Trường ĐH Duy Tân đang đang đào tạo 2 ngành thuộc nhóm quản trị dịch vụ gồm: quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị dịch vụ du lịch và khách sạn. 2 ngành này xét 4 tổ hợp môn khác nhau, thí sinh có thể đăng ký bằng kết quả thi THPT quốc gia hoặc học bạ THPT. Xét học bạ đạt từ 18 điểm trở lên, còn xét kết quả thi THPT quốc gia từ 15 điểm trở lên. Với mức điểm này, thí sinh chắc chắn sẽ trúng tuyển vào trường. Vấn đề việc làm của ngành này, có thể nói là 1 trong các ngành có việc làm cao nhất với 92% sinh viên có việc làm sau 6 tháng. Với chiếc lược phát triển du lịch của Đà Nẵng và khu vực trong thời gian tới, cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp ngành này khá cao.

Năm ngoái ngành du lịch trường lấy điểm theo mức sàn của Bộ.

Ngành kiến trúc chỉ đào tạo bậc ĐH, không đào tạo CĐ. Ngành năng khiếu xét tuyển 2 tổ hợp gồm toán, lý, vẽ và toán, văn, vẽ (vẽ nhân hệ số 2 và môn văn hóa phải có điểm tối thiểu 2 môn đạt 10 điểm sau khi cộng điểm ưu tiên).
* Thí sinh Thanh Hoàng (18 tuổi, Long An) gửi câu hỏi đến chương trình: Em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường ĐH Công nghệ TP.HCM chọn 2 ngành khối A có được không?

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, khẳng định: Trong phiếu đăng ký xét tuyển NV1, các em có được tới 4 lựa chọn ngành ưu tiên đăng ký xét tuyển nên em hoàn toàn có thể đăng ký 2 ngành khối A.

* Thí sinh Ngọc Hiền (19 tuổi, Long An) hỏi: Khi có điểm thi bằng ngang điểm chuẩn của ngành trường mình chọn thì nộp vào trường đó có an toàn không?


* Cũng thắc mắc về điểm trúng tuyển, thí sinh Thanh Nhân (18 tuổi, Bến Tre) đặt câu hỏi: Em thi được 18,5 điểm. Với số điểm này em có thể nộp đơn vào ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM không? Học phí của trường là bao nhiêu?

Trả lời chung cho thí sinh, thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết: Với ĐH Công nghệ thì chỉ tiêu nhiều, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển không nhiều nên ở NV1, trường tuyển sinh ở mức bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Vì vậy, thí sinh đạt mức điểm này có thể trúng tuyển.

Học phí của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM tính theo tín chỉ, với 650.000 đồng/tín chỉ ĐH. Trung bình, học phí một học kỳ của trường là 12 triệu đồng.
* Con tôi thi môn vẽ mỹ thuật tại Trường ĐH Kiến trúc được 5,5 điểm. Xin hỏi cháu có thể đăng ký học thiết kế đồ họa ở Trường ĐH Nguyễn Tất Thành được không ạ?

Thạc sĩ Tôn Quang Toàn, Phó phòng tổ chức nhân sự Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Cháu thi môn vẽ mỹ thuật tại Trường ĐH Kiến trúc được 5,5 điểm, cháu có thể đăng ký học thiết kế đồ họa ở Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Ngành này trường xét tuyển theo 2 phương thức, điểm thi THPT quốc gia (toán, lý, vẽ) và xét học bạ THPT.
* Chỉ còn 1 ngày hết hạn nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1, vậy, trong khoảng thời gian này, phụ huynh, học sinh nên làm gì?

Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen: Giờ phút này, tôi có thể nói là phụ huynh và thí sinh nên bình tĩnh trong việc nộp và rút hồ sơ. Đối với các em có điểm sát với điểm xét tuyển dự kiến thì nên bám sát thông tin của trường thí sinh đã đăng ký xét tuyển để có thể trở tay kịp thời. Cũng cần nhắc lại là thí sinh nên chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, chứ không vì ‘thương hiệu’ của trường mà quyết vào cho bằng được.
* Thí sinh đặt câu hỏi cho Trường ĐH Văn Hiến: Thầy cho em hỏi ngành ngữ văn Trường ĐH Văn Hiến học xong có thể đi dạy được không? Em nghe nói muốn đi dạy phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm? Vậy sau khi tốt nghiệp ở trường em có cần phải học thêm chứng chỉ này không? Và học chứng chỉ này ở đâu? Nếu chọn ngành ngữ văn sau này em có thể làm phóng viên hay phát thanh viên được không? Thầy tư vấn và giải thích cho em rõ.

Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến, giải đáp: Ngành Ngữ văn của trường có hai chuyên ngành là Văn truyền thông và Sư phạm Ngữ văn. Như vậy, hai chuyên ngành này đào tạo theo hai hướng làm việc khác nhau, nếu muốn đi dạy thì em chọn Sư phạm Ngữ văn, còn muốn làm các công việc về truyền thông thì em chọn ngành Văn truyền thông.

* Một thí sinh băn khoăn đặt câu hỏi: Ngày trước, em đã từng ao ước trở thành một nhà văn, nhà thơ, hay nhà viết tiểu thuyết, thì em nên chọn ngành nào cho phù hợp? Với năng khiếu văn của mình, em có cần trao dồi gì nữa không để trở thành nhà văn giỏi? Học ngành Văn học của ĐH Văn Hiến ra trường có thể làm nhà văn được không?

Thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến, giải đáp: Trong ĐH Văn Hiến không có học phần dạy làm thơ, viết tiểu thuyết. Cái này do năng khiếu của từng người.

* “Xin hỏi ngành Piano và Thanh nhạc đào tạo trong bao lâu? Ra trường có thể làm gì?”, thí sinh thắc mắc.

Trả lời câu hỏi, thạc sĩ Lê Sĩ Hải, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến, cho biết, hai ngành này đào tạo 4 năm. Tốt nghiệp sinh viên có thể trở thành nghệ sĩ, giảng viên, giáo viên âm nhạc hoặc chuyên viên quản lý văn hóa nghệ thuật.

Thạc sĩ Hải thông tin thêm: Ngoài ra, Trường ĐH Văn Hiến là trường đa ngành, đa nghề có đào tạo các ngành về kỹ thuật, kinh tế,… Học phí của trường trung bình là 14,9 triệu/năm. Điểm chuẩn dự kiến của trường bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT, trường xét tuyển theo hai hình thức là xét điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia và học bạ.
16 giờ 30, chương trình tư vấn kết thúc. Nhà báo Thùy Ngân thông tin thêm: Thời gian trao đổi vừa qua, chúng tôi hy vọng thí sinh đã có được những thông tin cần thiết. Ngày mai nữa là hết hạn nộp hồ sơ đợt 1, chúng tôi hy vọng thí sinh sẽ đưa ra được quyết định hợp lý.

Chúng tôi chúc các thí sinh chọn được một trường ĐH ưng ý phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân.

Xin cảm ơn các giáo viên đã tham gia tư vấn trong chương trình hôm nay. Cảm ơn quý khán giả, độc giả theo dõi chương trình. Hẹn gặp lại trong chương trình ngày 24.8 lúc 9 giờ với chủ đề Con đường nào cho thí sinh chưa trúng tuyển NV1?
Mời các bạn xem clip buổi trực tuyến truyền hình:
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.