Trường tiểu học cứ mưa là... "bơi"!

15/06/2010 16:10 GMT+7

Nhiều thế hệ học sinh trường Tiểu học Cầu Diễn (thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội) đã phải “bơi” trong sân trường vì nơi đây hễ mưa là lụt!

Chưa thực sự vào mùa mưa, nhưng chỉ sau trận mưa sáng ngày 10.5 chưa đầy nửa tiếng, sân trường đã biến thành ao. Một phụ huynh phải đi ủng đến... bế con về, tay kia bế luôn bạn con ra cổng.

Có người xin bảo vệ cho phóng xe máy vào cửa lớp chờ con vì không thể xuống xe, lội nước vì chân đang đi giày. Gần đây nhất, trận mưa hôm 6.6 tiếp tục khiến sân trường ngập trong nước gần 2 ngày, nhà trường phải dùng máy bơm hút nước ra.

Riêng trận mưa lịch sử tháng 11.2008, nước tràn vào lớp học, ngập đến bụng người lớn, học sinh phải nghỉ học cả tuần lễ.

“Ngập lụt sau mưa như thế này diễn ra lâu rồi, từ khi con gái lớn của tôi bắt đầu vào học lớp 1, nay cháu đã lên lớp 6, đến lượt con em đang học lớp 2 phải chịu cảnh lội nước đến lớp mỗi khi trời mưa”, chị Nguyễn Thị O. (tổ 17 Cầu Diễn) cho biết.

Một bảo vệ nhà trường cho hay, trước kia, mưa xong thì cứ để nước tự rút và bốc hơi. “Nhưng mà chậm lắm. Có khi cả tuần nước vẫn lênh láng ở sân trường, giữa trời nắng chang chang”, người này nói.

Vài mùa mưa trở lại đây, nhà trường “đầu tư” 2 cái máy bơm. Cứ mưa là máy có việc, hoạt động hết công suất để hút nước ra ngoài. “Mưa nhỏ còn hút được nhanh. Còn nếu mưa to, nước ngập sâu, có khi mất cả ngày. Vì hút xong cũng không có chỗ xả đi”, bác bảo vệ tiếp tục.

Với học sinh, sân trường ngập nước lúc đầu còn là điều mới lạ, là dịp để chúng nghịch nước thỏa thuê. Nhưng dần dà, các em cũng thấy bực mình vì phải lội nước khi đến trường.

Em Minh Quang (học sinh lớp 4) vừa xắn quần lội qua khoảng sân đầy nước để về ăn cơm, cho biết: “Cái nước gì mà bẩn khiếp lên được. Toàn bùn là bùn. Cháu đã bị “nước ăn chân” không biết bao nhiêu lần mỗi khi lội nước ở sân trường”.

Theo phản ánh của phụ huynh và người dân sống quanh khu vực trường, cống thoát nước bị bịt kín là nguyên nhân nước ứ đọng ở sân trường sau mỗi trận mưa. Cống thoát nước của trường dẫn ra đường 32, nhập vào hệ thống cống ngầm quốc lộ. Tuy nhiên, từ khi UBND thị trấn khởi công xây dựng trụ sở, đường cống này bị dồn ứ, ách tắc không thoát được nước. Mặt khác, từ nhiều năm nay, trường Tiểu học Cầu Diễn là một trong những cái “rốn” nước của cả tổ 18, 19, nơi ngôi trường tọa lạc.

Trước những bức xúc của phụ huynh, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hiện, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cầu Diễn cho biết: “Không chỉ phụ huynh, nhà trường cũng đã nhiều lần kiến nghị lên UBND huyện xin rót kinh phí để sửa chữa lại các dãy nhà học và nâng sân cao hơn so với mặt đường. Không chỉ học sinh mà chúng tôi cũng khổ. Tôi mới về nhận công tác tại trường từ tháng 2.2010 nhưng cũng đã phải chứng kiến ít nhất 2 trận mưa to, học sinh phải chịu cảnh lụt lội”.

Cũng theo bà hiệu trưởng, vì sân trường trũng lại không có chỗ thoát nước, nên chẳng cứ trời mưa, chỉ cần có nhà dân nào đó bơm nước tắm giặt, rửa đường thì sân trường cũng lênh láng nước.

Theo bà Hiện, việc sửa chữa dự kiến bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 4 năm nay. “Nhưng giờ các cháu đã nghỉ hè được gần 1 tháng, vẫn chưa thấy gì. Chúng tôi vẫn đang phải đợi. Nếu không xong trước khai giảng, thầy trò tôi lại khổ tiếp một năm học nữa”, bà Hiện nói.

Trần Đan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.