Từ sách riêng, đề nghị giao tự chủ thi THPT

08/12/2017 07:27 GMT+7

Với kinh nghiệm biên soạn các bộ tài liệu dạy học và lộ trình thực hiện với quy trình từ tập huấn phương pháp đến thí điểm, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định đảm bảo bộ SGK mới sẽ đáp ứng đúng thời điểm Bộ chính thức triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới vào năm 2020.
Chiều 7.12, trao đổi với PV Thanh Niên về lộ trình thực hiện việc biên soạn SGK, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thông tin năm 2016, Bộ có văn bản đồng ý cho NXB Giáo dục VN phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn bộ SGK theo Nghị quyết 88 của Quốc hội về Đổi mới chương trình - SGK giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông.
Đồ họa: Võ Ba

Trong đó, Sở đóng vai trò hỗ trợ, định hướng chuyên môn, mời và tập hợp các thành viên hội đồng biên soạn; còn NXB thực hiện các công đoạn như biên tập, trình Bộ thẩm định.
Từ đó đến nay, 2 đơn vị đã tập huấn đội ngũ tham gia công tác biên soạn với tinh thần viết không theo cách cũ. Đội ngũ biên soạn sẽ viết lại một số nội dung của chương trình hiện hành nhưng theo định hướng mới.
Cụ thể, cấu trúc sẽ không theo dạng bài, chương cung cấp kiến thức mà thực hiện theo các chủ đề, các hoạt động có tính chất dẫn dắt học sinh (HS) hướng từ hoạt động thực tiễn rồi đúc kết kinh nghiệm, thảo luận nhóm với nhau và giáo viên (GV) can thiệp, hỗ trợ lĩnh hội kiến thức. Những bài viết thử sẽ được thử nghiệm ở một số trường phổ thông để rút kinh nghiệm. Cùng với kinh nghiệm đã biên soạn các bộ tài liệu trước đây, khi Bộ công bố chương trình khung và chương trình chi tiết của từng môn thì đội ngũ viết sách sẽ bắt tay vào thực hiện ngay theo tinh thần đổi mới.
Bộ sách của TP.HCM sẽ đảm bảo có trước khi Bộ thực hiện lộ trình đổi mới chương trình và SGK vào năm 2020.
Để đảm bảo tính khả thi, ông Hiếu cho biết dự kiến năm học 2019 - 2020 sẽ thí điểm, vận dụng những nội dung biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ ban hành ở quy mô hẹp và tiếp tục hoàn thiện trình Bộ thẩm định để chính thức áp dụng đại trà vào năm 2020.
Vào năm học 2018 - 2019, các phòng chuyên môn sẽ đẩy mạnh công tác tập huấn cho GV phương pháp dạy học tích cực để đáp ứng mục tiêu của chương trình mới. Sau khi Bộ phê duyệt, Sở sẽ tổ chức tập huấn đại trà cho GV một lần nữa để đảm bảo nắm bắt đầy đủ phương pháp tiếp cận nội dung chương trình.
Theo ông Hiếu, việc lựa chọn, sử dụng bộ sách nào cho HS sẽ do GV, tổ bộ môn và nhà trường quyết định. Ngoài ra, nếu địa phương nào nhận thấy phù hợp thì có thể lựa chọn SGK của TP.HCM cho HS của địa phương mình sử dụng.
Ông Hiếu cho rằng khi đưa vào thực hiện nội dung chương trình và bộ sách mới thì Bộ cần đổi mới về nội dung và hình thức của kỳ thi THPT quốc gia. Bộ có thể giao toàn bộ quá trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho các tỉnh, thành có đủ điều kiện thực hiện bởi mỗi vùng miền có điều kiện học tập khác nhau nên hình thức kiểm tra đánh giá cần sự tương thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.