Tự chủ ĐH, phải chờ thông qua luật Giáo dục sửa đổi

Quý Hiên
Quý Hiên
26/10/2018 06:33 GMT+7

Hôm qua tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng cộng sản VN và Bộ GD-ĐT phối hợp tổ chức tọa đàm trực tuyến 'Tự chủ đại học - Xu thế phát triển tất yếu'.

Tại tọa đàm, tiến sĩ Trần Doãn Tiến, Tổng biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản VN, đặt vấn đề, qua thời gian thực hiện thí điểm tự chủ ĐH, nhiều khó khăn, vướng mắc đã bộc lộ cần được tháo gỡ trước khi cơ chế tự chủ chính thức được vận hành rộng rãi.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết thực hiện Nghị quyết 77, Chính phủ đã phê duyệt thí điểm tự chủ cho 23 trường ĐH. Đây là đợt thí điểm lớn nhất từ trước đến nay, tự chủ trên 3 phương diện mới là học thuật, tổ chức nhân sự bộ máy và tự chủ về tài chính. Sau 5 năm, qua kết quả thí điểm của 23 cơ sở ĐH này, Chính phủ và Bộ GD-ĐT đã kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung luật Giáo dục ĐH trên tinh thần đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho ĐH. Việc luật Giáo dục ĐH sửa đổi có được thông qua vào cuối năm 2018 này hay không rất có ý nghĩa với việc thực thi tự chủ ĐH, bởi thời gian được thí điểm tự chủ ĐH theo Nghị quyết 77 đã hết (2014 - 2017). Có sửa được luật thì mới thể chế hóa chính thức được những chủ trương, chính sách về tự chủ ĐH mà 23 trường đã thực hiện trong những năm qua, để thực hiện đại trà. Việc thí điểm chưa tạo ra hành lang pháp lý vững chắc cho các cơ sở GD ĐH thực hiện quyền tự chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.