Tư vấn mùa thi 2015: Chọn ngành theo đam mê hay theo xu hướng?

13/03/2015 20:55 GMT+7

(TNO) Chiều 13.3, chương trình 'Tư vấn mùa thi 2015' (do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức) đã diễn ra tại Trường THPT Nguyễn Hữu Quang (huyện Phù Cát, Bình Định), thu hút hơn 700 học sinh (HS) tham gia.

(TNO) Chiều 13.3, chương trình “Tư vấn mùa thi 2015” (do báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức) đã diễn ra tại Trường THPT Nguyễn Hữu Quang (huyện Phù Cát, Bình Định), thu hút hơn 700 học sinh (HS) tham gia.

Học sinh chăm chú lắng nghe phần tư vấn của các chuyên gia đến từ hơn 20 trường ĐH-CĐ uy tín, như: ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM), ĐH Nông lâm TP.HCM…Học sinh chăm chú lắng nghe phần tư vấn của các chuyên gia đến từ hơn 20 trường ĐH-CĐ
uy tín, như: ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM), ĐH Nông lâm TP.HCM…

Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra, thể hiện rõ sự băn khoăn lo lắng của học sinh trước các thông tin mới về kỳ thi sắp tới.

Trước vấn đề này, thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh - Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, cho biết: “Năm nay có 2 điểm các em cần đặc biệt lưu ý khi làm hồ sơ, đó là mục đích các em đăng ký kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia là gì? Nếu để xét tốt nghiệp thì chỉ đăng ký 4 môn bắt buộc gồm toán, văn, tiếng Anh và một môn tự chọn. Nếu các em muốn vừa xét tốt nghiệp, vừa xét tuyển vào ĐH-CĐ thì cần theo dõi thông tin tuyển sinh của các trường năm 2015 để biết trường tuyển ngành gì, bằng tổ hợp môn nào, để đăng ký dự thi cho phù hợp”. 

Không chỉ đặt rất nhiều câu hỏi về quy chế, học sinh còn quan tâm tới những ngành học dễ kiếm việc làm, những ngành học phù hợp với xu hướng trong tương lai.

HS Nguyễn Văn Dũng, Trường THPT Phù Cát 3 gửi câu hỏi: “Trong những năm tới, ngành học nào sẽ trở thành ngành “nóng”?”

Thạc sĩ Nguyễn Trần Phước Bảo, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ sinh viên, nhìn nhận: “Các em nên chọn nghề học phù hợp với đam mê, đồng thời phải nắm bắt đúng xu hướng của thị trường. Có những ngành bây giờ rất thu hút nhưng sau 4 năm các em ra trường, nó không còn hấp dẫn nữa”.

Thạc sĩ Bảo cho rằng, cần phải xem xét năng lực bản thân có đáp ứng được hay không, có phù hợp với bối cảnh khi nền kinh tế thay đổi hay không?

“Vì mọi thứ thay đổi rất nhanh chóng và toàn diện về mọi mặt. Mỗi ngành học đều có vị trí quan trọng trong nền kinh tế, quan trọng là phù hợp với bản thân và nắm bắt đúng xu thế” - thạc sĩ Bảo đưa ra lời khuyên.

Các em học sinh đã đặt rất nhiều câu hỏi trong buổi tư vấn chiều nay
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.