Tư vấn truyền hình trực tuyến: Cơ hội cho thí sinh chưa trúng tuyển NV1

11/08/2016 15:32 GMT+7

Bạn đọc có thể gửi câu hỏi cho đại diện các trường qua ô bên cạnh hoặc qua số điện thoại 08-39309242 kể từ 14 giờ 30 ngày 11.8.

Theo kế hoạch, đến chiều ngày 11.8, Cổng thông tin đăng ký xét tuyển trực tuyến của Bộ GD-ĐT chính thức khóa lại. Tiếp đến, vào lúc 17 giờ ngày 12.8, các trường ĐH, CĐ cũng kết thúc việc thu nhận hồ sơ bằng các hình thức còn lại: trực tiếp và bưu điện.
Vào thời điểm quan trọng này, chương trình tư vấn trực tuyến do Báo Thanh Niên tổ chức với chủ đề "Cơ hội cho thí sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng 1" sẽ diễn ra trên Thanh Niên Online lúc 14 giờ 30 ngày 11.8. Đại diện các trường sẽ đưa ra những lời khuyên quan trọng nhất giúp thí sinh có quyết định đúng đắn trong việc nộp hồ sơ để trúng tuyển ngay nguyện vọng 1, đồng thời chia sẻ những cơ hội dành cho thí sinh ở đợt xét tuyển bổ sung.
Tham dự chương trình có chuyên gia đến từ các các trường:
- Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM;
- Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn;
- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt;
- Tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ;
- Thạc sĩ Hoàng Đức Bình, Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen;
- Tiến sĩ Hồ Viễn Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng;
- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân;
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-tài chính TP.HCM; - Thạc sĩ Đoàn - Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng;
- Thầy Cao Quảng Tư, Giám đốc Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn.

Đại diện các trường sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích về điểm nhận hồ sơ xét tuyển, tư vấn cách thức nhận hồ sơ, tháo gỡ các vướng mắc xung quanh việc chọn tổ hợp môn và lựa chọn ngành nghề ở những ngày cuối cùng đợt xét tuyển đầu tiên cũng như cơ hội cho đợt xét tuyển tiếp theo.
Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi câu hỏi cho đại diện các trường qua ô bên cạnh hoặc qua số điện thoại 08-39309242 kể từ 14 giờ 30 ngày 11.8.
*** Phần 2 của chương trình đã bắt đầu. Phần này có sự tham gia của đại diện các trường: 

- Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn; 
- Thạc sĩ Đoàn Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng; 
- Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ;
- Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt; 
- Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn.

Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn

Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn: Đợt NV bổ sung sẽ không có nhiều trường xét tuyển như đợt 1 vì hầu hết đã tuyển trong đợt 1. Nếu có thì cũng chỉ có 1 số ngành. Vì vậy TS cần tận dụng tối đa các nguyện vọng đợt 1 để có thể trúng tuyển ngay.

TS cần nắm rõ thông tin về điểm chuẩn ngành mình nộp năm 2015. Từ đó ước lượng điểm của mình như thế nào. Nên nộp vào ngành nào mà điểm của mình cao hơn điểm chuẩn năm 2015 là 2 điểm.
Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn: Lưu ý là có rất nhiều hồ sơ xét tuyển học bạ TS nộp qua đường bưu điện kèm theo cả giấy chứng nhận điểm thi (bản chính). Điều này sẽ làm khó cho các em nếu như các em cũng nộp hồ sơ xét tuyển kết quả THPT quốc gia.

Tỉ lệ hồ sơ sai sót nhiều. Nhưng các bạn xét tuyển trực tuyến dần dần cũng đã làm hoàn thiện hơn.
Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM: Tính đến sáng nay, theo thống kê của trường, đã nhận được 5.600 hồ sơ đăng ký xét tuyển. Hi vọng đến khi kết thúc đăng ký vào ngày mai, trường có thể nhận được tổng cộng hơn 7.000 hồ sơ. Theo tỉ lệ ảo 50% thì lượng để xét NV bổ sung có thể khoảng 50% chỉ tiêu.

Các ngành Dược, Công nghệ kỹ thuật ô-tô, Quản trị du lịch lữ hành, Ngôn ngữ Nhật có lượng nộp hồ sơ cao. Những ngành này có thể điểm trúng tuyển cao hơn xét tuyển. Trong những ngành này có thể chỉ có ngành dược trường sẽ xét thêm NV bổ sung để có được những TS có mức điểm cao hơn.
Còn lại những ngành khác thì điểm trúng tuyển có thể bằng điểm xét tuyển và còn chỉ tiêu xét NV bổ sung.
Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn


Thạc sĩ Đoàn Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Trường nhận được khá nhiều hồ sơ. Đa số nộp trực tiếp tại trường. Sắp tới đợt 2, trường sẽ xét tuyển NV bổ sung với tất cả các ngành. TS quan tâm có thể vào website của trường http://hbu.edu.vn/ hoặc gọi điện thoại, đến trực tiếp trường để được tư vấn.
Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn: Trường ĐH Sài Gòn nhận được hồ sơ trực tuyến khoảng 15-20%, đa số nộp trực tiếp tại trường. Tổng hồ sơ có thể giảm một chút so với năm 2015. Hầu hết các ngành đã đủ hồ sơ so với chỉ tiêu, nhiều ngành vượt, chỉ 1 số ít ngành chưa nhận đủ.

Dự đoán điểm chuẩn năm nay giảm nhẹ so với năm 2015, có thể từ 1 đến 1,5 điểm.
Trường có chương trình liên kết nước ngoài nào hay không ạ?

Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Hiện nay trường chỉ làm vấn đề ngôn ngữ, có liên kết một trường đào tạo tiếng Nhật. Họ đào tạo chủ yếu cho Viện dưỡng lão. Trường ngoại ngữ lại liên kết trường CĐ Bách Việt. Họ có một chương trình dạy tiếng Nhật tại trường trước khi sang học 2 năm tại trường ở Nhật. Sinh viên sang đây có thể làm việc tại các trường dưỡng lão này.

Thứ hai là trường có liên kết với Viện Goeth để các em học tiếng Đức trước khi sang Đức. Các em có thời gian học tiếng Đức, sau khi học Điều dưỡng tại trường có thể sang Đức học 3 năm nữa. Sau khi học xong, có thể làm điều dưỡng và chăm sóc người già ở Đức, với mức lương 2.500 USD.
Thạc sĩ Đoàn Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng


Năm nay CĐ không có điểm sàn, vậy bằng cấp ra trường có giá trị gì không?

Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Khi tuyển dụng, bằng cấp chỉ là điều kiện thôi. Khi vượt qua phỏng vấn, còn phải thử việc nữa.

Theo quy định, năm nay Bộ GD-ĐT mở rộng hơn nhưng quan trọng nhất là trong quá trình đào tạo, sự cố gắng, nỗ lực của người học để làm sao nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực của mình. Thứ hai là trường tập trung cho các em có ý chí khởi nghiệp. Đây là hai điều mà trường rất chú ý để tập trung cho sinh viên. 

Nhóm ngành mỹ thuật ứng dụng gồm thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế thời trang; nhóm ngành công nghệ như CN kỹ thuật xây dựng, tin học ứng dụng… vẫn còn nhiều cơ hội cho thí sinh. Các ngành đang thu hút hiện nay với bậc CĐ là dược, kế đến là sức khỏe điều dưỡng, quan hệ công chúng… Đáng chú ý có tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh những năm trước không nhiều hồ sơ thì năm nay rất được TS quan tâm.
Cho em hỏi về chương trình liên kết quốc tế của Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn cụ thể học thế nào ạ?

Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Đối với chương trình liên kết chuyển tiếp, yêu cầu đầu tiên là phải học chương trình giảng dạy tiếng Anh, ban đầu phải có chuẩn tiếng Anh IELTS 5.0 hoặc TOEFL 500). Nếu bạn không có chứng chỉ, sẽ có thời gian học dự bị 12 tháng. Các bạn phải được kiểm tra thường xuyên để nâng cao tiếng Anh.
Sau đó, các bạn có thể chọn 2 năm cuối học tại trường đối tác nước ngoài.
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt


Nếu đang học nhưng gia đình em không có điều kiện kinh tế thì em  có chuyển trường khác được không?

Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Trường trực thuộc Bộ GD-ĐT thì sẽ tuân thủ theo quy định của Bộ. Đã có một số bạn xin phép chuyển trường khác. Nếu như trường bạn muốn chuyển đến đồng ý, trường có thể đồng ý. Tùy theo điều kiện kinh tế của sinh viên chứ trường không làm khó các bạn. 
Em định nộp nguyện vọng 2 ngành QTKD vào trường Hutech, nhưng em nghe nhiều anh chị đi trước nói trường Hutech có mức học phí cao. Vậy là bao nhiêu 1 năm học? Ngoài ra tỉ lệ thất nghiệp sau khi ra trường là rất cao? 

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ: Học phí là vấn đề mà tất cả các sinh viên đều ca thán cho dù đang học ở trường nào. Tại Trường ĐH Công nghệ, học theo tín chỉ, ở bậc ĐH có học phí là 695.000 đồng/tín, trung bình là 13-14 triệu đồng/học kỳ; ở bậc CĐ học phí là 580.000 đồng/tín chỉ, trung bình là 11 triệu đồng/học kỳ. 

Về việc làm khi ra trường thì trường có học kỳ thực tập cho sinh viên tại các doanh nghiệp, cũng như giới thiệu việc làm, theo điều tra của trường, có 60-70% SV của trường sau khi tốt nghiệp thường được nhận lại doanh nghiệp đã thực tập. 

Trường dạy theo khung chương trình của Bộ và hỗ trợ tìm việc làm cho SV. Vì vậy, khả năng có việc làm của các em phụ thuộc vào năng lực của các em khi ra trường, đặc biệt là trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp.

“Ngành thiết kế đồ họa của Trường ĐH Công nghệ có tính điểm năng khuyết không?”, thí sinh đặt câu hỏi.


Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ: Thiết kế đồ họa nằm trong nhóm ngành mỹ thuật. Các ngành trong nhóm ngành này bắt buộc phải có điểm môn năng khiếu. TS có thể thi tại trường hoặc lấy điểm thi của các trường có môn năng khiếu.

Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 môn tổ hợp, trong đó môn vẽ được nhân hệ số 2, là 24 điểm.

Thí sinh hỏi: Nếu không trúng tuyển đợt 1 thì có thể gửi hồ sơ đợt 2 vào ngành CĐ sư phạm nào của ĐH Sài Gòn không?

Trường ĐH Sài Gòn có ngành giáo dục mầm non ở cả bậc ĐH và CĐ, vậy chương trinh học có khác nhau?


Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn: Từ năm 2015, việc xét tuyển CĐ của trường ĐH Sài Gòn được xem như xét tuyển ĐH, nghĩac là cũng xét ngay từ đợt 1.

Năm 2016, trường sẽ đào tạo giáo viên THCS ở trình độ ĐH để dần dần bỏ đi bậc CĐ. Chỉ còn 1 số ngành như giáo dục tiểu học, giáo dục mầm non vẫn đào tạo bậc CĐ

Ngành giáo dục mầm non ở 2 bậc khác nhau ở chỗ, trình độ ĐH cao hơn, học dài hơn, nhưng tốt nghiệp vẫn làm việc giống nhau.

Các em lưu ý, thời gian đợt bổ sung ngắn hơn 2 ngày so với đợt 1, từ 21.8-31.8. Trước đợt xét tuyển bổ sung, các trường cũng sẽ công bố chỉ tiêu các ngành, điểm tối thiểu nộp hồ sơ.

Khoa mầm non của Trường CĐ Bách Việt đào tạo gì? Có gì đặc biệt?

Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Trường có Khoa Sư phạm mầm non bậc Trung cấp. Ngành này thiếu nguồn nhân lực rất lớn vì số lượng các em theo học rất đông. Nhiều em học gần hết năm thứ 2 đã có việc làm và bỏ luôn cả chương trình! Có những em đến hỏi việc học ngành này học năng khiếu như thế nào. Nhưng chương trình cũng dạy phương pháp cơ bản, giáo dục cho lứa tuổi mầm non để phát triển toàn diện, khơi dậy khả năng về toán, âm nhạc và vẽ cho trẻ. Đặc điểm là các em được thực tập rất nhiều tại các trường mầm non mà trường có liên kết để các em thể hiện tốt nhất khả năng các em tiếp cận lý thuyết. Khoa này thường xuyên có 700 - 800 em theo học. Nhiều nơi đến tuyển dụng trường còn không có sinh viên để cung cấp. Nhiều em học xong mở trường mầm non, quản lý nhóm trẻ gia đình…

TS đặt câu hỏi: Trường ĐH Hồng Bàng có chương trình đào tạo liên thông không?

Thạc sĩ Đoàn Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Trường có đào tạo liên thông từ trung cấp lên CĐ và ĐH. Sắp tới, trường sẽ tổ chức thi liên thông đợt 2. TS quan tâm thì có thể lên website của trường http://hbu.edu.vn/, hoặc gọi điện thoại, đến trường để được tư vấn. 

“Thế mạnh của Trường ĐH Hồng Bàng là ngành nào?”, bạn đọc đặt câu hỏi. 

Thạc sĩ Đoàn Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Thế mạnh của trường là khối ngành sức khỏe (dược học, điều dưỡng, phục hồi chức năng); tiếp theo là khối ngành kinh tế và ngôn ngữ.

Thạc sĩ Huỳnh Tổ Hạp, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn: Trường ĐH Sài Gòn có xét tuyển hệ vừa học vừa làm ngành giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học, chỉ tiêu mỗi ngành 150. SV được học như SV chính quy, cùng cơ sở, cùng chương trình, cùng nơi thực tập nhưng đóng học phí cao hơn một chút để hỗ trợ chi phí của trường. Hệ này cũng xét từ kết quả kỳ thi THPT quốc gia nhằm tăng cơ hội cho những em yêu nghề giáo.
“Em được 16 điểm thì có thể đăng ký vào ngành nào trong khối ngành kỹ thuật để có khả năng đậu? Trường kết thúc nhận hồ sơ khi nào?”, TS thắc mắc. 

Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ: Với 16 điểm thì em có thể đăng ký vào nhiều ngành trong nhóm ngành kỹ thuật như: Điện - Điện tử, Cơ khí, Công nhệ thông tin, Công nghệ điện tử tự động. 

“Mức 16 điểm khá an toàn để em trúng tuyển vào các ngành kỹ thuật của trường. Riêng ngành Ô tô do có lượng hồ sơ đông nên có thể khả năng điểm trúng tuyển sẽ cao hơn”, thầy Nam khuyên thí sinh. 

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trường kết thúc nhận hồ sơ vào 17 giờ ngày mai (12.8).

Ngành Khoa học máy tính của trường có học chương trình quốc tế? Học tiếng Anh hay tiếng Việt?

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn: Có hai chương trình giảng dạy (tiếng Việt và tiếng Anh). Thật sự các bạn hco5 chương trình tiếng Việt bạn cũng phải tiếp xúc tiếng Anh nhiều vì ngành này phải 70% ngôn ngữ sử dụng tiếng Anh. Nếu muốn chuyển tiếp, các bạn có thể học ngành này tại các trường đối tác.
Học sinh hay nghĩ trường quốc tế phải yêu cầu tiếng Anh. Nhưng các bạn có thể học chương trình tiếng Việt. Tuy vậy, khi ra trường các bạn cũng phải hoàn thành chuẩn đầu ra về tiếng Anh. 
Một TS băn khoăn được 15 điểm thì có khả năng trúng tuyển ngành Truyền thông đa phương tiện của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng không?
 
Thạc sĩ Đoàn Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Với 15 điểm em đủ tiêu chuẩn xét tuyển vào trường và em nên nộp đăng ký xét tuyển ngay đợt 1 để có khả năng trúng tuyển vào trường.
 
Ngành này sinh viên ra trường có thể làm các công ty truyền thông, phát thanh, truyền hình hoặc các tờ báo, trang thông tin điện tử.
Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt: Theo thống kê sơ bộ hồ sơ 17 ngành, cơ hội cho các em trúng tuyển NV1 này là khối ngành Mỹ thuật ứng dụng. Thứ hai là khối ngành xã hội nhân văn (ngoại trừ tiếng Anh thương mại và quan hệ công chúng). Một ngành còn chỉ tiêu là Tin học ứng dụng.

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc Tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn: Trường có đào tạo 2 chuyên ngành mới là quản trị nhà hàng khách sạn và quản trị phần mềm. Hai chuyên ngành này vẫn còn ít hồ sơ. Ở đợt xét tuyển NV2, có lẽ sẽ xét tuyển tất cả các ngành nhưng các ngành được thí sinh rất quan tâm ở đợt xét tuyển NV1 như Ngôn ngữ Anh, Quản trị kinh doanh sẽ không có nhiều chỉ tiêu ở đợt sau như những ngành khác. 
Thạc sĩ Trần Hải Nam, Phó trưởng phòng tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ, tư vấn cho TS trong việc cân nhắc xét tuyển đợt 2: Ở đợt xét tuyển 2, với nhóm ngành kỹ thuật công nghệ thì TS ở mức 17 điểm trở lại có khả năng trúng tuyển cao; với nhóm ngành dịch vụ, kinh tế (như du lịch, quản trị kinh doanh) thì điểm có thể cao hơn; nhóm ngành ngôn ngữ thì có thể ở mức 17-18 điểm. Riêng ngành Dược nếu xét NVBS thì điểm trên 20 điểm.
 
Thạc sĩ Đoàn Thị Phương Linh, Phó ban Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng còn chỉ tiêu xét tuyển NVBS đợt 2 ở tất cả các khối ngành và điểm xét tuyển không chênh lệch ở các khối ngành.
Chương trình kết thúc lúc 17 giờ. Hẹn gặp lại bạn đọc trong các chương trình sau.

PHẦN 1
*** Đúng 14 giờ 30 chương trình bắt đầu. Mở đầu chương trình, nhà báo Thùy Ngân cho biết chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến hôm nay được chia làm 2 phần. Phần 1 gồm các vị khách mời sau đây:

- Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân;
- Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM
- Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-tài chính TP.HCM;
- Tiến sĩ Hồ Viễn Phương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Lạc Hồng;
- Thạc sĩ Nguyễn Chí Thu, Phó Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen
Các vị khách mời tham gia tư vấn truyền hình trực tuyếnẢnh: Đào Ngọc Thạch

Thạc sĩ Nguyễn Chí Thu, Phó Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh, Trường ĐH Hoa Sen cho biết: Khi thí sinh (TS) đăng ký qua đường bưu điện, các em phải gửi lệ phí cho trường cũng bằng con đường này, thường các em băn khoăn không biết lệ phí có đến hay không. Các em cứ an tâm, cho dù lệ phí chưa đến thì các trường vẫn xét tuyển nếu đã nhận được hồ sơ đăng ký.
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-Tài chính: Năm nay, quy chế mới của Bộ GD-ĐT tạo ra nhiều hình thức hỗ trợ TS. Các trường cũng tư vấn rất kỹ, như tại ĐH Kinh tế - Tài chính. Cơ hội vẫn còn thì nên tận dụng cơ hội. Vì ngành đó đủ chỉ tiêu sẽ không tuyển nữa. Và vào sớm thôi thì được hưởng thụ những cơ hội học ngoại ngữ… từ khóa đầu năm.
Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-Tài chính

 
Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Hiện nay Bộ cho biết còn khoảng 100.000 TS có điểm trên điểm sàn chưa nộp hồ sơ. Vì vậy, Bộ có lưu ý các trường tạo điều kiện các em nộp hồ sơ xét tuyển.

Tại ĐH Lạc Hồng, TS đăng ký khoảng 50% chỉ tiêu. Những ngành có số lượng TS đông là dược, Đông phương, cơ khí, cơ điện. Các ngành tài chính, môi trường vẫn ít. Khả năng điểm xét trúng tuyển chỉ bằng điểm sàn của Bộ và còn 50% chỉ tiêu cho đợt xét thứ 2.
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Chỉ tiêu cho tất cả các chương trình đào tạo tại trường là 5.200 chỉ tiêu. Một số ngành còn nhiều cơ hội cho TS, đó là 5 ngành chất lượng cao như công nghệ sinh học, kỹ thuật môi trường… Phân hiệu tại Ninh Thuận ít TS nộp hơn, do đó cơ hội đậu sẽ cao.

Nhóm công nghệ và ngành hot hiện nay có tỉ lệ chọi khá cao, ví dụ thú y, công nghệ sinh học, công nghệ thực phẩm, nông học... Nhóm điểm chuẩn dự kiến 19-21 liên quan đến nông lâm ngư.

Mức điểm chuẩn 18-20 có thể gồm các ngành phát triển nông thôn, công nghệ chế biến nông sản, các chương trình chất lượng cao.
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-Tài chính: Hồ sơ năm nay rất nhiều nhưng rất lo. Phụ huynh và TS nộp hồ sơ khác năm ngoái. Đó là phụ huynh, TS gọi đến trường trước, hỏi ngành muốn nộp thế nào, có khả năng trúng tuyển hay không. Năm nay, mức điểm xét của trường khác năm vừa rồi. Năm ngoái xét điểm 15, năm nay có nhiều mức điểm khác nhau. Hiện nay hồ sơ nộp theo chỉ tiêu thì đủ nhưng đến ngày nhập học mới biết được. 

Hiện nay, hầu như hồ sơ nộp theo chỉ tiêu rất tốt và ngày hôm nay sẽ còn nhiều hồ sơ. Sẽ không có cảnh dồn ứ như năm ngoái vì mọi thứ diễn ra rất bình thường. 
Thạc sĩ Nguyễn Chí Thu, Phó Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh, Trường ĐH Hoa Sen: Ngày đầu tiên trường nhận được số lượng hồ sơ vượt so với năm ngoái, sau đó thì đều đều và mấy ngày cuối bắt đầu tăng trở lại. Chủ yếu là TS đến nộp trực tiếp.

Nhiều em đăng ký chỉ duy nhất một ngành vào trường ở đợt 1. Số lượng TS giỏi ở trường THPT cũng tăng. Ở phương thức xét học bạ, thí sinh đã nhập học.

Các ngành kinh doanh quốc tế, ngôn ngữ Anh, quản trị công nghệ truyền thông đã khá đông TS nộp, nếu TS có số điểm bằng điểm chuẩn năm ngoái thì mạnh dạn nộp vì ngành này có thể không cần tuyển nguyện vọng bổ sung.

Nhiều ngành còn cơ hội trúng tuyển như thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, nhóm ngành công nghệ.
Thạc sĩ Nguyễn Chí Thu, Phó Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh, Trường ĐH Hoa Sen

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, băn khoăn: Hiện điều lo lắng của một số trường là năm nay TS được nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cùng lúc vào 2 trường và sau khi được công bố trúng tuyển TS mới nộp hồ sơ nhập học. Vì vậy, TS nộp hồ sơ xét tuyển vào trường, trúng tuyển nhưng chưa chắc nhập học trong trường hợp TS nộp và trúng tuyển cùng lúc 2 trường.

Tại Trường ĐH Duy Tân, ngành bác sĩ đa khoa và du lịch hiện nhập được nhiều hồ sơ đăng ký và có những hồ sơ điểm rất cao nhưng không chắc các em có nhập học không.

Còn những ngành còn lại, số lượng hồ sơ vẫn còn chưa đủ chỉ tiêu, có thể nói điểm nộp hồ sơ cũng sẽ là điểm trúng tuyển.

Cơ hội NV bổ sung sẽ phụ thuộc vào điểm trúng tuyển NV1 và chỉ tiêu, điểm xét tuyển NV bổ sung của các trường có cùng ngành đào tạo.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân

Thí sinh hỏi: Nếu TS trúng tuyển nhưng không muốn nhập học vào những trường mình đã trúng tuyển, TS có được tiếp tục nộp hồ sơ vào đợt bổ sung hay không?
Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Theo quy chế năm 2016, trước ngày 19.8, nếu TS đậu mà không nộp giấy chứng nhận kết quả thi, thì xem như TS từ chối trúng tuyển, nên các em đủ quyền để nộp hồ sơ xét tuyển NV bổ sung. Trong khi đó, năm 2015 thì cứ trúng tuyển là dữ liệu TS đã bị khóa, không thể xét NV bổ sung. 
Nếu như TS trúng tuyển trường đã xét tuyển nhưng không muốn nhập học vào trường đã trúng tuyển. Trong tình huống TS không nộp giấy báo điểm, TS có được tiếp tục nộp hồ sơ đợt xét tuyển sắp tới hay không?  

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-Tài chínhĐiểm bổ sung có thể cao hơn. Nếu đợt đầu bỏ qua cơ hội, đợt sau cơ hội sẽ mong manh hơn nhiều.
 
Em có điểm thi tính cả điểm ưu tiên chỉ bằng điểm sàn, khó đậu ĐH đợt 1 này. Vậy em nên chọn trường nào để trúng tuyển trong đợt nguyện vọng bổ sung sắp tới với các ngành kỹ thuật?

Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Khả năng em trúng tuyển đợt 1 cũng rất rộng chứ không phải là không có. Nhiều ngành khó tuyển ở trường công lập cũng chỉ bằng điểm sàn. Nếu ngành đó em yêu thích thì có thể chọn. Nếu em thích ngành nào quá mà lại là ngành hot ở các trường công lập, thì em vẫn có thể trúng tuyển các trường ngoài công lập. Đa số các ngành các trường ngoài công lập chỉ xét tuyển bằng với điểm sàn.
Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng


Học Trường ĐH Lạc Hồng cơ hội cạnh tranh với các trường khác khi đi tìm việc thế nào?

Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng: Trường ở tỉnh Đồng Nai, là khu công nghiệp, các em có khả năng có việc làm cao hơn nhiều nơi khác. Nếu so sánh khả năng việc làm giữa trường công và trường tư thì doanh nghiệp không đặt ra điều đó. 

Chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung ngành công nghệ thông tin, truyền htoong mạng máy tính, kỹ thuật phần mềm. Điểm trúng tuyển dự kiến đợt 1 các ngành trên?

Thạc sĩ Nguyễn Chí Thu, Phó Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh, Trường ĐH Hoa Sen: Tổng chỉ tiêu khối ngành khoa học công nghệ là 590. Hiện nay chưa có chỉ tiêu nguyện vọng bổ sung vì chưa kết thúc đợt xét tuyển 1. Mức điểm dự kiến trúng tuyển không chênh lệch so với năm ngoái, có thể bằng điểm xét tuyển.

Ngành kinh doanh quốc tế học gì, làm việc ở đâu?

Thạc sĩ Nguyễn Chí Thu, Phó Giám đốc Truyền thông và tuyển sinh, Trường ĐH Hoa Sen:  Các em có thể làm việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quan hệ với nước ngoài của các doanh nghiệp., Học khối kiến thức về kinh doanh và khối kiến thức về quốc tế.

Năm 2016, thí sinh trúng tuyển vào ĐH Hoa Sen sẽ được học 1 năm liên tục bằng tiếng Anh, nhằm đạt trình độ nhất định để học chuyên ngành bằng tiếng Anh.
Dự kiến điểm chuẩn ngành công nghệ sinh học? Em được 20 điểm, em nộp vào ĐH Nông lâm và ĐH Khoa học tự nhiên, cơ hội đậu có cao không?

Có ngành nào của trường ĐH Nông lâm TP.HCM có điểm chuẩn ở mức 18 không?


Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Công nghệ sinh học là một trong những ngành có điểm chuẩn cao nhất trường trong những năm qua. Với 20 điểm, khả năng trúng tuyển vào ĐH Nông lâm TP.HCM của TS gần như không có.

Năm nay số TS nộp vào trường năm nay tăng so với năm 2015. Mức điểm xét tuyển vào trường năm nay là 18, có thể có 1 số ngành lấy điểm chuẩn ngang sàn: nông nghiệp, phát triển nông thôn, 5 ngành chất lượng cao… Ở phân hiệu Gia Lai và Ninh Thuận, cơ hội cho TS 18 điểm tương đối lớn.

Ngành luật kinh tế điểm chuẩn sẽ ở mức bao nhiêu?

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế-Tài chính: Hồ sơ nộp ngành này vượt xa chỉ tiêu. Nhưng điểm xét là 15,5 điểm. Lượng hồ sơ hôm nay nữa mới công bố điểm trúng tuyển. Nhưng đợt xét tuyển đầu tiên thường sát với điểm xét tuyển. 

Một bạn đọc hỏi: Đến hôm nay, số lượng hồ sơ vào ngành dược và bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Duy Tân được bao nhiêu? Có đủ chỉ tiêu chưa?

Quan tâm đến ngành điều dưỡng, bạn đọc khác đặt câu hỏi: Học ngành điều dưỡng của trường ĐH Duy Tân có cơ hội làm việc tại Nhật Bản hay một nước nào đó hay không? Điểm chuẩn ngày này có cao như ngành dược sĩ và y đa khoa?

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, giải đáp: Ước tính đến hết ngày mai số lượng hồ sơ nộp vào vào ngành dược và bác sĩ đa khoa của Trường ĐH Duy Tân có thể tương ứng chỉ tiêu. Vì vậy, khả năng xét tuyển NVBS vào hai ngành này của trường sẽ khó.

Đối với ngành điều dưỡng của Trường ĐH Duy Tân thì điểm trúng tuyển đợt 1 có thể bằng điểm sàn.

Hiện với ngành Điều dưỡng, trường có liên kết với Nhật để xuất khẩu lao động điều dưỡng. Tuy nhiên, ngoài bằng cấp điều dưỡng, phía Nhật yêu cầu phải có trình độ N2 tiếng Nhật. Đây là yêu cầu rất khó cho sinh viên mới ra trường.

Trường đang có kế hoạch liên kết với Đức để xuất khẩu điều dưỡng để sinh viên ra trường có thêm nhiều cơ hội việc làm.
“Nếu em trúng tuyển 2 ngành của Trường ĐH Duy Tân thì em có được học cùng lúc 2 ngành không?”, bạn đọc đặt câu hỏi.
Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết: TS trúng tuyển 2 ngành, TS được phép học ngành trúng tuyển theo ưu tiên thứ nhất, chứ trường không gọi trúng tuyển 2 ngành. Tuy nhiên, sau năm 1, trường mới cho phép học ngành thứ nhì (tất nhiên phải đáp ứng được mức điểm đủ điều kiện). Theo quy chế đào tạo tín chỉ, ở tất cả các trường, SV đều được quyền học như thế.
Nhà báo Thùy Ngân: Những lời khuyên của các chuyên gia tạm kết lại phần 1 của chương trình tư vấn hôm nay. Cảm ơn các thầy đã tham gia chương trình, cảm ơn quý khán giả đã theo dõi chương trình trực tiếp tại website Báo Thanh Niên. Chúng tôi hy vọng thí sinh có những thông tin cần thiết để quyết định nên nộp vào một trường/ngành nào đó (nếu chưa nộp) hoặc chọn một cơ hội khác ở nguyện vọng bổ sung nếu biết mình không có nhiều cơ hội trúng tuyển đợt 1.

Chương trình sẽ được tiếp tục phần 2 cũng trên Thanh Niên Online với các khách mời đại diện các trường ĐH Sài Gòn, Quốc tế Hồng Bàng, Công nghệ TP.HCM, Quốc tế Sài Gòn, CĐ Bách Việt. Mời các bạn tiếp tục đặt câu hỏi và hẹn gặp lại các bạn trong ít phút nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.