Tư vấn mùa thi 2018: Nỗi lo tìm việc làm sau khi tốt nghiệp

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
05/03/2018 08:47 GMT+7

Tại chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 4.3 tại Trường THPT Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận), các học sinh đặc biệt quan tâm đến những ngành nghề có nhu cầu việc làm cao.

Tài chính ngân hàng, sư phạm có cơ hội việc làm ?
Đọc được một thông tin về tỷ lệ thất nghiệp, Nguyễn Văn Lợi, học sinh (HS) Trường THPT Hàm Thuận Bắc quan tâm tới ngành tài chính ngân hàng, đã lo lắng đặt vấn đề: “Thông tin đó cho biết ngành tài chính ngân hàng đứng thứ 3 trong tốp 10 ngành dễ thất nghiệp, vậy có nên học ngành này? Tốt nghiệp em sẽ làm việc ở đâu”.
Thạc sĩ Nguyễn Minh Quang, Ban tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, đưa ra những lý giải: “Trên thực tế, các ngân hàng, các tổ chức tài chính, tín dụng, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đang rất thiếu nhân viên và chuyên gia trong lĩnh vực này. Cơ hội việc làm vẫn mở ra rất rộng lớn. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước VN cho biết giai đoạn 2016 - 2025 thiếu đến 10.000 nhân lực. Tuy nhiên, yêu cầu tuyển dụng rất khắt khe, ứng viên phải đáp ứng về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, ngoại ngữ và tin học. Nếu có đầy đủ các yếu tố trên, các em không bao giờ lo thất nghiệp”.
Trong khi đó, một nữ sinh có nguyện vọng sau này trở thành cô giáo, lại thắc mắc: “Em cũng đọc được thông tin hiện đang dư 35.000 giáo viên phổ thông, hàng ngàn sinh viên đang theo học Trường ĐH Sư phạm TP.HCM liệu có bị dư thừa hay không? Em có nên đăng ký học sư phạm?”.
Báo Thanh Niên trân trọng cảm ơn Sở GD-ĐT Bình Thuận, Tỉnh đoàn, Trường THPT Hàm Thuận Bắc, MobiFone Bình Thuận. Trường ĐH Lạc Hồng đã trao 5 suất học bổng, mỗi suất 5 triệu đồng. Công ty du lịch Vietravel hỗ trợ đưa đón đoàn tư vấn.
Thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đưa ra lời khuyên: “Việc làm phụ thuộc vào nhu cầu xã hội, nhưng chúng ta có đáp ứng được nhu cầu đó không? Trên thực tế không chỉ ngành sư phạm, mà nhiều ngành nghề khác cũng cần người có đủ năng lực, kiến thức và kỹ năng. Ai không đáp ứng thì sẽ bị thất nghiệp. Riêng về sư phạm, giáo viên bậc tiểu học và mầm non vẫn rất thiếu. Từ năm 2019, Bộ GD-ĐT sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới, sẽ xuất hiện một số môn học mới. Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng thay đổi để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới này, đào tạo theo chuẩn giáo viên mà Bộ đưa ra”.
Thông tin thêm về cơ hội việc làm của nhóm ngành nông lâm, thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết, có không ít ngành mà nhà tuyển dụng rất cần nhưng khó tìm được người để làm việc như bác sĩ thú y, chăn nuôi, trồng trọt, quản lý trang trại, lâm sinh… Tương tự trong những năm gần đây, sự biến đổi khí hậu gây ra nhiều sự cố môi trường như nắng nóng, hạn hán nên nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực tài nguyên môi trường cũng rất lớn.
Nữ nên chọn ngành nào ?
Thích học ngành công nghệ thông tin nhưng HS Nguyễn Thu Thủy lại lo mình là nữ sẽ gặp nhiều khó khăn trong công việc. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, nhìn nhận: “Hiện nay, các ngành nghề không còn giới hạn nam hay nữ. Ví dụ nhiều người cho rằng những ngành cơ khí, xây dựng là đặc thù dành cho nam. Nhưng trong đó có nhiều mảng, chuyên môn mà nữ rất phù hợp như thiết kế, có thể làm việc trong văn phòng, làm trên máy tính. Ngành công nghệ thông tin nam và nữ đều có thể học và làm việc. Quan trọng em có đam mê và có năng lực hay không”.
Nguyễn Quốc Huy, HS lớp 12A2, đặt một câu hỏi nhận được sự cổ vũ của toàn thể HS và các chuyên gia tư vấn: “HS sau khi tốt nghiệp THPT đều mong muốn vào ĐH, CĐ để có việc làm tốt. Nhưng nhiều người cho rằng nước ta đang ở tình trạng thừa thầy thiếu thợ, sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp rất nhiều, một số người khuyên em đi học nghề, vậy tụi em nên lựa chọn như thế nào?”.
Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó phòng Tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cung cấp thông tin: “Đối với bậc CĐ, học sâu vào thực hành, còn ĐH dạy phương pháp, kỹ năng nghiên cứu. Nếu trở thành người thợ có trình độ ĐH, có kỹ năng thì các doanh nghiệp tuyển dụng ngay. Thất nghiệp có rất nhiều lý do chứ không phải bậc học quyết định. Trong quá trình học các em phải chịu khó trải nghiệm, rèn luyện, học hỏi thêm. Học ĐH hay CĐ còn phụ thuộc vào năng lực của từng người”.
Nghe tư vấn, được smartphone
Tư vấn mùa thi 2018: Nỗi lo tìm việc làm sau khi tốt nghiệp 1
Ảnh: Đ.N.T
Trong buổi Tư vấn mùa thi diễn ra tại Bình Thuận, HS Huỳnh Duy Hưng, Trường THPT Hàm Thuận Bắc, đã rút thăm trúng thưởng điện thoại thông minh (smartphone) Mobiistar do Công ty cổ phần phát triển công nghệ Mobile Star tặng (ảnh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.